Lựa chọn chiến lược chuỗi cung ứng cho từng mặt hàng
Mục lục (Hiện)
Mỗi phân khúc sản phẩm yêu cầu một chiến lược chuỗi cung ứng khác nhau.

Đối với các sản phẩm được đặc trưng bởi tính biến động cao với rủi ro hết hàng, mức độ dịch vụ và hàng tồn kho cao, chiến lược "chuỗi cung ứng đáp ứng" sẽ là hiệu quả nhất. Hàng tồn kho thành phẩm nên được đặt ở các trung tâm phân phối tập trung, mỗi trung tâm sẽ chịu trách nhiệm về nhiều điểm bán lẻ. Điều này cho phép công ty tổng hợp nhu cầu, cải thiện độ chính xác của dự báo và giảm lượng hàng tồn kho cần thiết để cung cấp cho các nhà bán lẻ trong khi vẫn duy trì mức dịch vụ cao. Bởi vì giao hàng nhanh là rất quan trọng, những sản phẩm này thường được vận chuyển qua các khu vực có nhiều bến tàu — tại đó các mặt hàng từ xe tải lớn đến được chất lại lên xe tải nhỏ hơn mà không cần lưu trữ ở giữa.
Phân khúc bao gồm các sản phẩm có khối lượng lớn và ít biến động, đòi hỏi chiến lược "hiệu quả hoạt động". Trong trường hợp này, các dự báo là đáng tin cậy và việc quản lý chi phí vận tải là quan trọng. Do đó, các sản phẩm được lưu trữ trong các kho khu vực gần với khách hàng, và hàng tồn kho được bổ sung theo một lịch trình cố định. Điều đó cho phép một công ty tải đầy đủ các xe tải đưa sản phẩm từ các cơ sở sản xuất đến các kho hàng trong khu vực, giúp giảm chi phí vận chuyển.
Phân khúc bao gồm các sản phẩm có khối lượng lớn và ít biến động, đòi hỏi chiến lược "hiệu quả hoạt động". Trong trường hợp này, các dự báo là đáng tin cậy và việc quản lý chi phí vận tải là quan trọng. Do đó, các sản phẩm được lưu trữ trong các kho khu vực gần với khách hàng, và hàng tồn kho được bổ sung theo một lịch trình cố định. Điều đó cho phép một công ty tải đầy đủ các xe tải đưa sản phẩm từ các cơ sở sản xuất đến các kho hàng trong khu vực, giúp giảm chi phí vận chuyển.
Ảnh: ConceptDraw
Trong trường hợp các phân khúc có các yếu tố gây mâu thuẫn nhau, ví dụ như nhu cầu ít biến động (điều này cho thấy rằng một chiến lược hiệu quả sẽ là tốt nhất) và khối lượng sản phẩm thấp (điều này đòi hỏi chiến lược đáp ứng), điều quyết định sẽ là tỷ suất lợi nhuận của sản phẩm.
Với lợi nhuận cao, sản phẩm sẽ có rủi ro cao hơn,. Các sản phẩm đó nên được lưu trữ ở cả các địa điểm tập trung và các kho khu vực, được bổ sung trên cơ sở doanh số bán hàng thực tế của cửa hàng. Chiến lược đó cho phép công ty đạt được sự cân bằng giữa hiệu quả và khả năng đáp ứng, mặc dù có hơi nghiêng về khả năng đáp ứng.
Ngược lại, các sản phẩm ít biến động, khối lượng thấp, tỷ suất lợi nhuận thấp, yêu cầu chiến lược kết hợp nghiêng về hiệu quả. Thật vậy, bởi vì rủi ro và chi phí giữ hàng tồn kho thấp trong khi nhu cầu có thể dự đoán được, một công ty có thể vận chuyển những sản phẩm này trên các xe tải đầy đến các kho hàng trong khu vực gần khách hàng của mình, cung cấp chúng từ những địa điểm đó và giảm thiểu chi phí vận chuyển.
Khi đã thực hiện xong việc phân khúc, một công ty cần phải phát triển các chiến lược tìm nguồn cung ứng, sản xuất và hậu cần chi tiết. Một mục tiêu là sự hợp lực giữa các bộ phận để công ty có thể hưởng lợi từ lợi thế kinh tế theo quy mô. Chúng có thể đạt được bằng cách tận dụng đòn bẩy khối lượng giữa các phân đoạn để giảm chi phí mua sắm; chia sẻ năng lực và cơ sở hạ tầng trong sản xuất và hậu cần; cũng như củng cố thông tin cung và cầu để lập kế hoạch và thực hiện tốt hơn.
Với lợi nhuận cao, sản phẩm sẽ có rủi ro cao hơn,. Các sản phẩm đó nên được lưu trữ ở cả các địa điểm tập trung và các kho khu vực, được bổ sung trên cơ sở doanh số bán hàng thực tế của cửa hàng. Chiến lược đó cho phép công ty đạt được sự cân bằng giữa hiệu quả và khả năng đáp ứng, mặc dù có hơi nghiêng về khả năng đáp ứng.
Ngược lại, các sản phẩm ít biến động, khối lượng thấp, tỷ suất lợi nhuận thấp, yêu cầu chiến lược kết hợp nghiêng về hiệu quả. Thật vậy, bởi vì rủi ro và chi phí giữ hàng tồn kho thấp trong khi nhu cầu có thể dự đoán được, một công ty có thể vận chuyển những sản phẩm này trên các xe tải đầy đến các kho hàng trong khu vực gần khách hàng của mình, cung cấp chúng từ những địa điểm đó và giảm thiểu chi phí vận chuyển.
Khi đã thực hiện xong việc phân khúc, một công ty cần phải phát triển các chiến lược tìm nguồn cung ứng, sản xuất và hậu cần chi tiết. Một mục tiêu là sự hợp lực giữa các bộ phận để công ty có thể hưởng lợi từ lợi thế kinh tế theo quy mô. Chúng có thể đạt được bằng cách tận dụng đòn bẩy khối lượng giữa các phân đoạn để giảm chi phí mua sắm; chia sẻ năng lực và cơ sở hạ tầng trong sản xuất và hậu cần; cũng như củng cố thông tin cung và cầu để lập kế hoạch và thực hiện tốt hơn.
BÀI VIẾT CÙNG DANH MỤC
Khóa học nổi bật
-
Kiểm soát cảm xúc trong công tác quản trị
Thời gian : 2 ngàyGiảng viên : Bà Trương Ngọc Mai Hương
-
Quản trị tài chính cho lãnh đạo doanh nghiệp
Thời gian : 2 ngàyGiảng viên : TS. Nguyễn Tấn Bình
-
QC GEMBA – HOẠT ĐỘNG QUÀN LÝ CHẤT LƯỢNG
Thời gian : 3 ngàyGiảng viên : Ông Trần Hữu Anh Tuấn
-
Chương trình Cử nhân Kinh doanh Số
Thời gian : 4 nămGiảng viên : ĐH Ngoại thương và các trường ĐH Nhật Bản
Các khóa học sắp diễn ra
-
KHÓA HỌC NHẬP MÔN TIẾNG NHẬT THÁNG 06/2023
Thời gian : Từ 06/06/2023 đến 29/08/2023 2 buổi/ tuần: Thứ 3 & Thứ 5 (từ 18:30-20:30)Giảng viên : Giảng viên Việt Nam và Nhật Bản giảu kinh nghiệm
-
KHÓA TIẾNG NHẬT SƠ CẤP N5
Thời gian : Từ 23/5/2023 đến 02/10/2023 2 buổi/ tuần: Thứ 3 & Thứ 5 (từ 18:30-20:30)Giảng viên : Giảng viên Việt Nam và Nhật Bản giảu kinh nghiệm
-
[KỲ THI KIỂM ĐỊNH NĂNG LỰC KẾ TOÁN LẦN THỨ 120]
Thời gian : Ngày 04/06/20203 (Chủ nhật)Giảng viên : Hiệp hội phổ cập kế toán Nhật Bản tại Việt Nam (ABPV)
-
KHÓA HỌC NHẬP MÔN KẾ TOÁN TIẾNG NHẬT LẦN THỨ 29 (ONLINE)
Thời gian : 24/5/2023 - 23/08/2023 1 buổi/tuần, từ 18:45-20:00 ( giờ Việt Nam)Giảng viên : Ông Kokubo Hidero - Hiệp hội phổ cập kế toán Nhật Bản tại Việt Nam (ABPV)