Làm thế nào để một công ty nhỏ ở Nagoya đã tạo ra tác động lớn trong cuộc chiến chống covid-19
Mục lục (Hiện)
Funahashi, được thành lập vào năm 1921, đã sản xuất áo mưa chuyên dụng và tạp dề chống thấm nước với khoảng 35 công nhân chủ yếu làm việc bán thời gian. Nhưng mọi thứ đã thay đổi với đại dịch COVID-19. Ngày 16 tháng 4, Thủ tướng Shinzo Abe đã mở rộng tình trạng khẩn cấp ra toàn quốc để ngăn chặn sự lây lan thêm của COVID-19.
Trước tình trạng thiếu áo choàng y tế bảo vệ, một tổ chức y tế đã hỏi Chủ tịch công ty Akihiko Funahashi, 53 tuổi, liệu công ty có thể bù đắp cho sự thiếu hụt này hay không. Sau khi công ty bắt đầu sản xuất áo bảo hộ trên cơ sở thử nghiệm sử dụng bí quyết sản xuất áo mưa, chính quyền trung ương đã yêu cầu Funahashi chuyển sang sản xuất hàng loạt. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, công ty chỉ có khả năng sản xuất tối đa 500 chiếc áo choàng mỗi ngày.
Việc một số cơ sở y tế buộc phải sử dụng túi rác để thay thế đã ám ảnh Chủ tịch Funahashi đến nỗi ông mất ăn mất ngủ hàng đêm để tìm cách tăng sản lượng.
Gia nhập một trong những nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới
Vào sáng ngày 14 tháng 4, một lãnh đạo Toyota đã gọi điện cho công ty và nói: “Chúng tôi không biết mình có thể trợ giúp như thế nào, nhưng chúng tôi có thể đến thăm công ty của ngài và xem chúng tôi có thể làm gì không?”
Funahashi cho biết, ban đầu, ông nghi ngờ liệu một gã khổng lồ toàn cầu như Toyota có thực sự đến giúp đỡ hay không.
Trong bối cảnh lây lan của COVID-19, Toyota đang tìm cách hỗ trợ các nhân viên y tế và các nhà sản xuất thiết bị y tế bằng cách tận dụng chuyên môn sản xuất và phân phối của mình. Một số nhà quản lý của Toyota nhận thấy một báo cáo của Chunichi Shimbun cho biết công ty Funahashi đang tìm kiếm sự hỗ trợ trong việc sản xuất và cung cấp áo choàng bảo hộ nên họ đã liên hệ với công ty.
Chủ tịch Funahashi cảm thấy lo lắng khi chào đón một nhóm lãnh đạo giàu kinh nghiệm của Toyota, những người đã đi đầu trong việc ra mắt các nhà máy mới và các mẫu ô tô mới. Ông băn khoăn không biết họ sẽ có những hướng dẫn gì.
Nhưng ông đã rất ngạc nhiên khi nghe một trong số họ nói với một trong những người làm việc bán thời gian của ông ấy rằng: "Tôi biết sẽ rất phiền nếu bạn dừng công việc của mình, nhưng tôi có thể làm việc với bạn được không?"
Sadaharu Takamatsu, 47 tuổi, một nhân viên lãnh đạo của Bộ phận Xúc tiến Kỹ năng tốt nhất Trung tâm Sản xuất Toàn cầu của Toyota, cho biết: “Chúng tôi không thể nói gì trừ khi chúng tôi tự thử quy trình và hiểu cách thức hoạt động của nó.”
Takamatsu, người đã gia nhập Học viện Kỹ năng Kỹ thuật Toyota - trường đào tạo nội bộ của gã khổng lồ ô tô - sau khi tốt nghiệp trung học cơ sở, đã làm việc trong lĩnh vực sản xuất trong suốt sự nghiệp của mình. Phương châm của anh ấy là "Bắt đầu bằng cách sử dụng đôi tay của bạn."
Sau khi tự mình trải nghiệm quy trình sản xuất tại Funahashi, anh bắt tay ngay vào việc thực hiện các biện pháp kaizen (cải tiến) theo phong cách Toyota.
Funahashi đã sản xuất áo choàng bảo hộ dùng một lần. Để làm ra chúng, đầu tiên họ trải các tấm polyethylene đã được cuộn lại, cắt chúng theo chiều dài bằng nhau, xếp thành lớp và sau đó sử dụng máy để cắt chúng thành áo choàng. Sau khi tay áo được gắn bằng máy nhiệt và máy siêu âm, áo choàng được kiểm tra, gấp và sẵn sàng xuất xưởng.
Các nhà lãnh đạo của Toyota lần đầu tiên tập trung vào dòng nguyên liệu giữa các quy trình khác nhau và nhận thấy rằng quy trình kéo các tấm cuộn và xếp chúng thành từng lớp là không hiệu quả, làm chậm các quy trình sau đó.
Bằng cách tạo ra một thiết bị cho phép kéo căng bốn cuộn cùng một lúc và thay đổi vật liệu từ các tấm một lớp thành hai lớp, họ đã tăng hiệu quả sản xuất lên gấp tám lần. Họ tính thời gian cho mỗi quá trình và thử nhiều biện pháp khác nhau như tiến hành quá trình gấp theo cặp để giảm thời gian. Họ cũng thay đổi cách bố trí trong nhà máy để giảm thiểu sự di chuyển của người và hàng hóa, điều chỉnh độ cao của bàn làm việc cho phù hợp với người lao động để họ làm việc dễ dàng hơn và đỡ mệt mỏi hơn.
Khối lượng sản xuất hàng ngày của áo choàng, ban đầu khoảng 500 chiếc, đã tăng lên 4.000 chiếc sau kỳ nghỉ Tuần lễ Vàng vào tháng Năm.
Makoto Obinata, 56 tuổi, người đã giúp Funahashi cho biết: “Bạn chỉ cần thực hiện một thay đổi cơ cấu lớn và sau đó tiến hành các biện pháp kaizen nhỏ để tiết kiệm thời gian từng giây”.
"Chúng tôi chỉ làm những gì chúng tôi đã làm ở Toyota."
Toyota cũng phối hợp với sáu công ty vừa và nhỏ ở khu vực Tokai và đề nghị giúp đỡ Funahashi, dẫn đầu nỗ lực chia sẻ từng biện pháp kaizen của họ trong các cuộc họp, báo cáo hàng ngày và video.
Bằng cách hợp tác để nâng cao hiệu quả bằng cách tận dụng thế mạnh của từng công ty trong các lĩnh vực như sản xuất linh kiện và may, tổng sản lượng hàng ngày của liên minh bảy công ty đã tăng gấp trăm lần từ công suất ban đầu của Funahashi lên 50.000.
Chủ tịch Toyota Akio Toyoda, 64 tuổi, đã đến thăm Công ty Funahashi vào tháng 6 và nói: “Bạn đang làm một công việc tuyệt vời và nó được xã hội đánh giá cao”.
Vào đầu tháng 4, Toyoda thông báo rằng ngành công nghiệp ô tô sẽ tham gia vào mục tiêu giúp ngăn chặn sự sụp đổ của hệ thống y tế quốc gia bằng cách hỗ trợ sản xuất khẩu trang và thiết bị y tế. "Làm thế nào chúng ta có thể làm điều đó? Đó là bởi vì chúng tôi vẫn có nghề thủ công ở Nhật Bản,” Toyoda nói, "Chúng ta không bao giờ nên đánh mất điều đó."
Việc hợp tác giữa Toyota và bảy nhà sản xuất quy mô vừa và nhỏ, bao gồm Funahashi, để sản xuất áo choàng bảo hộ cũng thể hiện một cuộc đấu tranh để duy trì trình độ thủ công cao trong nước.
Vào giữa tháng 6, Obinata và Takamatsu của Toyota đã đến thăm Suikou Co., một công ty may ở thành phố Gifu, đề nghị giúp Funahashi sản xuất áo choàng bảo hộ. Họ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tạo thói quen ghi lại tình trạng sản xuất. Trên một biểu đồ treo trên tường, các lãnh đạo ở Suikou ghi lại số lượng công nhân tham gia mỗi giờ, số lượng áo choàng được xử lý và khoảng thời gian ngừng sản xuất cho mỗi bước sản xuất.
Các nhà quản lý của Toyota đã chỉ đạo công ty thành lập bảng phân tích sản xuất để xác định các điểm yếu và khoảng thời gian sản lượng sụt giảm. Khi sản xuất không đạt yêu cầu, công nhân sẽ viết ra lý do, với các ví dụ được trích dẫn bao gồm nhu cầu đặt các bộ cuộn tấm mới, giúp đỡ công nhân ở một trạm làm việc khác hoặc sửa vị trí của các tấm.


Hình: Vào đầu tháng 4, Chủ tịch Tập đoàn ô tô Toyota, ông Akio Toyoda, đã tuyên bố rằng ngành công nghiệp ô tô sẽ tham gia vào mục tiêu giúp ngăn chặn sự sụp đổ của hệ thống y tế quốc gia bằng cách hỗ trợ sản xuất khẩu trang và thiết bị y tế. | REUTERS
“Thật vui vì chúng tôi có thể thấy rõ những gì đạt được thông qua các biện pháp kaizen,” Yatsuma Ohori, 42 tuổi, giám đốc quản lý cấp cao của Suikou cho biết. “Năng suất của chúng tôi chắc chắn đã được cải thiện.”
“Thật vui vì chúng tôi có thể thấy rõ những gì đạt được thông qua các biện pháp kaizen,” Yatsuma Ohori, 42 tuổi, giám đốc quản lý cấp cao của Suikou cho biết. “Năng suất của chúng tôi chắc chắn đã được cải thiện.”
Thông tin ghi lại của bảy công ty được Toyota phân tích và chia sẻ cho họ. Các công ty đã đến thăm các nhà máy của nhau để nghiên cứu nỗ lực của họ trong việc tăng sản lượng. Bảy công ty cũng bắt đầu áp dụng phương pháp sản xuất Toyota cho các hoạt động kinh doanh chính của mình nhằm loại bỏ triệt để sự lãng phí, thiếu nhất quán và không hợp lý, thông qua việc sử dụng các bảng phân tích sản xuất.
Shinya Hasegawa, 60 tuổi, người đứng đầu bộ phận đồ bơi của Toyo Knit Co., một nhà sản xuất quần áo thể thao ở Yokkaichi, tỉnh Mie, cho biết các công nhân của công ty bắt đầu đưa ra đề xuất cải tiến quy trình sản xuất sau khi công ty tham gia liên minh sản xuất áo choàng bảo hộ và bắt đầu làm việc với Toyota. Hasegawa cho biết, bất cứ khi nào có vấn đề về thiết bị hoặc các vấn đề khác trong quá trình sản xuất, các lãnh đạo của Toyota sẽ đến giúp đỡ.
“Điều tuyệt vời ở Toyota là khả năng lắng nghe của họ,” Hasegawa nói. "Tôi nhận ra rằng các biện pháp kaizen được đưa ra từ một môi trường giúp người lao động dễ dàng lên tiếng."
Nhóm Toyota đã đến thăm và hỗ trợ bảy công ty nằm rải rác quanh các quận Aichi, Gifu và Mie.
Takamatsu, người đã đi hơn 4.000 km trong hai tháng đầu tiên, cho biết, “Ngay cả khi bao gồm cả kinh nghiệm hỗ trợ các nhà máy ở nước ngoài, tôi chưa bao giờ có được trải nghiệm hoàn hảo như vậy”.
Ngay cả trong bối cảnh đại dịch COVID-19, Toyota vẫn đặt mục tiêu duy trì sản lượng xe nội địa hàng năm trên 3 triệu chiếc. Ông Mitsuru Kawai, 72 tuổi, Giám đốc điều hành của Toyota, cho biết: “Mục tiêu này không thể thành hiện thực chỉ sau khi nhận được sự hỗ trợ của những người tham gia sản xuất và cộng đồng địa phương, bao gồm các nhà sản xuất phụ tùng ô tô, các nhà sản xuất khác và thậm chí cả thợ cắt tóc và cửa hàng rau xanh. ”
Đối với bảy công ty, việc sản xuất áo choàng bảo hộ cũng là một thách thức để tồn tại. Họ đã cam kết sản xuất các sản phẩm của mình từ đầu đến cuối tại Nhật Bản, nơi chi phí lao động cao. Nhưng họ đã phải đối mặt với sự sụt giảm đơn đặt hàng sau đại dịch. Họ đã cố gắng bảo vệ việc làm, chấp nhận nhiều thực tập sinh nước ngoài.
Khi đến thăm các công ty, Obinata và Takamatsu của Toyota cho biết họ đã thấy cách các công ty đang đấu tranh để giữ người lao động và vượt qua rào cản ngôn ngữ với người lao động từ nước ngoài. Điều đó đã cho họ cơ hội để nhìn ra bên ngoài Toyota và suy nghĩ lại về phương thức sản xuất của họ.
Giờ đây, Toyota và bảy công ty đang phát triển một loại áo choàng bảo vệ vừa chống thấm nước vừa có độ thoáng khí cao, với mục đích tạo ra một lĩnh vực kinh doanh mới từ loại áo choàng được sản xuất trong nước 100% này.
Takashi Mori, 55 tuổi, tổng giám đốc của nhà máy Funahashi, cho biết, “Toyota đang nói rằng họ sẽ duy trì sản xuất trong nước với ít nhất 3 triệu xe trong lĩnh vực này trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt”.
Funahashi đã chuyển một phần hoạt động sản xuất của mình sang Trung Quốc và Myanmar trong những năm gần đây, nhưng họ đã bắt đầu xem xét lại chiến lược này.
“Không có lý do gì chúng tôi không thể (tiếp tục sản xuất ở Nhật Bản).”
Nguồn: The Japanese Times
(VJCC HCMC biên dịch)
“Không có lý do gì chúng tôi không thể (tiếp tục sản xuất ở Nhật Bản).”
Nguồn: The Japanese Times
(VJCC HCMC biên dịch)
BÀI VIẾT CÙNG DANH MỤC
Khóa học nổi bật
-
Chương trình Kinh doanh cao cấp - KEIEIJUKU
Thời gian : 10 tháng, mỗi tháng 5 ngàyGiảng viên : Chuyên gia Nhật Bản và Việt Nam giàu kinh nghiệm quản trị doanh nghiệp
-
CEO - GIÁM ĐỐC ĐIỀU HÀNH CHUYÊN SÂU
Thời gian : Sáng: 9h - 12h | Chiều: 13h30 - 16h30Giảng viên : Giảng viên Nhật Bản và Việt Nam
-
TẠO LỢI NHUẬN BẰNG QUẢN LÝ TỒN KHO
Thời gian : 16,17,18/04/2025 (3 ngày)Giảng viên : Chuyên gia Đào Hải
-
MONOZUKURI - PHƯƠNG THỨC QUẢN LÝ SẢN XUẤT TINH GỌN
Thời gian : 26,27,28/03/2025 & 14,15,16/08/2025 (3 ngày)Giảng viên : Chuyên gia Trần Hữu Anh Tuấn
Các khóa học sắp diễn ra
-
KHÓA HỌC TIẾNG NHẬT SƠ CẤP N5
Thời gian : Từ ngày 28/07/2025 đến 31/12/2025, 2 buổi/ tuần: Thứ 2 & Thứ 4 (18:30 ~ 20:30)Giảng viên : Giảng viên Việt Nam và Nhật Bản giàu kinh nghiệm
-
KHÓA HỌC NHẬP MÔN KẾ TOÁN TIẾNG NHẬT - BOKI 3 KYUU (ONLINE)
Thời gian : Từ ngày 04/07/2025 - 01/08/2025Giảng viên : Ông Kokubo Hidero - Hiệp hội phổ cập kế toán Nhật Bản tại Việt Nam (ABPV)
-
KHÓA HỌC LUYỆN THI NĂNG LỰC TIẾNG NHẬT JLPT N2 Junbi tại TP. HCM 5/2025
Thời gian : 10/05/2025 - 13/7/2025 (20 buổi/60 giờ)Giảng viên : Thầy Trần Hữu Trí, Thầy Võ Chính Trung
-
KHÓA HỌC LUYỆN THI NĂNG LỰC TIẾNG NHẬT JLPT N1 Junbi tại TP. HCM 5/2025
Thời gian : 10/05/2025 - 13/7/2025 (20 buổi/60 giờ)Giảng viên : Thầy Trần Hữu Trí, Thầy Võ Chính Trung