DỰ ÁN KINH DOANH TIÊU BIỂU CỦA SINH VIÊN VIỆN VJCC: ĐIỂM NHẤN VỀ KẾT NỐI TRI THỨC VÀ ỨNG DỤNG THỰC TIỄN TẠI NGÀY HỘI KẾT NỐI VIỆC LÀM VÀ PHÁT TRIỂN SỰ NGHIỆP V.J.C.C PAVILION 2025

Mục lục (Ẩn / Hiện)

NGƯỜI ĐĂNG: VÕ NGUYÊN PHONG

Ngày hội Kết nối Việc làm & Phát triển Sự nghiệp Việt Nam – Nhật Bản V.J.C.C Pavilion 2025 đã tạo ra một không gian kết nối ý tưởng kinh doanh giữa sinh viên và doanh nghiệp- nơi sinh viên được trao cơ hội biến kiến thức thành thực tiễn, cũng như tự tin trình bày sự hiểu biết và ý tưởng sáng tạo kinh doanh của mình tới doanh nghiệp và cộng đồng.

 

Ảnh lưu niệm phần trình bày dự án kinh doanh của sinh viên Viện VJCC - phiên chiều sự kiện V.J.C.C Pavilion 2025

Trong phiên chiều 25/10/2025, 4 dự án kinh doanh của sinh viên Viện VJCC – Trường Đại học Ngoại thương đã vinh dự được lựa chọn làm dự án tiêu biểu, trình bày trước các giám đốc người Nhật Bản của các DN Nhật tại Việt Nam, các cán bộ quản lý và các sinh viên tham dự sự kiện.  Đây là các Dự án được các sinh viên Viện VJCC thực hiện trong mô hình học “Học tập theo dự án – Project – based Learning” nằm trong khuôn khổ 2 chương trình đào tạo cử nhân các chuyên ngành “Kinh doanh quốc tế theo mô hình tiên tiến Nhật Bản” và “Kinh doanh số”.

Bốn dự án tiêu biểu bao gồm: Dự án EVRANGE với ý tưởng khởi nghiệp sản phẩm thời trang tích hợp điều chỉnh nhiệt độ; Dự án Kameda Seika với chiến lược thâm nhập thị trường Đài Loan cho Công ty Bánh gạo Nhật Bản Kameda Seika; Dự án Hanoi Museum với ý tưởng cải tiến website của Bảo tàng Hà Nội đồng thời nâng cấp trải nghiệm cho các khách tham quan; và Dự án Milkbank với ý tưởng chuyển đổi số quy trình thu thập sữa mẹ cho Ngân hàng sữa Việt Nam.


EVRANGE là nhóm sinh viên đã dành chiến thắng chung cuộc trong cuộc thi Lập kế hoạch kinh doanh V-biz 1 năm học 2024-2025 với ý tưởng kinh doanh và  khởi nghiệp với các sản phẩm thời trang tích hợp cùng thiết bị điều chỉnh nhiệt độ.


Chia sẻ về những kiến thức đã ứng dụng trong dự án của mình, nhóm sinh viên cho biết những kiến thức học từ môn học Kế hoạch Kinh doanh theo mô hình Vbiz 1 như Business Model Canvas, phương pháp nghiên cứu thị trường hay mô hình 4Ps (Product: Sản phẩm – Price: Giá thành – Place: Phân phối – Promotion: Xúc tiến)



Với chiến lược thâm nhập thị trường Đài Loan độc đáo và mới lạ cho công ty Bánh gạo Nhật Bản Kameda Seika, Nhóm 14 đã thể hiện sự xuất sắc của mình và dành giải nhất trong cuộc thi Lập kế hoạch kinh doanh Vbiz 2,  Thay vì xuất phát từ phân tích thị trường mục tiêu như các nhóm khác, nhóm sinh viên đã khởi đầu từ những điểm mạnh của sản phẩm bánh gạo Kameda Seika, từ đó tìm ra thị trường cũng như phân khúc khách hàng phù hợp với những sản phẩm của mình.

Để tạo nên dự án chất lượng này, các em đã ứng dụng linh hoạt kỹ năng phân tích 3C (Company: Công ty – Competitor: Đối thủ - Customer: Khách hàng) cùng với đó sử dụng thuần thục các phương pháp và công cụ hỗ trợ được học trong học phần Kế hoạch kinh doanh theo mô hình Vbiz 2.

Với dự án nâng cấp website và nâng tầm trải nghiệm tham quan cho du khách tại bảo tàng Hà Nội, Nhóm Hanoi Museum là nhóm sinh viên tiêu biểu của Cuộc thi Dự án kinh doanh số Dbiz 1 được lựa chọn trình bày trong sự kiện lần này. Cụ thể, các bạn sinh viên mong muốn tạo ra một giao diện tương tác cho bảo tàng Hà Nội và biến những chuyến tham quan bảo tàng trở thành một hành trình khám phá thông qua các mảnh ghép, từ đó tăng tính hấp dẫn cũng như khả năng thu hút du khách của địa điểm này.
 

Ứng dụng những kiến thức được học trong môn học Dự án kinh doanh số Dbiz 1 kết hợp với những ý tưởng sáng tạo của mình, các em đã cho ra lò một sản phẩm công nghệ với những giá trị văn hóa thực tiễn và đầy ý nghĩa, góp phần xây dựng hình ảnh của một điểm đến tiêu biểu trong lòng thành phố Hà Nội.
 



Milkbank là nhóm sinh viên tiêu biểu trong Cuộc thi Dự án kinh doanh số Dbiz 2 với dự án tối ưu hóa quy trình thu thập sữa mẹ của Ngân hàng sữa Việt Nam thông qua chuyển đổi số. Không chỉ gây ấn tượng với ý tưởng của mình, các em còn cho người tham dự thấy những tương tác thực tế của quy trình cho sữa sau chuyển đổi số thông qua phần mềm hỗ trợ.



Theo như chia sẻ của trưởng nhóm, những kiến thức thực tiễn trong môn học Dự án kinh doanh số Dbiz 2 như: Schematic Design (Quy trình thiết kế sơ đồ dự án), Thiết kế giao diện (UI) và Ước lượng chi phí (Cost estimation)…đóng vai trò then chốt trong quá trình xây dựng dự án của các em.
Sau phần trình bày của 4 Dự án, Ông Wakabayashi Koichi – Chủ tịch JCCI, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Mitsui Việt Nam – người đã lắng nghe toàn bộ phần trình bày của 4 Dự án, đã phát biểu cảm xúc bất ngờ, ấn tượng và đánh giá rất cao các ý tưởng đổi mới, sáng tạo và năng lực áp dụng các công cụ, mô hình phân tích hiện đại, hiệu quả và hết sức trực quan mà các bạn sinh viên năm thứ 2, thứ 3 của Viện VJCC. Ông nói, “Tôi tin là các doanh nghiệp Nhật Bản tham dự hôm nay sẵn sàng tuyển dụng các bạn từ bây giờ!”
 

Ông Wakabayashi Koichi – Chủ tịch JCCI, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Mitsui Việt Nam đã lắng nghe toàn bộ phần trình bày của 4 Dự án và đánh giá rất cao các ý tưởng đổi mới, sáng tạo và năng lực áp dụng các công cụ, mô hình phân tích hiện đại, hiệu quả và hết sức trực quan mà các bạn sinh viên năm thứ 2, thứ 3 của Viện VJCC.

Những dự án kinh doanh đặc sắc của 4 nhóm sinh viên khẳng định Viện VJCC không chỉ là một môi trường học thuật truyền thống mà còn gắn liền với triết lý đào tạo “lý thuyết gắn liền với thực tiễn” – nơi sinh viên được trao cơ hội biến kiến thức thành thực tiễn cũng như tự tin lan toả và kết nối tri thức với doanh nghiệp và cộng đồng.

Khóa học nổi bật

Các khóa học sắp diễn ra

Tin tức nổi bật

Xem thêm

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN KHÓA HỌC