Khóa học: Duy trì năng suất tổng thế TPM (Total Productive Maintenance)

DUY TRÌ NĂNG SUẤT TỔNG THỂ TPM (Total Productive Maintenance)

[Đối tượng tham gia]

Giám đốc nhà máy, quản đốc

Trưởng/phó phòng quản lý,nhân viên bộ phận sản xuất

Các bộ phận khác có liên quan của các doanh nghiệp sản xuất vrừa và nhỏ.

[Mục đích]

Máy móc là một trong 4 yếu tố quản trị sản xuất kiểu Nhật (Con người, Máy móc, Nguyên liệu, Phương pháp). Máy móc đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra các sản phẩm có chất lượng cao. Tuy nhiên, trong quá trình vận hành, không thể tránh khỏi các sự cố, gây cản trở hoạt động sản xuất. Chính vì thế, quản lý và bảo dưỡng thiết bị là vô cùng cần thiết để đảm bảo hiệu suất sản xuất của doanh nghiệp.

TPM (Total Productive Maintenance) là hoạt động mọi người phân công, hợp tác vừa thực hành 5 Gen (Genri -Nguyên lý ; Gensoku- Nguyên tắc; Genba - Hiện trường; Gen butsu- Hiện vật ; Genjitsu- Hiện thực), vừa thực hiện “giảm sự cố về không” “giảm thiểu thương tổn” “giảm lỗi về không”.  Thực tế ở Việt Nam, các doanh nghiệp tập trung vào xây dựng nhà xưởng và củng cố trang thiết bị mà không chú trọng đến công tác quản lý điều hành máy móc. Tư duy “Việc ai người nấy lo” vẫn hiện hữu ở nhiều nơi.

Vì lý do đó, khóa học Duy trì năng suất tổng thể TPM sẽ cung cấp cho học viên cách quản lý để thiết bị có thể vận hành ổn định trong thời gian dài nhằm tối đa hóa hiệu suất của máy móc, giảm sự cố, phế phẩm, hao hụt và tai nạn, đồng thời tăng tính tương tác và hợp tác giữa các nhân viên trong hoạt động sản xuất và quản lý thiết bị.

[Lợi ích khi tham gia]

Khóa học Duy trì năng suất tổng thể TPM sẽ giúp học viên nhận diện các loại lãng phí của hiện trường sản xuất, phát hiện các yếu tố gây hỏng hóc thiết bị và cung cấp các bước bảo trì tự chủ cùng cách thực hiện.

[Sự khác biệt]

Cung cấp những kiến thức có tính thực tiễn, ứng dụng cao vào hoạt động của doanh nghiệp.

Giảng viên là chuyên viên JICA đã có hơn 40 năm kinh nghiệm làm việc và giữ các chức vụ cao tại Tập đoàn Panasonic.

Được trao đổi và học hỏi những kiến thức lẫn kinh nghiệm thực tế giữa chuyên gia và các học viên khác.

Có những ưu đãi học phí hấp dẫn từ JICA.

[Phương pháp giảng dạy]

Đề cao tính cập nhật và ứng dụng trong và ngay sau khi học.

Chú trọng vào trao đổi và tương tác giữa chuyên gia và học viên, học viên và học viên thay vì đặt nặng lý thuyết.

Sử dụng các case study của học viên và giải quyết vấn đề ngay tại lớp.

Khóa học Duy trì Năng suất tổng thể TPM sẽ cung cấp cho học viên cách quản lý máy móc và thiết bị như thế nào trong thời gian để có thể vận hành ổn định trong thời gian dài, qua các nội dung như:

  • Phân loại 16 lãng phí lớn ở hiện trường
  • 7 bước bảo trì tự chủ và tầm quan trọng của các điều kiện cơ bản(vệ sinh・siết ốc vít・tra dầu), Cách Phân tích PM; Phân tích Tại sao-Tại sao
  • Phương pháp thực hiện 3 công cụ bảo trì tự chủ (Bảng One point lesson, bảng hoạt động, meeting)

[Giảng viên]

Tsuyoshi SHIMIZU - Chuyên gia JICA

Hơn 40 năm kinh nghiệm làm việc cho tập đoàn Panasonic ở nhiều cương vị:

  • Giám đốc kinh doanh, Giám đốc nhà máy sản xuất bộ phận màn hình CRT (Cathode - Ray Tube).
  • Nguyên Giám đốc điều hành của Panasonic tại Malaysia.
  • Nguyên Giám đốc Học viện Matsushita

Từ tháng 8 năm 2007, ông bắt đầu đảm nhận giảng dạy khóa học về Quản lý sản xuất của Viện phát triển nguồn nhân lực Việt Nam – Nhật Bản VJCC và hướng dẫn thực tế hiện trường sản xuất để phục vụ cho công tác đào tạo nguồn nhân lực và đào tạo doanh nghiệp.

Ngoài ra, ông còn đảm nhiệm các khóa học kinh doanh cấp cao của KEIEIJUKU và đã nhận được nhiều đánh giá tốt từ học viên.

[Nội dung học]

Thời gian

Chủ đề

Nội dung

Ngày 1

Khái niệm và tổng quan về TPM

Định nghĩa và khái niệm về TPM

8 trụ cột và 12 bước của TPM

Sự tham gia của tất cả mọi người & hoạt động của nhóm nhỏ gối lên nhau

Phân loại 16 lãng phí của hiện trường sản xuất「Phân tíchPM」và 「Phân tích Tại sao – Tại sao」;「Giảm sự cố về 0」và「Cải tiến sản xuất」

・Lãng phí mãn tính và lãng phí bộc phát

Ngày 2

Các bước bảo trì tự chủ         

7 bước bảo trì tự chủ

5 yếu tố làm hỏng thiết bị là gì?

Cách vệ sinh đầu kì

Điều kiện cơ bản là 「vệ sinh (kiểm tra)」「siết ốc vít」「tra dầu」

Phát hiện lỗi bằng 5 giác quan của con người

Cách thực hiện 「One point lesson」「Bảng hoạt động」「Meeting」

Ngày 3

Các ví dụ và cách thực hiện bảo trì tự chủ

Cách thực hiện「giải pháp đối với nguồn gốc phát sinh・vị trí khó xử lý 」và 「triển khai nội bộ」

「Giảm lỗi về 0」

「5 điều kiện dễ thực hiện QA」

「Giảm thương tổn về 0」

「Qui tắc Heinrich」và 「KYT」

Các ví dụ cụ thể

Tổng kết