CÁC CÔNG TY NHẬT BẢN VÀ CHÍNH SÁCH “ĐÀO TẠO LIÊN TỤC”

Mục lục (Ẩn / Hiện)
Ngày nay có rất nhiều bài viết về “tinh thần” của nhà máy Nhật Bản, như được phản ánh trong bài hát của công nhân trong các nhà máy lớn hát vào đầu ngày làm việc. Các nhân viên luôn sẵn sàng, vui vẻ chấp nhận những thay đổi liên tục trong công nghệ và quy trình, và coi việc tăng năng suất là tốt cho mọi người. Bí mật của điều này có thể nằm ở cái mà người Nhật gọi là “Đào tạo liên tục”.
 

Đào tạo liên tục
 
Điều này có nghĩa là, trước tiên, mọi nhân viên, bao gồm cả các nhà quản lý cấp cao nhất, được đào tạo như một phần công việc thường xuyên của mình cho đến khi nghỉ hưu. Đây là một điểm trái ngược hẳn với cách làm thông thường của phương Tây – chỉ đào tạo khi một người cần một kỹ năng mới hoặc chuyển sang một vị trí mới. Có thể thấy, chương trình đào tạo của phương Tây tập trung vào sự thăng tiến; còn chương trình đào tạo của Nhật Bản tập trung vào hiệu suất.
 
Bên cạnh đó, phần lớn người lao động Nhật Bản được đào tạo không chỉ về công việc của mình mà còn về tất cả các công việc tương đương ở cấp độ công việc của anh ta. Ví dụ sau đây sẽ giúp minh họa điều này:
-          Người thợ điện sẽ tự động tham gia các buổi đào tạo ở mọi khu vực trong nhà máy. Và người đẩy chổi cũng vậy. Cả hai người trong số họ có thể ở lại làm công việc tương ứng của họ cho đến khi họ chết hoặc nghỉ hưu. Mức lương của họ là độc lập với công việc họ đang làm và chủ yếu hướng đến thời gian phục vụ, do đó thợ điện có tay nghề cao có thể nhận được ít tiền hơn nhiều so với thợ quét sàn. Nhưng cả hai đều phải thành thạo một cách hợp lý mọi công việc trong nhà máy ở mức độ tương đương với công việc của chính họ.
-          Một kế toán viên phải được đào tạo — hoặc tự đào tạo thông qua vô số các khóa học, hội thảo hoặc trường đào tạo liên tục có sẵn ở mọi thành phố lớn — về mọi công việc chuyên môn cần thiết trong công ty của anh ta, chẳng hạn như nhân sự, đào tạo, và mua hàng.
 
Các lợi thế tích hợp
 
Một kết quả của điều này là cải tiến chất lượng công việc và các thủ tục. Trong một buổi đào tạo điển hình của Nhật Bản, câu hỏi luôn là: "Chúng ta đã học được gì để có thể hoàn thành công việc tốt hơn?" Một công cụ, quy trình hoặc kế hoạch tổ chức mới trở thành một phương tiện để tự cải tiến. Do đó, người sử dụng lao động Nhật Bản sẽ giới thiệu một sản phẩm hoặc máy móc mới trong và thông qua buổi đào tạo. Kết quả là, thường không có sự phản kháng nào đối với sự thay đổi, mà là sự chấp nhận nó.
 
Lợi ích thứ hai là xu hướng tăng năng suất. Ở phương Tây, công ty đào tạo cho đến khi “người học” đạt được một tiêu chuẩn hoạt động nhất định. Sau đó, họ kết luận rằng anh ấy đã thành thạo công việc và sẽ chỉ cần đào tạo mới khi anh ấy chuyển sang hoặc khi công việc được thay đổi. Ở Nhật Bản thì không. Người Nhật vẫn tiếp tục đào tạo.

Như vậy có thể thấy, chính sách “Đào tạo liên tục” có thể mang lại rất nhiều những lợi ích về lâu dài, và đây là điều mà các doanh nghiệp hoặc tổ chức nên cân nhắc, chú trọng.

Theo Harvard Business Review.

Ban Đào tạo Doanh nghiệp VJCC, tổng hợp và lược dịch.

Khóa học nổi bật

Các khóa học sắp diễn ra

Tin tức nổi bật

Xem thêm

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN KHÓA HỌC