Chìa khóa lãnh đạo - Hãy cởi mở về thất bại của mình

Mục lục (Ẩn / Hiện)
Nếu bạn là một nhà lãnh đạo doanh nghiệp với vô vàn những thành tích, kiếm được nhiều tiền và tiến lên nấc thang xã hội một cách nhanh chóng, đồng nghiệp có thể có thể cảm thấy không thoải mái với bạn ở một mức độ nào đó. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu mới cho thấy, những người đạt thành tích cao có thể thu phục đồng nghiệp của mình bằng một cách tiếp cận đơn giản: chia sẻ những thất bại mà họ gặp phải trên con đường thành công.
 

 
Giáo sư Alison Wood Brooks, Trợ lý của Trường Kinh doanh Harvard, cho biết: “Chúng tôi đang cố gắng loại bỏ sự oán giận đi kèm với đố kỵ, và hướng mọi người đến sự ngưỡng mộ… Một cách để làm điều đó là thừa nhận những khó khăn hoặc thiếu sót của bạn."

Việc thú nhận thất bại có thể hơi ngược đời; chúng ta có xu hướng nói về thành tựu và che giấu thất bại. Nhưng những nhà lãnh đạo thành công, nếu chỉ quanh quẩn về thành tích của mình, có thể bị coi là phô trương, tự cao tự đại, và gây ra “sự đố kỵ ác ý” trong các đồng nghiệp của họ.

Đố kỵ độc hại là một loại cảm xúc có tính hủy diệt, khiến người ta cảm thấy thấp kém hơn khi bị so sánh, thậm chí đến mức ước mình có thể hạ gục người thành công. Như nghiên cứu trước đây đã chỉ ra, kiểu đố kỵ này ở nơi làm việc làm giảm năng suất của công nhân, khiến nhân viên hợp tác kém và cản trở sự gắn kết của nhóm.

Brooks nói: “Khi mọi người cảm thấy ghen tị ác ý, họ sẽ làm những việc phản tác dụng để làm hại người khác. "Họ có xu hướng làm suy yếu người khác và cố gắng làm họ chậm lại."
 
Fake it until you make it' attitude may backfire at work: Study - The Week
Ảnh: The Week.

Để lộ những thất bại sẽ không làm mờ giá trị của bạn. Theo Brooks, “Ngay cả sau khi tiết lộ những khó khăn hoặc thất bại của họ, những người đạt thành tích cao vẫn có hình tượng tốt.” 

Mặt khác, những người được nghe doanh nhân tiết lộ những thất bại trước đó tin rằng, người đó có “niềm tự hào đích thực”. Họ cũng có ấn tượng rằng doanh nhân này đã nỗ lực rất nhiều để vượt qua những trở ngại, và điều đó khiến họ ít cảm thấy ghen tị ác ý và “lành tính hơn. ” 

Những người lao động khác có thể liên quan đến việc phải đối mặt với những trở ngại, vì vậy, 

Brooks nói: “Bạn có thể thúc đẩy nhóm của mình làm việc chăm chỉ hơn bằng cách làm điều này.” Nghe về những sai lầm của người quản lý không chỉ làm giảm cạnh tranh giữa các đồng nghiệp mà còn thúc đẩy các nhân viên khác tự mình phấn đấu để đạt được thành công. Ngoài ra, trong các cuộc họp nhóm, người quản lý có thể khuyến khích mọi người chia sẻ lỗi lầm của họ như một bài tập xây dựng nhóm để cải thiện giao tiếp và cộng tác.

Theo Harvard Business Working Series.

Khóa học nổi bật

Các khóa học sắp diễn ra

Tin tức nổi bật

Xem thêm

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN KHÓA HỌC