Bí quyết thắp lửa tạo động lực cho nhân viên

Mục lục (Ẩn / Hiện)
Người quản lý tốt luôn có nhận thức sâu sắc về những tác động tiêu cực khi nhân viên không có động lực ở nơi làm việc. Tuy nhiên, làm thế nào để thúc đẩy nhân viên tập trung vào công việc và không chỉ đáp ứng nhu cầu mà còn vượt quá mong đợi?
 
Một trong những cách hiệu quả nhất mà người quản lý có thể thúc đẩy động lực trực tiếp là thông qua giao tiếp hiệu quả. Dưới đây là các mẹo dành cho người quản lý để giúp nhân viên luôn có động lực và làm việc theo các mục tiêu chiến lược chung của tổ chức:
 

1. Công nhận kết quả tốt.
 
Khi đề cập đến việc tạo động lực cho nhân viên, không quá khó để người quản lý gửi nhiều thông điệp tích cực. Một hành động đơn giản như khen ngợi các thành viên trong nhóm làm việc tốt có thể có tác động to lớn đến tinh thần của nhân viên.
 
Tâm lý đằng sau điều này rất rõ ràng: Phản hồi tích cực giúp nhân viên cảm thấy được đánh giá cao trong vai trò của họ. Khi ai đó cảm thấy được đánh giá cao, họ sẽ có động lực hơn để tiếp tục thực hiện ở mức cao nhất của họ. Dữ liệu cũng cho thấy họ ít có khả năng bỏ việc hơn trong năm tiếp theo.
 
2. Trao quyền hiện tự chủ cho nhân viên
 
How a culture of autonomy can transform your workforce
Ảnh: Charlie HR

Nghiên cứu cho thấy, những người lao động có quyền tự chủ cao hơn tại nơi làm việc cũng bộc lộ độ hài lòng với công việc cao hơn. Cụ thể, sự linh hoạt tăng lên về nơi làm việc (văn phòng so với thiết lập tại nhà), lịch trình, tốc độ làm việc và thứ tự hoàn thành nhiệm vụ.
 
Nếu bạn không chắc chắn về cách trao quyền tự chủ, hãy bắt đầu từ từ. Bạn không cần phải chuyển từ cực đoan này (nhân viên phụ thuộc hoàn toàn) sang cực đoan khác (nhân viên “độc lập”) trong một đêm. Tuy nhiên, có một số chiến lược dễ thực hiện mà bạn có thể sử dụng để cung cấp cho nhân viên của mình nhiều quyền tự quyết hơn trong công việc của họ. Ví dụ: bạn có thể giúp nhân viên linh hoạt hơn trong lịch trình làm việc và nơi họ chọn làm việc (ví dụ: làm việc từ xa hoặc tại văn phòng) như một phần thưởng cho việc đạt được các mục tiêu của cá nhân hoặc công ty. Hoặc, bạn có thể điều chỉnh phong cách quản lý của mình để đạt được các mốc quan trọng mà vẫn cung cấp cho nhân viên sự linh hoạt mà họ mong muốn để thực hiện các nhiệm vụ cần thiết.
 
3.  Để nhân viên cùng tham gia thiết lập mục tiêu.
 
Hướng dẫn Target đối tượng Facebook giúp TỐI ƯU CHI PHÍ [CHI TIẾT] - Blog  Onshop

Thiết lập mục tiêu là một quá trình quan trọng cần có sự tham gia của nhân viên ở từng bước chứ không chỉ của các cấp quản lý nói riêng. Khi nhân viên hiểu về mục tiêu của công ty, họ sẽ nhận ra cách họ hành động có thể tác động trực tiếp đến sự hoàn thành đối với các mục tiêu đó. Sự liên kết này có thể mang lại kết quả tích cực động lực và hành động của nhân viên.
 
4. Xây dựng các mối quan hệ trên nền tảng là sự tôn trọng.
 
Sự tôn trọng là động lực mạnh mẽ trong nhiều mối quan hệ, bao gồm cả mối quan hệ giữa người quản lý và nhân viên của họ. Theo một cuộc khảo sát với 20.000 chuyên gia, nhân viên coi “khả năng thể hiện sự tôn trọng” là hành vi lãnh đạo quan trọng nhất, và những người cảm thấy được lãnh đạo tôn trọng sẽ tận tâm hơn 55% so với những người không cảm thấy được tôn trọng. Rõ ràng, thực hiện một bước tương đối nhỏ là tôn trọng nhân viên không chỉ là cách cư xử tốt mà còn là ý thức kinh doanh tốt. Cho dù bạn đang gặp gỡ trực tiếp với nhân viên của mình, gửi email cho họ hay giải quyết xung đột, hãy ghi nhờ về một cách thức trao đổi tôn trọng.
 
5. Cân nhắc lại quá trình đánh giá hiệu suất
 
Tại Sao Checklist Được Ứng Dụng Phổ Biến Trên Nhiều Lĩnh Vực?

Đánh giá hiệu suất là một trong những công cụ phổ biến được các doanh nghiệp và cấp quản lý sử dụng để đo lường sự thành công của nhân viên, với khoảng 91% tổ chức áp dụng một số quy trình đánh giá chính thức. Về lý thuyết, những đánh giá này cho phép ban quản lý chỉ ra mức độ đáp ứng kỳ vọng của một nhân viên. Tuy nhiên, thực tế thường khác với lý thuyết. Theo một cuộc thăm dò do Gallup thực hiện, chỉ 14% nhân viên “hoàn toàn đồng ý rằng những đánh giá về hiệu suất mà họ nhận được truyền cảm hứng để họ cải thiện.”
 
Nếu bạn lo ngại rằng các bài đánh giá về hiệu suất của mình không có tác động tích cực như bạn muốn, thì bạn có thể thực hiện các bước để cải thiện quy trình. Ví dụ: thay vì đánh giá hàng năm, bạn có thể chuyển sang đánh giá sáu tháng hoặc hàng quý để làm cho phản hồi của nhân viên dễ hành động hơn hoặc bạn có thể áp dụng phương pháp chấm điểm cá nhân hóa hơn để giải quyết các nhu cầu và nhiệm vụ riêng của nhân viên.
 
Lời kết
 
Trong việc quản lý, khả năng giao tiếp với nhân viên và các thành viên trong nhóm một cách rõ ràng và hiệu quả là một kỹ năng quan trọng. Trên thực tế, đối với mỗi mẹo ở trên, giao tiếp là chìa khóa thành công. Là một người quản lý, điều quan trọng là bạn phải phát triển đầy đủ các kỹ năng giao tiếp của mình để quản lý nhân viên của mình.
Ban Đào tạo Doanh nghiệp VJCC, tổng hợp và lược dịch.

Khóa học nổi bật

Các khóa học sắp diễn ra

Tin tức nổi bật

Xem thêm

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN KHÓA HỌC