Đặc trưng của nội dung chương trình

Chương trình Cử nhân Kinh doanh quốc tế theo mô hình tiên tiến Nhật Bản được thiết kế với 3 trụ cột chính: Kiến thức Kinh doanh quốc tế hiện đại, phương thức kinh doanh tiên tiến Nhật Bản (có sự phân tích, đối sánh với các phương thức kinh doanh của Mỹ và châu Âu) trên nền văn hóa và con người Việt Nam.
Bên cạnh việc cung cấp các kiến thức toàn diện về lĩnh vực Kinh doanh Quốc tế, chương trình cung trang bị cho sinh viên các kỹ năng mềm cần thiết khác nhằm tiếp cận và giải quyết các vấn đề thực tiễn mang tính hệ thống và chuyên nghiệp theo phong cách Nhật Bản.
Với kiến thức chuyên môn và kỹ năng được trang bị cùng khả năng sử dụng thành thạo ngoại ngữ Tiếng Anh và Tiếng Nhật, sinh viên tốt nghiệp chương trình có thể đáp ứng tốt các vị trí việc làm tại các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước và học tập nâng cao trong tương lai.
Download

Môi trường
Môi trường
GIẢNG VIÊN
GIẢNG VIÊN
KẾT NỐI
KẾT NỐI
SÁNG TẠO
SÁNG TẠO

CÁC NỘI DUNG CỐT LÕI

Định hướng kỹ năng nghề nghiệp

Môn học Định hướng và kỹ năng nghề nghiệp được xây dựng nhằm giúp cho sinh viên xem xét và hiểu bản thân và những người khác với tư cách là sinh viên Đại học Ngoại thương. Thông qua môn học, sinh viên sẽ học về giáo dục đại học, mối quan hệ giữa bản thân và xã hội, lối sống, cách làm việc và đời sống đại học. Hy vọng rằng với  những  kiến ​​thức này, sinh viên sẽ có động lực để hoàn thành mục tiêu cuộc sống của mình.

Sinh viên sẽ thảo luận các chủ đề như "Điểm mạnh của tôi", "Những gì mà xã hội ngày nay muốn?", "Sinh viên cần học gì trong xã hội hiện nay?", các kĩ năng nghề nghiệp cần có khi xác định chuyên ngành kinh doanh quốc tế theo mô hình tiên tiến Nhật bản, cũng như các chủ đề khác liên quan đến hiểu biết đặc điểm từng ngành, nghề trong xã hội. Các chủ đề về kĩ năng cần thiết cho sinh viên khi tốt nghiệp và bước vào xã hội sẽ được giới thiệu. Sinh viên sẽ tham gia vào việc xem xét và học hỏi về các chủ đề này thông qua các bài tập, thảo luận nhóm, tham quan doanh nghiệp và thuyết trình.

Kinh doanh quốc tế

Hoạt động kinh doanh là cơ hội đồng thời là thách thức cho hầu hết mọi người trên toàn thế giới. Thông thường, chúng ta tiến hành hoạt động kinh doanh tại thị trường trong nước, nhưng dưới áp lực của sự tăng trưởng và thâm nhập kinh doanh, các công ty đang dần mở rộng biên giới quốc gia của họ ra thị trường quốc tế.

Vậy hoạt động kinh doanh quốc tế có tương tự như hoạt động kinh doanh trong nước? Doanh nghiệp có thể áp dụng mô hình kinh doanh thành công hiện tại sang các nước khác không? Hoặc thậm chí làm thế nào để có được thành công và ngăn chặn những rủi ro thất bại trên thị trường toàn cầu? Môn học này sẽ giúp sinh viên trả lời câu hỏi này.

Kế hoạch kinh doanh V-biz 1

Môn học giúp sinh viên có được kiến thức cơ bản và kỹ năng cần thiết để chuẩn bị kế hoạch kinh doanh thông qua chương trình đào tạo khung lý thuyết về lập kế hoạch kinh doanh và trải nghiệm thực tiễn tại doanh nghiệp Nhật Bản/ Việt Nam trên nền tảng V-BIZ platform trong đó các doanh nghiệp tham gia vào quá trình đào tạo cho sinh viên. Thông qua đó, sinh viên có khả năng phát hiện ra những vấn đề liên quan đến kiến thức kinh doanh, những kĩ năng cần thiết để vận hành kinh doanh.

Kế hoạch kinh doanh V-biz 2

 

Môn học này giúp sinh viên chuẩn bị và đưa ra một kế hoạch kinh doanh bằng những ý tưởng sáng tạo- thứ phá vỡ các khuôn mẫu thành một nhóm nhỏ dựa trên kiến thức về lập kế hoạch kinh doanh mà họ đã học được trong Kế hoạch Kinh doanh V-biz 1.

  Thông qua việc lập kế hoạch kinh doanh bằng những bài học thực hành tại doanh nghiệp và làm việc theo nhóm, sinh viên sẽ phát triển khả năng đọc, giải thích, thảo luận và giao tiếp, hình thành ý tưởng kinh doanh và lập phương án tổ chức kinh doanh, trình bày kế hoạch kinh doanh tự nguyện và so sánh với kiến thức thực tế tại doanh nghiệp để có những điều chỉnh, rút kinh nghiệm trong triển khai kế hoạch kinh doanh.

Kế hoạch kinh doanh V-biz 3

Môn học này giúp sinh viên hiểu được những nội dung chính, thiết lập được quá trình xây dựng "Kế hoạch kinh doanh" hay tiếp thu được các phương pháp cần thiết khi bắt đầu kinh doanh. Sau hai học phần Kế hoạch Kinh doanh I, II, sinh viên sẽ được cung cấp kiến thức toàn diện về kinh doanh và triển khai mô hình kinh doanh trong thực tiễn với sự gắn kết doanh nghiệp trên nền tảng V-BIZ Platform. Ý tưởng và mô hình kinh doanh sẽ nhận được sự tham vấn và đánh giá từ phía doanh nghiệp thông qua các buổi seminars xuyên suốt trong các học phần Kế hoạch Kinh doanh I, II và III.

Kinh tế và kinh doanh Nhật Bản

Môn học cung cấp cho sinh viên kiến thức về kinh tế và kinh doanh Nhật Bản thông qua các vấn đề kinh tế vĩ mô ( tỷ lệ nợ công, ảnh hưởng của vấn đề già hóa dân số Nhật Bản, tỷ giá đồng Yên Nhật…), và các vấn đề kinh tế vi mô (quản trị doanh nghiệp Nhật Bản, quản trị nhân sự theo phương thức truyền thống Nhật Bản và sự thay đổi, chiến lược toàn cầu hóa của các công ty Nhật Bản ngày nay…). Môn học cũng đưa ra các đặc điểm về hoạt động của các tổ chức kinh tế chủ yếu trong nền kinh tế Nhật Bản như ngân sách gia đình, các công ty và thị trường lao động.

Truyền thông trong Kinh doanh quốc tế

Truyền thông trong hoạt động kinh doanh quốc tế góp phần kết nối các chủ thể đến từ các quốc gia, nền văn hóa khác nhau trên thế giới nhằm đạt được mục tiêu kinh tế và định vị trong cộng đồng doanh nghiệp toàn cầu. Môn học giúp sinh viên hiểu được ý nghĩa và phương thức truyền thông trong hoạt động kinh doanh quốc tế, đồng thời trang bị kiến thức lý luận và kỹ năng thực hành đối với chủ thể kinh doanh quốc tế.
Trong quá trình học tập, sinh viên có cơ hội thảo luận và ứng dụng các lý thuyết được xây dựng như những chỉ dẫn nhằm nâng cao hiệu quả truyền thông vừa đạt được mục tiêu kinh doanh vừa tạo dựng uy tín và hình ảnh của doanh nghiệp trên thị trường thế giới.  Môn học cũng tạo điều kiện cho sinh viên trau dồi kiến thức lý luận, cập nhật những tiến bộ công nghệ tin học, rèn luyện kỹ năng giao tiếp  bằng cách tham gia những cuộc trao đổi, đàm phán, xây dựng hình ảnh, quảng bá sản phẩm, tìm kiếm thị trường ..trong các tình huống giao dịch khác nhau

Hệ thống sản xuất theo phong cách Nhật Bản Monozukuri

Môn học này nhằm giúp sinh viên hiểu sâu về các hệ thống sản xuất như : hệ thống quản lý khoa học, hệ thống Ford (hệ thống băng chuyền) và hệ thống sản xuất Toyota; đồng thời sinh viên sẽ được tìm hiểu về nguồn nhân lực đã được đối xử như thế nào trong những hệ thống đó. Các nét đặc trưng trong quản lý sản xuất Nhật Bản, sự khác biệt so với hệ thống quản lý sản xuất khác cũng được đề cập trong môn học. Cuối môn học này, sinh viên sẽ có được tầm hiểu biết và kiến thức để có thể suy nghĩ về tương lai sản xuất của các doanh nghiệp Nhật Bản và rút ra các kinh nghiệm để áp dụng cho các doanh nghiệp Việt Nam sau này.

Văn hóa Nhật Bản và giao thoa văn hóa trong Kinh doanh quốc tế

Môn học này giúp sinh viên có được nền tảng hiểu biết lí thuyết về văn hóa Nhật Bản hiện đại dựa trên thông tin xã hội Nhật Bản ngày nay, liên quan đến xã hội, kinh tế, chính trị, văn hóa trong và ngoài nước. Cách sống và mối quan hệ của con người chúng ta bị ảnh hưởng rất lớn bởi xã hội thông tin phát triển cao cùng với phương tiện truyền thông tiên tiến và tin tức tràn ngập. Qua môn học sinh viên thấy rõ tầm quan trọng của văn hóa trong kinh doanh quốc tế, thấy được những khó khăn trong quản trị đa văn hóa do sự khác biệt văn hóa; hiểu được những biểu hiện cơ bản của ăn hóa trong kinh doanh quốc tế như giao tiếp đa văn hóa, Marketing đa văn hóa, đàm phán đa văn hóa.
Ngoài ra, sinh viên cũng được trang bị một số kỹ năng cần thiết để xây dựng văn hóa trong kinh doanh quốc tế với bôi cảnh hội nhập.

Giao tiếp kinh doanh và Hành vi tổ chức theo phong cách Nhật Bản

Môn học này được thiết kế nhằm cung cấp cho sinh viên kiến thức cơ bản và cơ hội thực hành các kỹ năng liên quan đến giao tiếp hiệu quả trong kinh doanh theo phong cách Nhật Bản. Qua đó sinh viên có thể phát triển và ứng dụng các lý tuyết và kỹ năng đã học để tăng cường hiệu quả trong giao tiếp, ứng xử,  xử lý và truyền đạt thông tin trong công việc và trong cuộc sống sau này. 

Quản trị nguồn nhân lực theo phong cách Nhật Bản

Môn học cung cấp những kiến thức cơ bản và nâng cao về quản trị nhân sự theo mô hình Nhật Bản. Qua đó sinh viên hiểu và vận đụng được cơ chế tuyển dụng, lựa chọn, đào tạo, đánh giá nhân sự và các cam kết đối với người lao động trong môi trường kinh doanh Nhật Bản. Sinh viên cũng được tìm hiểu chuyên sâu về đặc trưng trong cách thức quản lý nguồn nhân lực của doanh nghiệp Nhật Bản, tại sao việc quản lý và sử dụng “con người” lại là một trong những yếu tố cực kỳ quan trọng đối với quản lý nguồn lực của công ty Nhật Bản. Phân biệt được sự khác biệt giữa các mô hình quản trị nhân lực của Nhật Bản khi so sánh với mô hình quản lý nhân sự của Châu Âu và Hoa Kì.

Đội ngũ giảng viên chuyên gia

Chương trình Cử nhân Kinh doanh quốc tế theo mô hình tiên tiến Nhật Bản - JIB Bà YAMAZAKI KYOKO
 Tiến sĩ Quản trị Kinh doanh Đại học Kobe liên quan đến Hành vi và Tâm lý tổ chức, Nhân sự và Marketing dịch vụ
Chương trình Cử nhân Kinh doanh quốc tế theo mô hình tiên tiến Nhật Bản - JIB GS. Toshiya Ozaki
Giáo sư ngành Kinh doanh quốc tế Trường Kinh doanh, ĐH Rikkyo

 

Chương trình Cử nhân Kinh doanh quốc tế theo mô hình tiên tiến Nhật Bản - JIB TS. Tatsuya Karasawa
Giảng viên môn Kế hoạch kinh doanh theo mô hình V-biz

 

Chương trình Cử nhân Kinh doanh quốc tế theo mô hình tiên tiến Nhật Bản - JIB Thầy Kenzaburo Suzuki
Điều phối dự án V-biz
Chương trình Cử nhân Kinh doanh quốc tế theo mô hình tiên tiến Nhật Bản - JIB GS. Yoshikazu Yoshida
Trưởng khoa SĐH về Khoa học và Kỹ thuật, Đại học Toyo
Chương trình Cử nhân Kinh doanh quốc tế theo mô hình tiên tiến Nhật Bản - JIB PGS.TS. Thompson Gene Robert
Phó Giáo sư ngành Ngôn ngữ và Truyền thông
 
Chương trình Cử nhân Kinh doanh quốc tế theo mô hình tiên tiến Nhật Bản - JIB ThS. Keiko Sato
Cố vấn trưởng nhóm Ngân hàng
phát triển châu Á  

Cơ hội của sinh viên JIB

Sinh viên của chương trình có cơ hội nhận được học bổng dành cho các sinh viên đạt kết quả học tập xuất sắc từ Trường Đại học Ngoại thương và các đối tác của Trường; cũng như các học bổng từ các trường đại học, các doanh nghiệp Nhật Bản, học bổng từ cộng đồng Doanh nghiệp Việt Nam Keieijuku, Viện VJCC, … Bên cạnh đó, sinh viên có cơ hội nhận các học bổng trao đổi sinh viên, chuyển tiếp sang các trường đại học nước ngoài; đặc biệt là các trường đối tác Nhật Bản, là đối tác chiến lược của FTU, Viện VJCC. Với kiến thức, kỹ năng được trang bị cùng ngoại ngữ tiếng Anh, tiếng Nhật, sinh viên chương trình có thể đáp ứng được các yêu cầu của thị trường lao động và tham gia vào các cơ quan, doanh nghiệp Việt Nam, Nhật Bản và toàn cầu.

Khác biệt trong phương pháp giảng dạy

Chương trình được thiết kế với các mô hình gắn liền với thực tế như: mô hình co-teaching 3 bên (các giáo sư Nhật Bản -  giảng viên FTU - các chuyên gia, các nhà quản lý doanh nghiệp giàu kinh nghiệm của Nhật Bản và Việt Nam) thông qua sự hỗ trợ của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), trường Đại học Kanto Gakuin và cộng đồng Keieijuku Việt Nam; các hoạt động thực tế, tham quan tại doanh nghiệp cùng trải nghiệm kinh doanh thực tiễn, xây dựng ý tưởng và lập kế hoạch kinh doanh thông qua mô hình Lập kế hoạch kinh doanh (V-Biz Business Plan) trong suốt 4 năm đào tạo.

Thư viện ảnh và video

Cảm nhận của học viên nội dung tại đây

Đăng ký tư vấn

Đăng ký tư vấn nội dung

Các khóa học khác

Chương trình Cử nhân Kinh doanh quốc tế theo mô hình tiên tiến Nhật Bản - JIB
Các hoạt động kết nối doanh nghiệp
Các hoạt động kết nối doanh nghiệp
Với mạng lưới doanh nghiệp đối tác rộng lớn, Viện VJCC đã tạo nên một hệ sinh thái hoàn chỉnh: Nhà trường (Đào tạo) - Doanh nghiệp (Thực tiễn) - Sinh viên
Chương trình Cử nhân Kinh doanh quốc tế theo mô hình tiên tiến Nhật Bản - JIB
Các hoạt động bổ trợ và phát triển kỹ năng
Các hoạt động bổ trợ và phát triển kỹ năng
Các hoạt động bổ trợ và phát triển kỹ năng là thế mạnh của Chương trình cử nhân Kinh doanh quốc tế theo mô hình tiên tiến Nhật Bản. 

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN KHÓA HỌC