Xác định lại chiến lược chuỗi cung ứng

Mục lục (Ẩn / Hiện)
Các chiến lược chuỗi cung ứng truyền thống thường tập trung vào hiệu quả hoạt động hoặc khả năng đáp ứng. Khi hiệu quả hoạt động là ưu tiên hàng đầu, một công ty cố gắng giảm thiểu chi phí ra khỏi chuỗi cung ứng càng nhiều càng tốt và mục tiêu đó thúc đẩy việc lựa chọn nhà cung cấp, chiến lược sản xuất, thiết kế và phân phối sản phẩm cũng như hậu cần. Thông thường, các quyết định sản xuất và phân phối dựa trên các dự báo dài hạn, tồn kho thành phẩm được đặt gần khách hàng cần và các thành phần thường có nguồn gốc từ các nước có chi phí thấp.
Mục tiêu của chiến lược đáp ứng là cạnh tranh đúng lúc trên thị trường, đáp ứng nhu cầu nhanh chóng và loại bỏ tình trạng tồn kho. Sản xuất hoặc lắp ráp sản phẩm dựa trên đơn đặt hàng thực tế hơn là dự báo; sản phẩm có thể được tùy chỉnh; tồn kho linh kiện được tối đa nhưng tồn kho thành phẩm được giảm thiểu; và tốc độ được ưu tiên hơn chi phí trong các quyết định về tìm nguồn cung ứng và vận chuyển.

Mặc dù nhiều nhà điều hành chuỗi cung ứng hiểu rõ sự khác biệt giữa hiệu quả hoạt động và khả năng đáp ứng, họ vẫn có thể nhầm lẫn về thời điểm áp dụng từng chiến lược. Đó là do các sản phẩm khác nhau có các đặc điểm khác nhau - một số yêu cầu chiến lược tập trung vào hiệu quả, một số khác yêu cầu chiến khả năng đáp ứng, trong khi một số yêu cầu chiến lược kết hợp. Cho đến gần đây, các giám đốc điều hành vẫn chưa có công cụ để phân khúc sản phẩm và quyết định chiến lược nào phù hợp cho một phân khúc cụ thể. Nhưng điều đó đã thay đổi, nhờ số hóa và phân tích.

Các công ty sẽ cần đến các yếu tố dự đoán hiệu suất, bao gồm các chỉ số cho biết trạng thái của chuỗi cung ứng sẽ như thế nào trong vòng ba đến sáu tuần tới. Nhà sản xuất cần bắt đầu bằng cách khám phá các biến thể trong dữ liệu bán hàng, tập trung vào sự biến động bán hàng, khối lượng và tỷ suất lợi nhuận của sản phẩm, bởi vì mỗi thứ liên quan trực tiếp đến rủi ro liên quan đến việc xuất kho, mức dịch vụ, hàng tồn kho và vận chuyển. 

Mức độ biến động bán hàng càng cao thì độ chính xác của dự báo càng thấp và sản phẩm càng rủi ro. Tương tự, tỷ suất lợi nhuận của sản phẩm càng cao thì rủi ro càng cao, vì việc bỏ lỡ đơn đặt hàng sẽ có tác động lớn hơn đến lợi nhuận. Ngược lại, khối lượng tỷ lệ nghịch với rủi ro - nghĩa là, khối lượng càng cao, tác động của việc bỏ lỡ đơn hàng càng thấp và rủi ro càng thấp. 

Theo Harvard Business Review.

Khóa học nổi bật

Các khóa học sắp diễn ra

Tin tức nổi bật

Xem thêm

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN KHÓA HỌC