Trở thành một nhà lãnh đạo nổi loạn!
Mục lục (Hiện)
Gino, Giáo sư Quản trị Kinh doanh tại Trường Kinh doanh Harvard, lập luận rằng, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp nên phấn đấu và khuyến khích sự nổi loạn tại nơi làm việc. Theo giáo sư, sự nổi loạn sẽ khiến cuộc sống của tất cả chúng ta trở nên viên mãn hơn. “Khi tôi nghĩ về những kẻ nổi loạn, tôi nghĩ đến những người phá vỡ các quy tắc để khám phá những ý tưởng mới và tạo ra sự thay đổi tích cực,” Gino nói. "Đây là những con người đang làm điều tốt trên thế giới."

1. Tìm kiếm cái mới.
“Tất cả chúng ta đều rất dễ làm theo thói quen một cách vô thức, ngày này qua ngày khác,” Gino nói. “Chúng ta, ngay cả trong những tình huống tồn tại các thói quen và truyền thống, cần tách khỏi chúng và tìm cảm hứng.”
2. Khuyến khích sự bất đồng quan điểm mang tính xây dựng.
“Là con người, chúng ta thường chỉ tập trung vào một quan điểm. Cho dù đó là các cuộc trò chuyện hay các cuộc họp, chúng ta thường tìm kiếm ý kiến tương đồng. Ngược lại, những người nổi loạn sẽ chống lại bản năng đó.”

Ảnh: Vision to Reality Coaching
“Những kẻ nổi loạn sẵn sàng giữ cho tâm trí của họ cởi mở.” Gino nói khuyến nghị rằng, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp có thể học hỏi từ hài kịch ngẫu hứng. Một quy tắc cơ bản chính là người tham gia phải luôn chấp nhận bất cứ điều gì người khác đã nói, và sau đó mở rộng suy nghĩ. “Mục tiêu của việc này là cải thiện ý tưởng mà không phán xét.” Thay vì chỉ trích một ý tưởng, hãy bắt đầu bằng cách khẳng định, “Tôi thích…, và điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta… ”. Cách thức này khuyến khích thái độ hợp tác, vì ai cũng có thể tham gia vào cuộc hội thoại và thêm vào ý kiến của riêng mình.
4. Bộc lộ bản thân — và tự phản ánh.
Các nhà lãnh đạo nổi loạn tập trung vào điểm mạnh, nhưng cũng trung thực về điểm yếu của họ. “Họ không giấu giếm họ là ai, hoặc giả vờ biết, hoặc là một cái gì đó không phải là họ,” Gino trích dẫn Patricia Fili-Krushel, chủ tịch NBCUniversal News Group, ABC Television Network, và CEO của WebMD. “Khi gặp một nhóm kỹ sư ở Thung lũng Silicon và được hỏi mình biết gì về kỹ thuật, Fili-Krushel ngay lập tức tạo hình con số 0 bằng ngón tay và nói: “Đây là điều tôi biết về kỹ thuật. Tuy nhiên, tôi biết cách điều hành doanh nghiệp, và tôi hy vọng các bạn có thể dạy tôi những điều cần biết về thế giới của các bạn."
Hãy cứ bộc lộ bản thân. Trong quá trình này, bạn sẽ có được sự tôn trọng và địa vị.

Ảnh: Cru
Những kẻ nổi loạn thành công đều hiểu tầm quan trọng của việc nắm vững các nguyên tắc cơ bản trong lĩnh vực của họ, nhưng không bao giờ để mình trở thành nô lệ cho các quy tắc. “Họ có hiểu biết sâu sắc về và đó là cơ sở cho phép họ biến đổi và sáng tạo,” Gino nói.
6. Tìm tự do trong những ràng buộc.
Nhiều người nghĩ rằng họ không thể đổi mới vì công việc của họ quá hạn chế. Những kẻ nổi loạn sẽ nỗ lực vượt qua và thậm chí tìm thấy cảm hứng trong những khó khăn. Hãy nghĩ về Dr. Seuss, người đã đặt cược với người đồng sáng lập Random House rằng ông có thể viết cả một cuốn sách chỉ với năm mươi từ khác nhau. Kết quả là cuốn sách bestseller - “Green Eggs and Ham”.
“Những kẻ nổi loạn vẫn làm việc thông qua các ràng buộc, và thường thì các ràng buộc sẽ trở thành nguồn cảm hứng để suy nghĩ khác đi. Những ràng buộc không nhất thiết sẽ ngăn cản bạn, mà trở thành nền tảng để suy nghĩ sáng tạo."

Ảnh: Zenefits
7. Dẫn đầu từ chiến hào.
“Một khía cạnh thú vị khác về những kẻ nổi loạn là họ thường đảm nhận những vai trò hoặc hoạt động mà bạn không mong đợi họ đảm nhận,” Gino nói. Nói tóm lại, các nhà lãnh đạo nổi loạn sẵn sàng làm những công việc nặng nhọc, và nhân viên tôn trọng họ vì điều đó.
8. Nuôi dưỡng những sự bất ngờ đáng mừng.
“Thông thường, các nhà lãnh đạo tin rằng thành công phụ thuộc vào sự chỉ huy và kiểm soát.” Gino viết “Mặt khác, những kẻ nổi loạn hiểu được giá trị của bất ngờ. Họ tin tưởng rằng một bất ngờ có thể mở ra một bước đột phá.”
Ví dụ, Steve Jobs đã cố tình thiết kế trụ sở Pixar để các nhân viên ở nhiều bộ phận khác nhau phải thường xuyên gặp nhau. Nếu một nhà khoa học máy tính gặp một họa sĩ hoạt hình tại phòng thư của nhân viên mỗi ngày, thì rất có thể hai người họ sẽ bắt đầu chia sẻ ý tưởng.

Ảnh: hcamag
Theo Harvard Business Working Series.
BÀI VIẾT CÙNG DANH MỤC
Khóa học nổi bật
-
KHÓA LUYỆN THI NĂNG LỰC TIẾNG NHẬT JLPT N1 TAISAKU
Thời gian : 3 hoặc 4 buổi/ tuầnGiảng viên : Các giảng viên Việt Nam giàu kinh nghiệm luyện thi
-
KHÓA LUYỆN THI NĂNG LỰC TIẾNG NHẬT JLPT N2 TAISAKU
Thời gian : Khai giảng 2 lần/năm: Từ tháng 3 đến tháng 6 & Từ tháng 9 đến tháng 11Giảng viên : Giáo viên Nam giàu kinh nghiệm
-
KHÓA LUYỆN THI NĂNG LỰC TIẾNG NHẬT JLPT N3 TAISAKU
Thời gian : Khai giảng 2 lần/năm: Từ tháng 3 đến tháng 6 & Từ tháng 9 đến tháng 11Giảng viên : Giáo viên Nam giàu kinh nghiệm
-
Chương trình Kinh doanh cao cấp - KEIEIJUKU
Thời gian : 10 tháng, mỗi tháng 5 ngàyGiảng viên : Chuyên gia Nhật Bản và Việt Nam giàu kinh nghiệm quản trị doanh nghiệp
Các khóa học sắp diễn ra
-
KHÓA HỌC NHẬP MÔN TIẾNG NHẬT THÁNG 04/2023
Thời gian : 2 buổi/ tuần: Thứ 2 & Thứ 4 (từ 18:30-20:30)Giảng viên : Giảng viên Việt Nam và Nhật Bản giảu kinh nghiệm
-
KHÓA HỌC BIÊN-PHIÊN DỊCH TIẾNG NHẬT THƯƠNG MẠI 1 tại TP. HCM Tháng 4/2023
Thời gian : 08/4/2023 - 07/5/2023 (8 buổi/24 giờ)Giảng viên : Cô VÕ THỊ MAI HƯƠNG
-
KHÓA TIẾNG NHẬT SƠ CẤP N5
Thời gian : 2 buổi/ tuần: Thứ 3 & Thứ 5 (từ 18:30-20:30)Giảng viên : Giảng viên Việt Nam và Nhật Bản giảu kinh nghiệm
-
KHÓA LUYỆN THI NĂNG LỰC TIẾNG NHẬT JLPT N1 TAISAKU
Thời gian : 4 buổi/ tuần: Thứ 2-3-5-6 (từ 18:30-20:30)Giảng viên : Giảng viên Việt Nam và Nhật Bản giàu kinh nghiệm