Đặc trưng của nội dung chương trình
Video giới thiệu về Chương trình JIB: https://www.youtube.com/watch?v=_c5sG7MzSYg
Với kiến thức chuyên môn và kỹ năng được trang bị cùng khả năng sử dụng thành thạo ngoại ngữ Tiếng Anh và Tiếng Nhật, sinh viên tốt nghiệp chương trình có thể đáp ứng tốt các vị trí việc làm tại các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước và học tập nâng cao trong tương lai.
Đơn vị cấp bằng |
Trường Đại học Ngoại thương |
Đơn vị đào tạo |
Viện Phát triển Nguồn nhân lực Việt Nam-Nhật Bản |
Tên văn bằng được cấp sau khi tốt nghiệp |
Cử nhân |
Tên ngành đào tạo |
+ Tiếng Việt: Kinh doanh quốc tế + Tiếng Anh: International Business |
Mã số ngành đào tạo |
7340120 |
Tên chương trình đào tạo |
Chương trình đào tạo chất lượng cao trình độ đại học Ngành Kinh doanh quốc tế, chuyên ngành Kinh doanh quốc tế theo mô hình tiên tiến Nhật Bản |
Số lượng tín chỉ cần đạt được |
137 |
Hình thức đào tạo |
Hệ chính quy |
Ngôn ngữ đào tạo |
Tiếng Anh, Tiếng Việt |
Thời gian theo kế hoạch học tập chuẩn toàn khóa |
04 năm |
Thời gian ban hành CTĐT |
29/6/2017 |
Thời gian rà soát, sửa đổi chương trình gần nhất |
2021 |
Kiểm định chương trình |
Trong nước và quốc tế |
Nơi phát hành, ban hành CTĐT |
Trường Đại học Ngoại thương |
2.1 Mục tiêu chung
Mục tiêu của chương trình là đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực kinh doanh quốc tế, (i) có phẩm chất chính trị, đạo đức kinh doanh chân chính;(ii) có kiến thức chuyên môn hiện đại về kinh tế và kinh doanh quốc tế, phương thức kinh doanh tiên tiến Nhật Bản và tri thức xã hội nhân văn Việt Nam.
Sinh viên tốt nghiệp có năng lực tư duy sáng tạo và sẵn sàng tiếp nhận tri thức mới, năng lực ứng phó với sự thay đổi của môi trường kinh doanh, năng lực ứng dụng những công cụ quản lý, kinh doanh theo phương thức kinh doanh tiên tiến Nhật Bản vào thực tiễn hoạt động kinh doanh quốc tế; năng lực tự chủ và trách nhiệm, khả năng làm việc độc lập và khả năng học tập liên tục.
2.2 Mục tiêu cụ thể
-
PO1: Có kiến thức nền tảng và hiện đại về các nguyên lý cơ bản, các quy luật tự nhiên -xã hội , các quy luật kinh tế và kinh doanh, các mô hình vận hành nền kinh tế và hoạt động quản lý doanh nghiệp, các kiến thức pháp luật và xã hội nhân văn Việt Nam;
-
PO2: Có kiến thức chuyên sâu về kinh doanh quốc tế, các công cụ quản trị chiến lược, quản trị vận hành, sản xuất, cung ứng, nhân sự, tài chính, marketing, truyền thông, thương hiệu và văn hóa kinh doanh theo góc độ tiếp cận của phương thức kinh doanh tiên tiến Nhật Bản;
-
PO3: Có phẩm chất chính trị, đạo đức kinh doanh chân chính, tính trung thực, tinh thần trách nhiệm và ý thức phục vụ cộng đồng, có tinh thần khởi nghiệp, năng lực sáng tạo và học tập liên tục;
-
PO4: Có kỹ năng chuyên môn thành thạo , vận dụng kiến thức lý thuyết và thực tiễn của ngành kinh doanh quốc tế; có khả năng sử dụng thành thạo tiếng Anh trong các hoạt động nghề nghiệp để diễn đạt, xử lý tình huống chuyên môn thông thường;
-
PO5: Có kỹ năng phân tích, tổng hợp thông tin và ứng dụng các công cụ, phương thức kinh doanh tiên tiến của Nhật Bản để giải quyết các vấn đề của hoạt động kinh doanh thực tiễn;
-
PO6: Có kỹ năng lập kế hoạch, điều phối thực thi, dẫn dắt chuyên môn, kiểm tra đánh giá và cải tiến các hoạt động chuyên môn trong kinh doanh quốc tế;
-
PO7: Có năng lực quản lý và điều phối dự án kinh doanh trong lĩnh vực kinh doanh quốc tế.
3. Chuẩn đầu ra
3.1 Chuẩn đầu ra về kiến thức
● PLO 1: Vận dụng được các kiến thức nền tảng về khoa học chính trị, khoa học xã hội, phương pháp luận, thế giới quan khoa học, công nghệ thông tin và các kiến thức giáo dục đại cương khác để học tập, nghiên cứu và làm việc liên tục;
● PLO 2: Vận dụng được các kiến thức vào thực tiễn kinh tế, kinh doanh, thuộc khối kiến thức cơ sở ngành kinh doanh quốc tế và các kiến thức nền tảng về kinh tế và kinh doanh Nhật Bản;
● PLO 3: Phân tích đối sánh được các vấn đề về kinh doanh như: quản trị chiến lược, hệ thống sản xuất, cung ứng, quản trị nhân sự, tài chính, marketing, thương hiệu, truyền thông v.v trong các mô hình quản lý kinh doanh theo phương thức tiên tiến Nhật Bản và thế giới;
● PLO 4: Đánh giá các mô hình và công cụ quản lý kinh doanh trong các hoạt động kinh doanh thực tiễn tại các doanh nghiệp quốc tế và Việt Nam;
● PLO 5: Đề xuất được các ý tưởng sáng tạo và phát triển các dự án kinh doanh quốc tế thực tiễn.
3.2 Chuẩn đầu ra về kỹ năng
● PLO 6: Có kỹ năng vận dụng các kiến thức và công cụ thực hành vào việc giải quyết các vấn đề trong lĩnh vực kinh doanh quốc tế;
● PLO 7: Có kỹ năng tự tìm kiếm, tự tổng hợp dữ liệu thông tin chính xác, phát hiện và giải quyết vấn đề cụ thể trong lĩnh vực kinh doanh quốc tế;
● PLO 8: Có kỹ năng đề xuất giải pháp và lập kế hoạch thực hiện cho các vấn đề kinh doanh quốc tế;
● PLO 9: Có kỹ năng sử dụng thành thạo tiếng Anh (tương đương bậc 5/6) và ngoại ngữ tiếng Nhật (tương đương bậc 3/6) theo Khung năng lực ngoại ngữ Việt Nam ban hành kèm theo Thông tư số 01/2014/TT-BGDĐT ngày 24/01/2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
● PLO10: Có kỹ năng sử dụng thành thạo tin học văn phòng theo Thông tư 03/2014/TT-BTTTT ngày 11/03/2014 của Bộ Thông tin và Truyền thông.
3.3 Chuẩn đầu ra về năng lực tự chủ, trách nhiệm
● PLO 11:Có thái độ cầu thị trong học tập, sẵn sàng đón nhận tri thức mới, thông tin mới trong các hoạt động kinh doanh quốc tế;
● PLO 12: Có tinh thần cởi mở, chấp nhận các giá trị khác biệt, khả năng thích nghi và ứng phó với sự thay đổi trong các hoạt động kinh doanh quốc tế và đời sống xã hội;
● PLO 13: Có tư duy đổi mới sáng tạo, không ngừng sáng tạo nên giá trị chung cho tổ chức và cộng đồng xã hội;
● PLO 14: Có tinh thần trách nhiệm, tham gia tích cực vào các hoạt động thực hành, thực tế, dự án, đề án v.v hướng tới lợi ích tập thể và lợi ích xã hội;
● PLO 15: Có tâm thế chủ động, độc lập trong tư duy và hành động (lập kế hoạch, triển khai, đánh giá và cải tiến các dự án, hoạt động kinh doanh thực tiễn), bản lĩnh vượt qua khó khăn, trách nhiệm với bản thân, tập thể và cộng đồng xã hội.
CÁC NỘI DUNG CỐT LÕI
Định hướng kỹ năng nghề nghiệp
Kinh doanh quốc tế
Kế hoạch kinh doanh V-biz 1
Kế hoạch kinh doanh V-biz 2
|
Môn học này giúp sinh viên chuẩn bị và đưa ra một kế hoạch kinh doanh bằng những ý tưởng sáng tạo- thứ phá vỡ các khuôn mẫu thành một nhóm nhỏ dựa trên kiến thức về lập kế hoạch kinh doanh mà họ đã học được trong Kế hoạch Kinh doanh V-biz 1.
|
Thông qua việc lập kế hoạch kinh doanh bằng những bài học thực hành tại doanh nghiệp và làm việc theo nhóm, sinh viên sẽ phát triển khả năng đọc, giải thích, thảo luận và giao tiếp, hình thành ý tưởng kinh doanh và lập phương án tổ chức kinh doanh, trình bày kế hoạch kinh doanh tự nguyện và so sánh với kiến thức thực tế tại doanh nghiệp để có những điều chỉnh, rút kinh nghiệm trong triển khai kế hoạch kinh doanh. |
Kế hoạch kinh doanh V-biz 3
Kinh tế và kinh doanh Nhật Bản
Truyền thông trong Kinh doanh quốc tế
Trong quá trình học tập, sinh viên có cơ hội thảo luận và ứng dụng các lý thuyết được xây dựng như những chỉ dẫn nhằm nâng cao hiệu quả truyền thông vừa đạt được mục tiêu kinh doanh vừa tạo dựng uy tín và hình ảnh của doanh nghiệp trên thị trường thế giới. Môn học cũng tạo điều kiện cho sinh viên trau dồi kiến thức lý luận, cập nhật những tiến bộ công nghệ tin học, rèn luyện kỹ năng giao tiếp bằng cách tham gia những cuộc trao đổi, đàm phán, xây dựng hình ảnh, quảng bá sản phẩm, tìm kiếm thị trường ..trong các tình huống giao dịch khác nhau
Hệ thống sản xuất theo phong cách Nhật Bản Monozukuri
Văn hóa Nhật Bản và giao thoa văn hóa trong Kinh doanh quốc tế
Ngoài ra, sinh viên cũng được trang bị một số kỹ năng cần thiết để xây dựng văn hóa trong kinh doanh quốc tế với bối cảnh hội nhập.
Giao tiếp kinh doanh và Hành vi tổ chức theo phong cách Nhật Bản
Quản trị nguồn nhân lực theo phong cách Nhật Bản
Triết học Mác-Lênin
Kinh tế chính trị Mác-lênin
Chủ nghĩa xã hội khoa học
Tư tưởng Hồ Chí Minh
Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam
Toán cao cấp
Pháp luật đại cương
Tin học
Lý thuyết xác suất và thống kê toán
Phương pháp nghiên cứu trong kinh tế và kinh doanh
Tư duy logic và phương pháp nghiên cứu
13. Tâm lý học trong kinh doanh
Tiếng Việt cơ bản 1
Nghe nói nâng cao 1
Đọc hiểu nâng cao
Nghe nói nâng cao 2
Viết luận nâng cao
Ngoại ngữ 4 (Tiếng Nhật)
Ngoại ngữ 5 (Tiếng Nhật)
Nguyên lý Kinh tế vi mô
Nguyên lý Kinh tế vĩ mô
Nguyên lý tài chính
Quản trị căn bản
Kế toán căn bản
Nguyên lý Marketing
Kinh tế kinh doanh
Chính sách thương mại quốc tế
Pháp luật kinh doanh quốc tế
Phân tích tài chính
Tiếng Anh thư tín thương mại và Hợp đồng
Tiếng Anh Giao tiếp Kinh doanh
Cơ sở dữ liệu
Lập trình cho phân tích dữ liệu và tính toán khoa học
Trí tuệ nhân tạo trong kỷ nguyên chuyển đổi số
Phân tích dữ liệu kinh doanh
Giao dịch thương mại quốc tế
Quản lý rủi ro trong kinh doanh quốc tế
Đổi mới sáng tạo
Đổi mới sáng tạo quyết định khả năng sống còn và năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp trong môi trường kinh doanh ngày nay. Môn học Đổi mới sáng tạo trong kinh doanh được thiết kế nhằm trang bị cho học viên kiến thức và công cụ sáng tạo, đồng thời quy trình để phát triển một ý tưởng sáng tạo thành doanh nghiệp và cách thức để một doanh nghiệp đổi mới và sáng tạo trong tổ chức của mình. Học viên sẽ được tiếp cận tới các lý thuyết nền tảng về đổi mới và sáng tạo cũng như việc vận dụng các phương thức và kỹ năng thực tiễn để duy trì và tăng cường đổi mới và sáng tạo trong doanh nghiệp.Quản lý chuỗi cung ứng
Quản trị tinh gọn theo phong cách Nhật Bản
Thương mại điện tử
Thương hiệu trong kinh doanh quốc tế
Thuế và hệ thống thuế Việt Nam
Quản trị chiến lược
Logistics và vận tải quốc tế
Học phần tốt nghiệp
Cơ hội của sinh viên JIB
Sinh viên của chương trình có cơ hội nhận được học bổng dành cho các sinh viên đạt kết quả học tập xuất sắc từ Trường Đại học Ngoại thương và các đối tác của Trường; cũng như các học bổng từ các trường đại học, các doanh nghiệp Nhật Bản, học bổng từ cộng đồng Doanh nghiệp Việt Nam Keieijuku, Viện VJCC, … Bên cạnh đó, sinh viên có cơ hội nhận các học bổng trao đổi sinh viên, chuyển tiếp sang các trường đại học nước ngoài; đặc biệt là các trường đối tác Nhật Bản, là đối tác chiến lược của FTU, Viện VJCC. Với kiến thức, kỹ năng được trang bị cùng ngoại ngữ tiếng Anh, tiếng Nhật, sinh viên chương trình có thể đáp ứng được các yêu cầu của thị trường lao động và tham gia vào các cơ quan, doanh nghiệp Việt Nam, Nhật Bản và toàn cầu.