GIÚP ĐỠ NGƯỜI KHÁC ĐỂ ĐƯA RA QUYẾT ĐỊNH TỐT HƠN

Mục lục (Ẩn / Hiện)
Thành công của một nhà lãnh đạo không chỉ phụ thuộc vào việc đưa ra quyết định đúng đắn mà còn phụ thuộc vào việc giúp những người khác quyết định đúng. Bằng cách khuyến khích người khác đưa ra những lựa chọn khôn ngoan hơn, có đạo đức hơn, tác động của việc ra quyết định vững chắc sẽ lan rộng ra trong một tổ chức.
 

Khi một người giúp người khác đưa ra quyết định tốt, những tác động đạo đức trong hành động của họ đột nhiên kết tinh. Bằng cách đó, các nhà lãnh đạo giỏi có thể xác lập tiền đề cho những người khác đưa ra quyết định tốt hơn và có lợi cho tất cả mọi người.

Một ví dụ tiêu biểu là Jessica Wisdom, cựu giám đốc phân tích con người (people analytics manager) tại Google. Wisdom đã triển khai một số hệ thống "thúc đẩy" được thiết kế để giúp nhân viên, được gọi là nhân viên của Google, đưa ra những lựa chọn khôn ngoan hơn.

Tại Google, tăng cân là mối quan tâm của nhiều nhân viên bởi họ rất yêu thích thức ăn miễn phí của Google. Biết được điều đó, Wisdom đã chuyển những món có hàm lượng calo cao ra phía sau canteen. Cô ấy đã thiết lập các quyết định tương tự liên quan đến việc tuyển dụng, nghỉ hưu, phân công công việc và tổ chức đội ngũ. Mỗi thay đổi đều khuyến khích nhân viên Google đưa ra lựa chọn tốt hơn, dẫn đến sự đổi mới và hạnh phúc.
 
Inside Google and Apple's staff canteens - with luxury gourmet food to make  your mouth water - Mirror Online
Ảnh: The Mirror
 
Làm thế nào để mọi người có thể trở thành người ra quyết định và lãnh đạo tốt hơn? 

1. Cân nhắc góc nhìn của người khác. 

Nếu người quản lý muốn đưa ra quyết định tốt hơn, họ phải cố gắng hiểu quan điểm của nhân viên. Bazerman nói: “Bạn phải hiểu được thế giới của người khác.” 

2. Hãy suy nghĩ trước nhiều bước. 

Các nhà lãnh đạo cần xem xét các hành vi nhất định sẽ diễn ra như thế nào theo thời gian, ngay cả khi họ không thể dự đoán các sự kiện trong tương lai.

3. Đừng tự mãn. 
 
Overconfident Idiots: Why Incompetence Breeds Certainty
Ảnh: Thinking Is Power
 
Khi các nhà lãnh đạo thăng tiến trong tổ chức, họ ngày càng trở nên tự tin và tin rằng ý tưởng của họ là đúng đắn. Nhưng đó là một sai lầm. “Khi nhà lãnh đạo hiểu sai lý do tại sao họ lại đến được vị trí của mình, bỏ qua yếu tố may mắn và thay vào đó tin rằng, “Tôi ở vị trí quyền lực này vì tôi quá xuất sắc và thông minh,” họ sẽ bị cám dỗ.” Moore nói.

4. Hỏi những gì còn thiếu. 

Các nhà lãnh đạo cần tìm kiếm những người bất đồng quan điểm với họ và hỏi họ có thể học được gì. Moore nói: “Điều đó có thể giúp giảm bớt sự tự tin quá mức của các nhà lãnh đạo khi họ thăng tiến trong sự nghiệp.

5. Nhìn vào trò chơi dài hạn. 
 
How To Train Your Customers For Long-Term Business Success - eLearning  Industry
Ảnh: eLearning Industry
 
Moore cảnh báo: “Kết quả ngắn hạn có thể phá hủy giá trị dài hạn. “Nhiều nhà lãnh đạo có suy nghĩ rằng cạnh tranh là tốt, và chắc chắn là cạnh tranh sẽ tốt trong một số bối cảnh. Nhưng nếu có quá nhiều sự cạnh tranh trong các tổ chức, điều đó sẽ làm mất đi các cơ hội tạo ra giá trị cho toàn bộ tổ chức. Các bộ phận trong tổ chức lựa chọn cạnh tranh trong khi họ nên giải quyết vấn đề một cách sáng tạo. ”

Theo Harvard Business School Working Series.
 

Khóa học nổi bật

Các khóa học sắp diễn ra

Tin tức nổi bật

Xem thêm

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN KHÓA HỌC