TƯ DUY, KỸ NĂNG, KIẾN THỨC – 3 YẾU TỐ TẠO NÊN NHÀ LÃNH ĐẠO XUẤT SẮC

Mục lục (Ẩn / Hiện)
Khung phát triển nhà lãnh đạo MSK được xây dựng dựa trên quan điểm của Day, Harrison và Halpin về sự phát triển của nhà lãnh đạo, lập luận rằng việc nâng cao kiến ​​thức, kỹ năng và thái độ của các nhà lãnh đạo sẽ nâng cao năng lực của họ. Cấu trúc MSK hình kim tự tháp cung cấp cho các tổ chức một cách để tạo nên những nhà lãnh đạo tốt, dựa trên ba nguyên tắc:

M: Tư duy. Cấp độ nền tảng của Khung Phát triển Nhà lãnh đạo MSK nhắm đến tư duy của một nhà lãnh đạo, cụ thể là những niềm tin định hướng cách họ xử lý các tình huống và sắp xếp những gì đang diễn ra. Để đánh giá những gì một nhà lãnh đạo có thể làm và bổ sung năng lực cho họ, tổ chức phải tạo ra không gian để nhà lãnh đạo có được sự rõ ràng về niềm tin có ý thức và vô thức mà họ nắm giữ. Sự hiểu biết về những niềm tin đó và cách chúng thông báo các hành động là rất quan trọng để hiểu các quan điểm khác nhau và suy nghĩ rộng hơn.

S: Kỹ năng. Tầng giữa của kim tự tháp đề cập đến các kỹ năng của nhà lãnh đạo. Trong Khung MSK, cấp độ kỹ năng tìm cách trả lời câu hỏi: Bạn là ai với tư cách là nhà lãnh đạo? Trí tuệ cảm xúc ngự trị tối cao ở đây. Việc phát triển nhà lãnh đạo xoay quanh các kỹ năng mang lại cơ hội cho cả nhà lãnh đạo và tổ chức để đánh giá nhà lãnh đạo. Kết quả của những đánh giá đó có thể định hình các hành động nhằm phát triển năng lực của họ.

K: Kiến thức, bao gồm đào tạo về kỹ thuật, về khả năng xã hội và khả năng điều hành của nhà lãnh đạo.

Việc đầu tư vào tư duy, kỹ năng và kiến thức cho phép các nhà lãnh đạo thay mặt tổ chức phát huy hết bản thân mình. Tuy nhiên, làm thế nào để các tổ chức có thể chuyển MSK Framework thành các hành động cụ thể?

1.      Trau dồi tư duy của các nhà lãnh đạo.
 
Brain Affects | Lead with Your Whole Brain Simply Successful LLC
Ảnh: Simply Successful LLC
Để bắt đầu khám phá và trau dồi tư duy của một nhà lãnh đạo, các tổ chức nên chuyển từ “nói” sang “hỏi”, bởi việc hỏi tạo cơ hội cho cái nhìn sâu sắc hơn. Tránh những câu hỏi bắt đầu bằng “tại sao” vì chúng có xu hướng khiến mọi người vào thế phòng thủ và kìm hãm cuộc đối thoại. Thay vào đó, hãy đặt những câu hỏi “như thế nào” hoặc “cái gì”. Ví dụ: "Những giả định nào dẫn bạn đến kết luận đó?" Dựa trên phản ứng của họ, hãy tiếp tục khám phá câu trả lời của họ từ một nơi tò mò, không phải phán xét. Đôi khi, điều này có thể đòi hỏi bạn phải tự điều chỉnh cảm xúc.

2.      Tạo điều kiện cho việc khám phá các kỹ năng.

Các tổ chức nên yêu cầu các nhà lãnh đạo lựa chọn không quá hai lĩnh vực liên quan tới trí tuệ cảm xúc mà họ muốn tập trung vào. Các lĩnh vực được chọn sẽ cung cấp cái nhìn sâu sắc hơn về câu hỏi: “Bạn là ai với tư cách là nhà lãnh đạo?” Ví dụ, nếu cá nhân muốn trở nên dễ thích nghi hơn, tổ chức có thể tìm kiếm cơ hội để họ dẫn dắt các sáng kiến ​​giai đoạn đầu có khả năng sẽ thay đổi thường xuyên.
 
Transcending The Layers Of Leadership Identity
Ảnh: Forbes
 
Trong quá trình đánh giá định kỳ, tổ chức có thể hỏi các nhà lãnh đạo:
• Họ đang nhận thấy điều gì ở bản thân?
• Họ đã phản ứng như thế nào với các sự kiện đang thay đổi?
• Làm thế nào để họ sử dụng những hiểu biết về bản thân mình khi dẫn dắt nhóm?
• Họ muốn phản ứng như thế nào với thử thách tiếp theo?

3.      Khai thác kiến ​​thức.

Công việc được thực hiện ở cấp này là đỉnh cao của tiến độ đạt được ở hai cấp trước đó. Các nhà lãnh đạo được đào tạo đầy đủ về kỹ thuật luôn có thể tiếp cận các bí quyết cụ thể để cung cấp, nhưng liệu việc phân phối đó có đáp ứng được thời điểm cho tổ chức hay không phụ thuộc vào công việc được thực hiện theo các cấp độ tư duy và kỹ năng.

Theo Harvard Business School Working Knowledge.

Khóa học nổi bật

Các khóa học sắp diễn ra

Tin tức nổi bật

Xem thêm

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN KHÓA HỌC