6 ĐIỀU CẦN BIẾT KHI KINH DOANH VỚI NGƯỜI NHẬT
Mục lục (Hiện)
Nhật Bản đang trở thành một địa điểm được săn đón nhiều hơn đối với các doanh nghiệp. Mặc dù vậy, Nhật Bản nói chung và các công ty trên đất nước này nói riêng có cách xử lý các hoạt động kinh doanh và tương tác xã hội khác biệt. Điều này thường có thể gây ngạc nhiên và khó hiểu. Vì thế, bất kể kinh nghiệm của một người là gì, việc đi sâu vào các chi tiết khác biệt trong kinh doanh ở Nhật Bản là điều cần thiết. Dưới đây là sáu điều cần chú ý:
Cách bạn giới thiệu bản thân với các đối tác kinh doanh tiềm năng Nhật Bản đóng một vai trò vô cùng quan trọng đối với kết quả tương lai. Mặc dù ở Nhật, người ta thường hiểu rằng người dân từ các quốc gia khác có thể đã quen với các tiêu chuẩn khác nhau, nhưng việc gửi một thông điệp rõ ràng ngay từ đầu luôn có lợi.
Về cơ bản, thông điệp là “Tôi quan tâm đến một thỏa thuận đôi bên cùng có lợi và tôi sẽ không buộc bạn làm theo cách của tôi”. Các đối tác kinh doanh tiềm năng của Nhật Bản sẽ luôn chú ý đến những người không phải là người Nhật có nhiều kinh nghiệm về đất nước, văn hóa và cách cư xử hơn những người khác.
Trước khi bạn lên đường đến Nhật Bản, hãy chuẩn bị danh thiếp dành riêng cho chuyến đi của bạn. Meishi (hay name card) được sử dụng rộng rãi ở Nhật Bản và chúng được trao đổi trong mọi cuộc họp, với nhiều người. Ngay cả đối với một chuyến công tác 3 ngày, bạn có thể sẽ muốn có vài chục tấm thiệp bên mình - và có thể sẽ muốn vài trăm tấm nếu bạn sẽ tham dự một triển lãm thương mại hoặc sự kiện khác. Thiết kế và thông tin trên thẻ cung cấp cái nhìn đầu tiên về sự chú ý của bạn đến từng chi tiết và sự quan tâm đến doanh nghiệp của bạn. Đảm bảo rằng thẻ có cả tiếng Anh và tiếng Nhật (sử dụng hai mặt của thẻ cho mục đích này là phương pháp phổ biến nhất) và nếu có thể, hãy nhờ người có hiểu biết chuyên môn xem xét thẻ của bạn trước khi gửi đi in.
Luôn giữ thẻ của bạn hoàn hảo và không có nếp gấp, vết xước, hay bị cong. Không giữ thẻ của bạn trong túi quần, vì việc đưa cho ai đó thứ mà bạn lấy ra từ túi quần trông không chuyên nghiệp.
Ảnh: Jobs in Japan.
2. Trao đổi danh thiếp
Ngoài hình thức của thẻ, cách sử dụng chúng cũng đóng một vai trò quan trọng. Bạn nên đưa cho người khác bằng cả hai tay, xoay thẻ ngược chiều với bạn để dễ đọc cho họ.
Hãy lịch sự khi đọc thẻ sau khi bạn nhận nó. Đây chỉ là một trong số những hành vi mang tính nghi lễ rất phổ biến khi gặp một người lần đầu tiên.
3. Thực hành giới thiệu bản thân bằng tiếng Nhật
Trước khi trao đổi thẻ, bạn sẽ giới thiệu bản thân. Bạn nên cúi đầu một góc 45 độ, nói rõ tên và chức vụ của bạn trong công ty. Người kia có thể cũng sẽ làm như vậy. Bạn cũng nên tránh nhìn lên hoặc nhìn vào người khác khi bạn cúi đầu. Đàn ông nên cúi đầu trong khi giữ cánh tay của họ dọc theo hai bên của thân, trong khi phụ nữ nên chắp tay trước bụng dưới. Không cúi đầu và bắt tay cùng một lúc.
Khi gặp ai đó lần đầu tiên, hãy cố gắng giới thiệu bản thân bằng tiếng Nhật, ngay cả khi bạn không thể nói một cách trôi chảy. Việc có thể sử dụng một vài cụm từ chính sẽ giúp bạn trở nên khác biệt so với nhiều đối thủ cạnh tranh của mình. Cụm từ đơn giản nhất cần nhớ khi giới thiệu bản thân là: “Haji-me-ma-shi-te. XX desu. ” - Tôi là XX. Hân hạnh được biết bạn.
Ảnh: Work in Japan.
Bất kể lĩnh vực của bạn là gì, ở Nhật Bản, trang phục công sở sẽ đem lại cho bạn ưu thế lịch sự. Ngay cả trong những công ty trò chơi, hoặc trong ngành công nghiệp âm nhạc nơi trang phục công sở không được thực hiện nghiêm ngặt, mọi người vẫn sẽ chọn mặc váy sơ mi và áo khoác, đặc biệt là cho lần gặp đầu tiên.
Nói chung, nam giới sẽ mặc một bộ vest sẫm màu, áo sơ mi trắng hoặc xanh trơn, đeo cà vạt và giày đen bóng. Phụ nữ thích mặc những chiếc váy kín đáo hoặc vest, thường là váy tối màu, dài đến đầu gối, giày tối màu có gót thấp.
5. Lựa chọn giày phù hợp (Và tất mới!)
Điều quan trọng cần nhớ là bạn có thể được mời vào phòng hoặc khu vực không được phép mang giày - chẳng hạn như nhà hàng. Chọn giày dép của bạn sao cho trang nhã nhưng cũng dễ cởi và mặc lại nếu cần thiết. (Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng bạn có những đôi tất đẹp và mới và sắc nét. Bạn biết những lỗ thủng mà trong tất mà nhiều người giấu đi bằng giày không? Thực sự thì không thể làm vậy ở Nhật Bản!)
Ảnh: Freepik.
Ở Nhật Bản, đến sát giờ đồng nghĩa với việc đi muộn. Vì lý do này, điều quan trọng là phải luôn đến sớm một chút để tham dự bất kỳ cuộc họp kinh doanh nào. Trước khi lên đường đến điểm đến, hãy đảm bảo rằng bạn biết chính xác nơi cần đến - đặc biệt nếu cuộc họp của bạn diễn ra vào buổi sáng, vì bạn có thể phải đối mặt với những chuyến tàu chật cứng vào giờ cao điểm.
Theo Live Japan.
BÀI VIẾT CÙNG DANH MỤC
Khóa học nổi bật
-
Kiểm soát cảm xúc trong công tác quản trị
Thời gian : 2 ngàyGiảng viên : Bà Trương Ngọc Mai Hương
-
Quản trị tài chính cho lãnh đạo doanh nghiệp
Thời gian : 2 ngàyGiảng viên : TS. Nguyễn Tấn Bình
-
QC GEMBA – HOẠT ĐỘNG QUÀN LÝ CHẤT LƯỢNG
Thời gian : 3 ngàyGiảng viên : Ông Trần Hữu Anh Tuấn
-
Chương trình Cử nhân Kinh doanh Số - DB
Thời gian : 4 nămGiảng viên : ĐH Ngoại thương và các trường ĐH Nhật Bản
Các khóa học sắp diễn ra
-
KHÓA HỌC BIÊN-PHIÊN DỊCH TIẾNG NHẬT THƯƠNG MẠI tại TP. HCM THÁNG 2/2025
Thời gian : 15/02/2025 - 09/3/2025 8 buổi/24 giờ)Giảng viên : ThS. Võ Thị Mai Hương
-
KHÓA HỌC NHẬP MÔN TIẾNG NHẬT dành cho người mới bắt đầu (OFFLINE)
Thời gian : 28 buổi, Từ 06/01/2025 đến 05/05/2025, 2 buổi/ tuần: Thứ 2 & Thứ 5 (18:30 - 20:30)Giảng viên : Cô Hà Thị Hường, Cô Nguyễn Quỳnh Trang, Thầy Kodama
-
KHÓA HỌC NHẬP MÔN KẾ TOÁN TIẾNG NHẬT (ONLINE)
Thời gian : Từ ngày 28/02/2025 - 02/05/2025Giảng viên : Hiệp hội phổ cập kế toán Nhật Bản tại Việt Nam (ABPV)
-
KHÓA HỌC NGHIỆP VỤ KẾ TOÁN TÀI CHÍNH - BOKI 2 KYUU SHOUGYOU (ONLINE)
Thời gian : Ngày 07/01/2025 ~ 06/5/2025Giảng viên : Hiệp hội phổ cập kế toán Nhật Bản tại Việt Nam (ABPV)