Lãnh đạo tốt là hành động tử tế
Mục lục (Hiện)
Đại dịch đã thách thức các nhà quản lý hơn bao giờ hết, nhưng một chiến lược lãnh đạo mạnh mẽ đang bị bỏ qua: “Hãy tử tế.”

Các nhà lãnh đạo vĩ đại chứng minh rằng việc luôn tử tế, khuyến khích và thể hiện sự quan tâm thực sự đến sức khỏe tinh thần của nhân viên trong những thời điểm khó khăn không phải là dấu hiệu của sự yếu kém hoặc từ bỏ quyền hành. Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern, mạnh mẽ và nhân ái, nhận xét rằng một trong những lời chỉ trích mà bà phải đối mặt trong những năm qua là "Tôi không đủ năng nổ hoặc đủ quyết đoán; hoặc có thể bằng cách nào đó, bởi vì tôi đồng cảm, điều đó có nghĩa là tôi yếu đuối. Tôi hoàn toàn phản đối điều đó. Tôi không tin rằng bạn không thể vừa có lòng trắc ẩn vừa mạnh mẽ. "
Đây là những gì Psychology Today nói về những ông chủ tốt bụng: "Họ đã được chứng minh là có thể nâng cao tinh thần, giảm sự vắng mặt và giữ chân nhân viên lâu hơn. Những ông chủ tốt bụng thậm chí có thể kéo dài tuổi thọ của nhân viên bằng cách giảm mức độ căng thẳng của họ để cải thiện sức khỏe tim mạch."
Các CEO và nhà quản lý có thể làm gì để truyền lòng tốt và sự đồng cảm tới nhân viên?
Đây là những gì Psychology Today nói về những ông chủ tốt bụng: "Họ đã được chứng minh là có thể nâng cao tinh thần, giảm sự vắng mặt và giữ chân nhân viên lâu hơn. Những ông chủ tốt bụng thậm chí có thể kéo dài tuổi thọ của nhân viên bằng cách giảm mức độ căng thẳng của họ để cải thiện sức khỏe tim mạch."
Các CEO và nhà quản lý có thể làm gì để truyền lòng tốt và sự đồng cảm tới nhân viên?

Ảnh: Forbes
1. "Tôi lắng nghe bạn."
Hãy thực sự lắng nghe và không phán xét. Kelly Greenwood và Natasha Krol viết trên Harvard Business Review: “Khi ai đó chia sẻ rằng họ đang gặp khó khăn, không phải lúc nào bạn cũng biết nên nói hay làm gì. Điều quan trọng nhất là, tạo không gian để lắng nghe xem các thành viên đang thực sự cảm thấy như thế nào. Họ có thể không muốn chia sẻ nhiều, và điều này hoàn toàn ổn. Việc họ ý thức được rằng họ có không gian để chia sẻ mới là điều quan trọng."
2. "Bạn có ổn không? "
Hãy thể hiện sự sẵn sàng an ủi và theo dõi các dấu hiệu đau khổ như thu mình trong xã hội hay hiệu suất kém.
3. "Chúng tôi có thể làm gì để giúp đỡ?"
Nó có thể đơn giản như công nhận những thách thức cá nhân của nhân viên, cung cấp các nguồn lực sức khỏe tâm lý, hoặc tạo một nhóm hỗ trợ online.
4. “Tôi ở đây vì bạn."
Hãy thường xuyên cho nhân viên của bạn biết rằng, bạn luôn ở bên họ khi họ cần chia sẻ mối quan tâm. Hãy cân nhắc để bản thân luôn sẵn sàng, ngay cả khi ở ngoài giờ làm việc.
5. “Cảm ơn.”
Hãy nói điều này một cách chân thành và thường xuyên!
Hãy thực sự lắng nghe và không phán xét. Kelly Greenwood và Natasha Krol viết trên Harvard Business Review: “Khi ai đó chia sẻ rằng họ đang gặp khó khăn, không phải lúc nào bạn cũng biết nên nói hay làm gì. Điều quan trọng nhất là, tạo không gian để lắng nghe xem các thành viên đang thực sự cảm thấy như thế nào. Họ có thể không muốn chia sẻ nhiều, và điều này hoàn toàn ổn. Việc họ ý thức được rằng họ có không gian để chia sẻ mới là điều quan trọng."
2. "Bạn có ổn không? "
Hãy thể hiện sự sẵn sàng an ủi và theo dõi các dấu hiệu đau khổ như thu mình trong xã hội hay hiệu suất kém.
3. "Chúng tôi có thể làm gì để giúp đỡ?"
Nó có thể đơn giản như công nhận những thách thức cá nhân của nhân viên, cung cấp các nguồn lực sức khỏe tâm lý, hoặc tạo một nhóm hỗ trợ online.
4. “Tôi ở đây vì bạn."
Hãy thường xuyên cho nhân viên của bạn biết rằng, bạn luôn ở bên họ khi họ cần chia sẻ mối quan tâm. Hãy cân nhắc để bản thân luôn sẵn sàng, ngay cả khi ở ngoài giờ làm việc.
5. “Cảm ơn.”
Hãy nói điều này một cách chân thành và thường xuyên!
Ảnh: iStock
Cùng với sự đồng cảm và trí tuệ cảm xúc, lòng tốt là một trong những kỹ năng mềm cần thiết nhất để lãnh đạo tốt. Nhưng trong những thời điểm này, nó có thể là điều quan trọng nhất. Như Henry David Thoreau đã nói, lòng tốt là một khoản đầu tư không bao giờ thất bại.
Theo Harvard Business School Working Knowledge
BÀI VIẾT CÙNG DANH MỤC
Khóa học nổi bật
-
Kiểm soát cảm xúc trong công tác quản trị
Thời gian : 2 ngàyGiảng viên : Bà Trương Ngọc Mai Hương
-
Quản trị tài chính cho lãnh đạo doanh nghiệp
Thời gian : 2 ngàyGiảng viên : TS. Nguyễn Tấn Bình
-
QC GEMBA – HOẠT ĐỘNG QUÀN LÝ CHẤT LƯỢNG
Thời gian : 3 ngàyGiảng viên : Ông Trần Hữu Anh Tuấn
-
Chương trình Cử nhân Kinh doanh Số - DB
Thời gian : 4 nămGiảng viên : ĐH Ngoại thương và các trường ĐH Nhật Bản
Các khóa học sắp diễn ra
-
KHÓA HỌC NHẬP MÔN TIẾNG NHẬT dành cho người mới bắt đầu (OFFLINE)
Thời gian : 40 buổi, Từ 12/03/2025 đến 01/08/2025, 2 buổi/ tuần: Thứ 4 & Thứ 6 (18:30 - 20:30)Giảng viên : Cô Hà Thị Hường, Cô Nguyễn Quỳnh Trang, Thầy Kodama
-
KHÓA HỌC TIẾNG NHẬT SƠ CẤP N5
Thời gian : 42 buổi, Từ ngày 05/03/2025 đến 04/08/2025, 2 buổi/ tuần: Thứ 2 & Thứ 4, (18:30 ~ 20:30)Giảng viên : Cô Hà Thị Hường, Cô Nguyễn Quỳnh Trang
-
KHÓA HỌC TIẾNG NHẬT SƠ CẤP N4 THÁNG 02/2025
Thời gian : Từ 20/02/2025 đến 23/09/2025Giảng viên : Cô Hà Thị Hường, Cô Nguyễn Quỳnh Trang, Thầy Kodama Tomoharu
-
KHÓA HỌC BIÊN-PHIÊN DỊCH TIẾNG NHẬT THƯƠNG MẠI tại TP. HCM THÁNG 3/2025
Thời gian : 01/3/2025 - 23/3/2025 8 buổi/24 giờ)Giảng viên : ThS. Võ Thị Mai Hương