9 Nghi thức khi Kinh doanh với Người Nhật

Mục lục (Ẩn / Hiện)

 
1. Chờ trước khi ngồi xuống

Khi đến thăm văn phòng của người khác, đừng ngồi xuống trước khi người chủ trì nói “Mời bạn ngồi”. Đó là phép lịch sự thông thường, bất kể bạn đến thăm nơi làm việc của ai đó hay đến nhà của họ.

2. Sắp xếp chỗ ngồi theo thứ hạng

Xã hội Nhật Bản thường quan tâm đến địa vị tương đối trong các mối quan hệ xã hội. Những nhân viên cấp cao hơn được coi là có địa vị cao hơn, nhưng những vị khách, những người có nhiều kinh nghiệm hơn và những người lớn tuổi cũng vậy. Có các quy tắc khác nhau về cách bố trí chỗ ngồi trong phòng, cũng như đối với tàu hỏa và taxi, nhưng nhìn chung, người có địa vị cao nhất là người đứng cạnh người lãnh đạo cuộc họp.

3. Cởi áo khoác trước khi bước vào tòa nhà

Nếu bạn đang tiến hành công việc kinh doanh vào thời điểm lạnh trong năm, bạn phải cởi áo khoác và quàng qua cánh tay trước khi bước vào tòa nhà hoặc văn phòng mà bạn đang ghé thăm, thay vì dừng lại bên trong hành lang và chặn đường của nhân viên và khách khác.
 
Elevator Etiquette Everyone Should Follow | Reader's Digest
Ảnh: Reader's Digest
 
4. Vào thang máy theo đúng thứ tự

Điều này có vẻ phức tạp như vấn đề sắp xếp chỗ ngồi, nhưng trên thực tế, nó chủ yếu dựa trên cảm nhận thông thường. Những người có địa vị cao hơn (bao gồm cả khách) vào thang máy trước, người xếp hạng thấp nhất vào cuối cùng và đứng gần bảng điều khiển để nhấn các nút hoặc giữ cửa mở.

5. Gõ cửa 3 lần

Trước khi bước vào một căn phòng, hãy gõ cửa ba lần. Đó là vì ở Nhật, hai lần gõ là để kiểm tra xem một phòng vệ sinh có đang được sử dụng hay không.

6. Đặt danh thiếp của đối tác trên bàn.

Danh thiếp của Nhật Bản có hẳn một hệ thống nghi thức riêng. Một trong những điểm quan trọng nhất là sau khi nhận được thẻ của ai đó, bạn không nên quá vội vàng cất thẻ vào ngăn đựng thẻ hoặc cặp của mình. Điều đó sẽ cho thấy rằng bạn đang gạt danh tính của họ sang một bên thay vì dành cho họ sự tôn trọng đáng có.
 
Japanese business etiquette and non-verbal communication | Work in Japan  for engineers
Ảnh: Work in Japan Today
 
Mặt khác, để thẻ nằm trên bàn trong cả cuộc họp cũng là hành động thô lỗ, vì điều đó ngụ ý rằng bạn đã hoàn toàn quên mất thẻ. Do đó, điều quan trọng là, bạn để thẻ trên bàn cho đến khi cuộc họp diễn ra một cách nghiêm túc, sau đó khéo léo trượt nó vào ví để thẻ trong khi mọi người khác đang xem tài liệu, ghi chú hoặc bị phân tâm.

7. Đặt thẻ của bạn bên dưới thẻ của họ

Khi trao đổi danh thiếp, hãy đặt danh thiếp của chính bạn bên dưới danh thiếp của đối tác. Logic đằng sau quy tắc này không quá khó hiểu: việc đặt thẻ của bạn trên thẻ của khách hàng sẽ tạo cảm giác thẻ của họ không quan trọng đối với bạn.

8. Cúi đầu cho đến khi cửa thang máy đóng hoàn toàn

Thay vì để khách đứng chờ thang máy một mình, bạn nên đợi cùng họ cho đến khi thang máy đến, nói lời tạm biệt, kết thúc bằng một cái cúi đầu sâu sắc và tôn trọng. Vì bạn muốn đó là ấn tượng cuối cùng để lại cho khách hàng, nên hãy tiếp tục cúi đầu cho đến khi cửa đóng lại.
 
Kyoto Tea Ceremony
Ảnh: Inside Kyoto

9. Chờ đến khi đối tác uống trà

Khi đến văn phòng của khách hàng, bạn có thể sẽ được phục vụ một tách trà. Đó là một sự hiếu khách tốt đẹp, nhưng uống cạn ly trà ngay lập tức khiến bạn có vẻ như quan tâm đến đồ uống miễn phí hơn là công việc kinh doanh của đối tác hoặc chủ đề bạn sẽ thảo luận. Vì vậy, theo thông lệ, bạn nên đợi cho đến khi đối tác nhấp một ngụm trước khi đưa cốc của chính bạn lên môi. Trong khi đó, hãy củng cố sự kiên nhẫn của bạn bằng cách lưu ý rằng trà Nhật Bản thường được phục vụ rất nóng, vì vậy bạn có thể sẽ không uống ngay.

Theo All About Japan.

Khóa học nổi bật

Các khóa học sắp diễn ra

Tin tức nổi bật

Xem thêm

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN KHÓA HỌC