5 điều cần biết về Văn hóa công sở Nhật
Mục lục (Hiện)
Nếu bạn đang tự hỏi làm thế nào để có thể kết nối được với đồng nghiệp, cấp trên, hoặc đối tác người Nhật, có lẽ một cách để hiểu được hành vi của người Nhật là thông qua cách họ được dạy để cư xử khi gia nhập lực lượng lao động.
Dưới đây là 5 gợi ý sẽ giúp bạn hiểu sâu hơn về văn hóa và hành vi của người Nhật, được dịch và tóm tắt từ cuốn sách của cô Nishide Hiroko, một nhà tư vấn quản lý kinh doanh.
Điều 1. "Làm mọi thứ với sự cân nhắc."
Trong những trang mở đầu của cuốn sách về nghi thức kinh doanh, bà Hiroko đề cập đến 10 điểm thiết yếu, một trong số đó là cách sử dụng trí tưởng tượng của mình để quan tâm đến người khác: "Nếu muốn tạo dựng một doanh nghiệp vĩ đại, bạn phải cố gắng đứng vào vị trí của khách hàng và đồng nghiệp. Để làm được điều này, bạn cần phải có trí tưởng tượng tuyệt vời. Liên tục nghĩ về những gì người kia có thể mong muốn và cách bạn có thể giúp đỡ họ thi hành nhiệm vụ một cách thoải mái. Hãy hình thành thói quen sử dụng trí tưởng tượng của bạn để dự đoán nhu cầu của người khác. "
Điều 2. "Công việc bắt đầu ngay từ khi bạn rời khỏi nhà."
Bạn có bao giờ thắc mắc tại sao người Nhật lại ăn mặc lịch sự để đi làm không? Đây là một lời giải thích: Nhân viên được dạy rằng thời điểm họ rời khỏi nhà để đi làm, họ đại diện cho bộ mặt của công ty họ. Họ được yêu cầu một cách rõ ràng cần phải cư xử để không mang lại sự xấu hổ cho công ty, ngay cả khi không ở trong công ty. (Có lẽ một ngoại lệ đối với điều này là những bữa tiệc nhậu sau giờ làm việc).
Cuốn sách tiếp tục nói rằng bất kể mức lương của bạn là bao nhiêu, "Nếu bạn được trả dù chỉ 1 yên cho nỗ lực của mình, bạn phải xem mình là một người chuyên nghiệp và do đó, là đại diện của công ty đã thuê bạn, vì vậy hãy hành động phù hợp."
Điều 3. "Thái độ giao tiếp rất quan trọng."
Ngay từ khi còn nhỏ, người Nhật học cách chào hỏi một cách mạnh mẽ và thường chào giáo viên và hiệu trưởng của họ bằng giọng gần giống với một tiếng hét. Chào hỏi hàng xóm của bạn cũng là một khía cạnh cần thiết được coi là cư xử tốt trong văn hóa Nhật Bản. Những người không thể thực hiện các tương tác cơ bản được gọi là "aisatsu dekinai hito" - người không thể chào hỏi, một dấu hiệu làm bạn trở nên tiêu cực trong mắt người Nhật.
Khi trưởng thành, bạn không bắt buộc phải hét lên những lời chào của mình. Tuy nhiên, nghi thức kinh doanh của Nhật Bản yêu cầu bạn phải chào hỏi tất cả những người mà bạn gặp trong công ty của mình, từ “ohayougozaimasu” (chào buổi sáng) đến otsukaresamadesu (cảm ơn vì bạn đã làm việc chăm chỉ) khi bạn đi ngang qua ai đó trong hội trường.
En Japan KK đã khảo sát 4.790 người dùng về giao tiếp tại nơi làm việc. Chẳng có gì bất ngờ khi tới 98% tuyên bố rằng “giao tiếp trôi chảy có tác dụng tích cực trong công việc”. Khi được hỏi về điều họ đặc biệt lưu ý khi giao tiếp, "chào hỏi dễ chịu" là phương án được lựa chọn nhiều nhất với 68%, "nở một nụ cười rạng rỡ" là 62% và "khoảng cách phù hợp" là 57%.
Điều 4. "Đừng trở thành gánh nặng hay phiền toái cho người khác."
「迷惑 か け な い よ う に。」 là cụm từ mà nhiều bà mẹ dùng để mắng con. Về cơ bản, nó có nghĩa là, "Đừng làm phiền những người xung quanh." Khái niệm "không làm phiền" có ở khắp mọi nơi trong cuốn sách Nhật Bản về cách cư xử trong kinh doanh này. Đây là suy nghĩ cơ bản chi phối mọi thứ, từ cách sắp xếp các cuộc hẹn với đồng nghiệp đến lý do tại sao bạn nên tránh hỏi những câu hỏi mang tính cá nhân và chỉ điểm ( vì có thể gây khó chịu hoặc căng thẳng).
Có một điều liên quan mật thiết đến khái niệm tránh làm phiền người khác: Người Nhật được nghỉ công việc nếu họ bị cảm lạnh.Ho và sụt sịt trong văn phòng sẽ gây ra sự xáo trộn và bầu không khí khó chịu cho những người xung quanh bạn. Trong trường hợp này, để tránh làm phiền người khác — bạn không nên đi làm. Lần tới khi bạn bị cảm lạnh và muốn ở nhà, sẽ không ai cản trở bạn — bởi vì bạn sẽ thể hiện sự quan tâm của mình đối với người khác bằng cách tránh xa và không làm phiền họ.
Điểm 5. "Một lời xin lỗi là cách để tiến về phía trước."
Bạn có bao giờ cảm thấy đồng nghiệp Nhật Bản của mình xin lỗi quá nhiều không? Nếu bạn hoặc ai đó trong công ty của bạn mắc sai lầm, điều đầu tiên cuốn sách nghi thức kinh doanh này dạy là xin lỗi trước khi cố gắng sửa chữa tình hình. Ngay cả khi lỗi không phải của họ, nhân viên được dạy phải xin lỗi để xoa dịu tình hình.
「迷惑 か け な い よ う に。」 là cụm từ mà nhiều bà mẹ dùng để mắng con. Về cơ bản, nó có nghĩa là, "Đừng làm phiền những người xung quanh." Khái niệm "không làm phiền" có ở khắp mọi nơi trong cuốn sách Nhật Bản về cách cư xử trong kinh doanh này. Đây là suy nghĩ cơ bản chi phối mọi thứ, từ cách sắp xếp các cuộc hẹn với đồng nghiệp đến lý do tại sao bạn nên tránh hỏi những câu hỏi mang tính cá nhân và chỉ điểm ( vì có thể gây khó chịu hoặc căng thẳng).
Có một điều liên quan mật thiết đến khái niệm tránh làm phiền người khác: Người Nhật được nghỉ công việc nếu họ bị cảm lạnh.Ho và sụt sịt trong văn phòng sẽ gây ra sự xáo trộn và bầu không khí khó chịu cho những người xung quanh bạn. Trong trường hợp này, để tránh làm phiền người khác — bạn không nên đi làm. Lần tới khi bạn bị cảm lạnh và muốn ở nhà, sẽ không ai cản trở bạn — bởi vì bạn sẽ thể hiện sự quan tâm của mình đối với người khác bằng cách tránh xa và không làm phiền họ.
Điểm 5. "Một lời xin lỗi là cách để tiến về phía trước."
Bạn có bao giờ cảm thấy đồng nghiệp Nhật Bản của mình xin lỗi quá nhiều không? Nếu bạn hoặc ai đó trong công ty của bạn mắc sai lầm, điều đầu tiên cuốn sách nghi thức kinh doanh này dạy là xin lỗi trước khi cố gắng sửa chữa tình hình. Ngay cả khi lỗi không phải của họ, nhân viên được dạy phải xin lỗi để xoa dịu tình hình.
Ở Mỹ và các nền văn hóa phương Tây khác, nói lời xin lỗi gần như là thừa nhận lỗi lầm. Ngược lại, ở Nhật Bản, xin lỗi là một hình thức và là bước đệm để bước tiếp. Điểm mấu chốt ở đây, hãy cố gắng không cảm thấy tức giận nếu đồng nghiệp hoặc nhân viên người Nhật của bạn quá mức trong lời xin lỗi của họ. Đó là cách để cư xử khi chúng ta muốn thể hiện sự sẵn sàng và mong muốn họ tiếp tục sửa chữa.
Lời kết
Đồng nghiệp người Nhật của bạn có thể không cư xử theo những cách đã nêu trên. Hành vi của họ cũng sẽ phụ thuộc vào kinh nghiệm cá nhân và môi trường làm việc của công ty. Tuy nhiên, hiểu về những gì được coi là hành vi kinh doanh lịch sự ở Nhật Bản có thể giúp làm sáng tỏ lý do tại sao người Nhật cư xử theo cách họ làm và giảm bớt bất kỳ khoảng cách văn hóa giao tiếp nào mà bạn có thể gặp phải.
Theo TokyoMate.
Ban Đào tạo Doanh nghiệp VJCC, tổng hợp và lược dịch.
BÀI VIẾT CÙNG DANH MỤC
Khóa học nổi bật
-
Kiểm soát cảm xúc trong công tác quản trị
Thời gian : 2 ngàyGiảng viên : Bà Trương Ngọc Mai Hương
-
Quản trị tài chính cho lãnh đạo doanh nghiệp
Thời gian : 2 ngàyGiảng viên : TS. Nguyễn Tấn Bình
-
QC GEMBA – HOẠT ĐỘNG QUÀN LÝ CHẤT LƯỢNG
Thời gian : 3 ngàyGiảng viên : Ông Trần Hữu Anh Tuấn
-
Chương trình Cử nhân Kinh doanh Số - DB
Thời gian : 4 nămGiảng viên : ĐH Ngoại thương và các trường ĐH Nhật Bản
Các khóa học sắp diễn ra
-
KHÓA HỌC LUYỆN THI NĂNG LỰC TIẾNG NHẬT JLPT N3 Taisaku tại TP. HCM Tháng 01/2025
Thời gian : 04/01/2025 - 01/4/2025 (30 buổi/60 giờ)Giảng viên : Cô Nguyễn Thuỳ Tiên, Cô Trần Bích Thuỷ
-
KHÓA HỌC LUYỆN THI NĂNG LỰC TIẾNG NHẬT JLPT N1 Taisaku (Lớp cuối tuần) tại TP. HCM 01/2025
Thời gian : 04/01/2025 - 13/4/2025 (24 buổi/72 giờ)Giảng viên : Thầy Trần Hữu Trí, Thầy Võ Chính Trung
-
KHÓA HỌC LUYỆN THI NĂNG LỰC TIẾNG NHẬT JLPT N2 Taisaku (Lớp cuối tuần) tại TP. HCM 01/2025
Thời gian : 04/01/2025 - 13/4/2025 (24 buổi/72 giờ)Giảng viên : Thầy Trần Hữu Trí, Thầy Võ Chính Trung
-
KHÓA HỌC BIÊN - PHIÊN DỊCH TIẾNG NHẬT CƠ BẢN ONLINE
Thời gian : 2 buổi/ tuần: Thứ 3 & Thứ 5 (từ 19:00-21:00)Giảng viên : Giảng viên Việt Nam và Nhật Bản giảu kinh nghiệm