Môn
Định hướng kỹ năng nghề nghiệp
Môn học Định hướng và kỹ năng nghề nghiệp được xây dựng nhằm giúp cho sinh viên xem xét và hiểu bản thân và những người khác với tư cách là sinh viên Đại học Ngoại thương. Thông qua môn học, sinh viên sẽ học về giáo dục đại học, mối quan hệ giữa bản thân và xã hội, lối sống, cách làm việc và đời sống đại học. Hy vọng rằng với những kiến thức này, sinh viên sẽ có động lực để hoàn thành mục tiêu cuộc sống của mình.
Sinh viên sẽ thảo luận các chủ đề như "Điểm mạnh của tôi", "Những gì mà xã hội ngày nay muốn?", "Sinh viên cần học gì trong xã hội hiện nay?", các kĩ năng nghề nghiệp cần có khi xác định chuyên ngành kinh doanh quốc tế theo mô hình tiên tiến Nhật bản, cũng như các chủ đề khác liên quan đến hiểu biết đặc điểm từng ngành, nghề trong xã hội. Các chủ đề về kĩ năng cần thiết cho sinh viên khi tốt nghiệp và bước vào xã hội sẽ được giới thiệu. Sinh viên sẽ tham gia vào việc xem xét và học hỏi về các chủ đề này thông qua các bài tập, thảo luận nhóm, tham quan doanh nghiệp và thuyết trình.
Môn
Kinh doanh quốc tế
Hoạt động kinh doanh là cơ hội đồng thời là thách thức cho hầu hết mọi người trên toàn thế giới. Thông thường, chúng ta tiến hành hoạt động kinh doanh tại thị trường trong nước, nhưng dưới áp lực của sự tăng trưởng và thâm nhập kinh doanh, các công ty đang dần mở rộng biên giới quốc gia của họ ra thị trường quốc tế.
Vậy hoạt động kinh doanh quốc tế có tương tự như hoạt động kinh doanh trong nước? Doanh nghiệp có thể áp dụng mô hình kinh doanh thành công hiện tại sang các nước khác không? Hoặc thậm chí làm thế nào để có được thành công và ngăn chặn những rủi ro thất bại trên thị trường toàn cầu? Môn học này sẽ giúp sinh viên trả lời câu hỏi này.
Môn
Kế hoạch kinh doanh V-biz 1
Môn học giúp sinh viên có được kiến thức cơ bản và kỹ năng cần thiết để chuẩn bị kế hoạch kinh doanh thông qua chương trình đào tạo khung lý thuyết về lập kế hoạch kinh doanh và trải nghiệm thực tiễn tại doanh nghiệp Nhật Bản/ Việt Nam trên nền tảng V-BIZ platform trong đó các doanh nghiệp tham gia vào quá trình đào tạo cho sinh viên. Thông qua đó, sinh viên có khả năng phát hiện ra những vấn đề liên quan đến kiến thức kinh doanh, những kĩ năng cần thiết để vận hành kinh doanh.
Môn
Kế hoạch kinh doanh V-biz 3
Môn học này giúp sinh viên hiểu được những nội dung chính, thiết lập được quá trình xây dựng "Kế hoạch kinh doanh" hay tiếp thu được các phương pháp cần thiết khi bắt đầu kinh doanh. Sau hai học phần Kế hoạch Kinh doanh I, II, sinh viên sẽ được cung cấp kiến thức toàn diện về kinh doanh và triển khai mô hình kinh doanh trong thực tiễn với sự gắn kết doanh nghiệp trên nền tảng V-BIZ Platform. Ý tưởng và mô hình kinh doanh sẽ nhận được sự tham vấn và đánh giá từ phía doanh nghiệp thông qua các buổi seminars xuyên suốt trong các học phần Kế hoạch Kinh doanh I, II và III.
Môn
Kinh tế và kinh doanh Nhật Bản
Môn học cung cấp cho sinh viên kiến thức về kinh tế và kinh doanh Nhật Bản thông qua các vấn đề kinh tế vĩ mô ( tỷ lệ nợ công, ảnh hưởng của vấn đề già hóa dân số Nhật Bản, tỷ giá đồng Yên Nhật…), và các vấn đề kinh tế vi mô (quản trị doanh nghiệp Nhật Bản, quản trị nhân sự theo phương thức truyền thống Nhật Bản và sự thay đổi, chiến lược toàn cầu hóa của các công ty Nhật Bản ngày nay…). Môn học cũng đưa ra các đặc điểm về hoạt động của các tổ chức kinh tế chủ yếu trong nền kinh tế Nhật Bản như ngân sách gia đình, các công ty và thị trường lao động.
Môn
Truyền thông trong Kinh doanh quốc tế
Truyền thông trong hoạt động kinh doanh quốc tế góp phần kết nối các chủ thể đến từ các quốc gia, nền văn hóa khác nhau trên thế giới nhằm đạt được mục tiêu kinh tế và định vị trong cộng đồng doanh nghiệp toàn cầu. Môn học giúp sinh viên hiểu được ý nghĩa và phương thức truyền thông trong hoạt động kinh doanh quốc tế, đồng thời trang bị kiến thức lý luận và kỹ năng thực hành đối với chủ thể kinh doanh quốc tế.
Trong quá trình học tập, sinh viên có cơ hội thảo luận và ứng dụng các lý thuyết được xây dựng như những chỉ dẫn nhằm nâng cao hiệu quả truyền thông vừa đạt được mục tiêu kinh doanh vừa tạo dựng uy tín và hình ảnh của doanh nghiệp trên thị trường thế giới. Môn học cũng tạo điều kiện cho sinh viên trau dồi kiến thức lý luận, cập nhật những tiến bộ công nghệ tin học, rèn luyện kỹ năng giao tiếp bằng cách tham gia những cuộc trao đổi, đàm phán, xây dựng hình ảnh, quảng bá sản phẩm, tìm kiếm thị trường ..trong các tình huống giao dịch khác nhau
Môn
Hệ thống sản xuất theo phong cách Nhật Bản Monozukuri
Môn học này nhằm giúp sinh viên hiểu sâu về các hệ thống sản xuất như : hệ thống quản lý khoa học, hệ thống Ford (hệ thống băng chuyền) và hệ thống sản xuất Toyota; đồng thời sinh viên sẽ được tìm hiểu về nguồn nhân lực đã được đối xử như thế nào trong những hệ thống đó. Các nét đặc trưng trong quản lý sản xuất Nhật Bản, sự khác biệt so với hệ thống quản lý sản xuất khác cũng được đề cập trong môn học. Cuối môn học này, sinh viên sẽ có được tầm hiểu biết và kiến thức để có thể suy nghĩ về tương lai sản xuất của các doanh nghiệp Nhật Bản và rút ra các kinh nghiệm để áp dụng cho các doanh nghiệp Việt Nam sau này.
Môn
Văn hóa Nhật Bản và giao thoa văn hóa trong Kinh doanh quốc tế
Môn học này giúp sinh viên có được nền tảng hiểu biết lí thuyết về văn hóa Nhật Bản hiện đại dựa trên thông tin xã hội Nhật Bản ngày nay, liên quan đến xã hội, kinh tế, chính trị, văn hóa trong và ngoài nước. Cách sống và mối quan hệ của con người chúng ta bị ảnh hưởng rất lớn bởi xã hội thông tin phát triển cao cùng với phương tiện truyền thông tiên tiến và tin tức tràn ngập. Qua môn học sinh viên thấy rõ tầm quan trọng của văn hóa trong kinh doanh quốc tế, thấy được những khó khăn trong quản trị đa văn hóa do sự khác biệt văn hóa; hiểu được những biểu hiện cơ bản của ăn hóa trong kinh doanh quốc tế như giao tiếp đa văn hóa, Marketing đa văn hóa, đàm phán đa văn hóa.
Ngoài ra, sinh viên cũng được trang bị một số kỹ năng cần thiết để xây dựng văn hóa trong kinh doanh quốc tế với bôi cảnh hội nhập.
Môn
Giao tiếp kinh doanh và Hành vi tổ chức theo phong cách Nhật Bản
Môn học này được thiết kế nhằm cung cấp cho sinh viên kiến thức cơ bản và cơ hội thực hành các kỹ năng liên quan đến giao tiếp hiệu quả trong kinh doanh theo phong cách Nhật Bản. Qua đó sinh viên có thể phát triển và ứng dụng các lý tuyết và kỹ năng đã học để tăng cường hiệu quả trong giao tiếp, ứng xử, xử lý và truyền đạt thông tin trong công việc và trong cuộc sống sau này.
Môn
Quản trị nguồn nhân lực theo phong cách Nhật Bản
Môn học cung cấp những kiến thức cơ bản và nâng cao về quản trị nhân sự theo mô hình Nhật Bản. Qua đó sinh viên hiểu và vận đụng được cơ chế tuyển dụng, lựa chọn, đào tạo, đánh giá nhân sự và các cam kết đối với người lao động trong môi trường kinh doanh Nhật Bản. Sinh viên cũng được tìm hiểu chuyên sâu về đặc trưng trong cách thức quản lý nguồn nhân lực của doanh nghiệp Nhật Bản, tại sao việc quản lý và sử dụng “con người” lại là một trong những yếu tố cực kỳ quan trọng đối với quản lý nguồn lực của công ty Nhật Bản. Phân biệt được sự khác biệt giữa các mô hình quản trị nhân lực của Nhật Bản khi so sánh với mô hình quản lý nhân sự của Châu Âu và Hoa Kì.