Digital Marketing

Mục lục (Ẩn / Hiện)

1. Digital marketing là gì?

2. Digital marketing bao gồm những gì?/ Các công cụ căn bản của digital marketing?

3. Quy trình xây dựng chiến lược digital marketing.

4. Những Skill cần có của Digital Marketer

5. Những vị trí công việc trong nghành Digital Marketing

1.  Định nghĩa Digital Marketing

 

Digital Marketing là thành phần của marketing, sử dụng sức mạnh Internet và công nghệ kỹ thuật số để tiếp thị sản phẩm và dịch vụ như là máy tính để bàn, mobile và các nền tảng kỹ thuật số khác (Radio, SMS,..).

Ngày nay, Digital (kỹ thuật số) chính là cốt lõi của mọi thứ liên quan đến Marketing – Nó đã tiến hóa từ “một trong những thứ phải thực hiện trong Marketing” thành “Thứ mà Marketing thực hiện”. – Sanjay Dholakia, cựu giám đốc Marketing tại Market.

Lịch sử ra đời và phát triển của Digital Marketing

  • Năm 1980 – Dung lượng lưu trữ của máy tính đã đủ lớn để lưu trữ lượng thông tin khách hàng khổng lồ. Các công ty bắt đầu chọn các kỹ thuật trực tuyến, chẳng hạn như tiếp thị cơ sở dữ liệu, thay vì các danh sách bị giới hạn.
  • Năm 1971 – Ray Tomlinson gửi email đầu tiên, và công nghệ của ông đã thiết lập nền tảng cho phép mọi người gửi và nhận file thông qua các máy khác nhau.
  • Năm 1990 – Có thể nói đây là thời điểm bắt đầu tiếp thị kỹ thuật số vì xuất hiện công cụ tìm kiếm Archie. Và đây cũng là cột mốc xuất hiện thuật ngữ Digital Marketing, sự ra mắt của máy chủ, sự phổ biến của máy tính cá nhân và các ứng dụng Quản lý quan hệ khách hàng (CRM) đã trở thành một nhân tố quan trọng trong công nghệ tiếp thị.
  • Năm 2000 – Với sự gia tăng của số lượng người dùng Internet và sự ra đời của iPhone, hành vi khách hàng bắt đầu thay đổi. Thay vì hỏi ý kiến ​​nhân viên bán hàng người dùng lại.tìm kiếm sản phẩm và đưa ra quyết định về nhu cầu của họ trên trực tuyến.
  • Năm 2007 – Marketing automation đã được phát triển để đáp ứng với môi trường tiếp thị ngày càng cạnh tranh.
  • 2000s – 2010s – Gia đoạn phát triển vượt bậc của Digital Marketing bởi sự gia tăng của các thiết bị có khả năng truy cập phương tiện kỹ thuật số và sự phát triển của các phương tiện truyền thông xã hội trong những năm 2000, chẳng hạn như LinkedIn, Facebook, YouTube và Twitter, người tiêu dùng trở nên phụ thuộc nhiều vào thiết bị điện tử kỹ thuật số trong cuộc sống hàng ngày.

 

Tại sao chúng ta sử dụng Online Marketing thay vì Marketing truyền thống?

Online Marketing là một tập hợp các công cụ và phương pháp được sử dụng để quảng bá sản phẩm và dịch vụ thông qua internet. Online Marketing chính là một nhánh của Digital Marketing với các ưu điểm là:

Tiết kiệm chi phí một cách hiệu quả nhất

Marketing truyền thống sử dụng các cách tiếp cận khách hàng truyền thống như quảng cáo trên Tivi, báo đài, in hàng chục ngàn tờ rơi hay gọi điện. Chi phí dịch vụ lên đến hàng chục tỷ đồng là điều dễ dàng sẽ xảy ra (Giá Quảng cáo TVC bây giờ ít nhất đã là 30 triệu).

Nhưng với Online Marketing sẽ giúp bạn tiếp cận đến đối tượng khách hàng với chi phí thấp.

Khả năng tiếp cận và mở rộng khách hàng tiềm năng

Khả năng tiếp cận khách hàng một cách chính xác hơn, dễ dàng mở rộng tệp khách hàng hơn chính là ưu điểm vượt trội của Online Marketing. Với bất kỳ nền tảng nào, Facebook Ads, Google Ads, Zalo Ads đều cho phép chúng ta tiếp cận khách hàng ở bất cứ nơi đâu, bất cứ lúc nào mà bạn muốn.

dụ trên nền tảng Facebook Ads, bạn có thể dễ dàng định hình nhu cầu theo giới tính, tuổi tác, ngôn ngữ,nghề nghiệp, địa chỉ vùng miền. Ngoài ra còn có thói quen mua sắm, sở thích và hành vi cụ thể của nhiều khách hàng.

Bonus: Những nền tảng này lấy dữ liệu ở đâu để giúp chúng ta tiếp cận được khách hàng mục tiêu một cách chính xác. Thông qua những dữ liệu mà user để lại trên internet từ cookies, trang web đã truy cập, hành vi sử dụng, thiết bị sử dụng, dữ liệu chủ động khai báo – như cung cấp thông tin cá nhân cho Facebook, Google,…)

Mặc dù có thể khó theo dõi sự thành công của một chiến dịch tiếp thị truyền thống như quảng cáo trên đài phát thanh hoặc bưu phẩm, nhưng mọi chiến thuật tiếp thị kỹ thuật số mà bạn sử dụng đều có thể đo lường được. Lợi ích này là mọi lý do tại sao bạn cần đầu tư vào tiếp thị kỹ thuật số.

Thời gian thực (Real-Time)

Sự khác biệt rõ ràng nhất giữa marketing truyền thống và với online marketing chính là khả năng xem kiết quả trong thời gian thực – thời gian hiện tại.

Tính năng Real Time (Thời gian thực) trong google analytic cho phép bạn theo dõi hoạt động của khách truy cập diễn ra trên trang web của bạn. Báo cáo được cập nhật liên tục và mỗi lần xem trang được báo cáo vài giây sau khi xảy ra trên trang web của bạn. Ví dụ như bạn có thể thấy:

Kết nối với người dùng sử dụng trên Mobile

Tiếp thị kỹ thuật số cho phép bạn kết nối với những người dùng xem nội dung trên thiết bị di động của họ. Hơn một nửa số người dùng trực tuyến đang truy cập web từ thiết bị di động. Tiếp thị kỹ thuật số có thể giúp bạn tiếp cận mọi người trên thiết bị di động, máy tính bảng và máy tính để b

2.  Digital marketing bao gồm những gì?/ Các công cụ căn bản của digital marketing?

 

2.1. Online Advertising (Quảng cáo trực tuyến)

Quảng cáo trực tuyến cũng giống như mọi loại hình quảng cáo khác khác, chúng đều cung cấp thông tin, đẩy nhanh quá trình giao dịch giữa người mua và người bán. Tuy nhiên, quảng cáo trực tuyến thì người dùng có thể tương tác với quảng cáo.

Với một mẫu quảng cáo trực tuyến, người dùng có thể truy cập vào nó để đọc thông tin hoặc mua trực tiếp sản phẩm đó.

Quảng cáo trực tuyến mang đến những lợi ích tuyệt vời nào ?

Khả năng nhắm chọn: Quảng cáo trực tuyến cho phép người làm quảng cáo có thể nhắm vào đối tượng khách hàng một cách chính xác: Nhắm vào công ty, quốc gia hay khu vực địa lý; cũng có thể nhằm vào sở thích cá nhân và hành vi tiêu dùng để tìm được đối tượng phù hợp.

Khả năng theo dõi: Những người làm quảng cáo trên mạng có thể theo dõi hành vi người dùng đối với thương hiệu của họ, từ đó tìm hiểu sở thích, nhu cầu của khách hàng tiềm năng.

Khả năng đo lường: Thông qua số lượt truy cập vào quảng cáo, số người mua sản phẩm, số lần ghé thăm quảng cáo… sẽ giúp người làm quảng cáo trực tuyến có thể tính toán được kết quả của một chiến dịch với thành công hay thất bại bằng những con số cụ thể nào.

Khả năng tương tác cao: Đây là điều tuyệt vời mà chỉ có quảng cáo trực tuyến mới làm được. Người dùng có thể để lại ý kiến sau mỗi quảng cáo, họ cũng có thể “mua ngay” nếu cảm thấy hài lòng.

2.2. Email Marketing (Tiếp thị qua email)

Email Marketing là hình thức sử dụng email để cung cấp nội dung, đó có thể là thông tin, cũng có thể là tiếp thị, hoặc giới thiệu sản phẩm đến đối tượng khách hàng mình mong muốn (khách hàng tiềm năng hoặc khách hàng hiện tại).

Sử dụng Email Marketing trong các chiến dịch marketing mang đến những lợi ích như sau:

  • Tiết kiệm tối đa chi phí cho thiết kế, vận chuyển, thuê địa điểm nếu như so sánh với các hình thức quảng cáo truyền thống khác.
  • Xây dựng thương hiệu, tăng mối liên hệ và tạo sự tin tưởng cho khách hàng.
  • Khả năng đo lường chiến dịch thông qua việc thống kế số lượng người click mở email, click vào các đường link…
  • Có thể tự động hóa chiến dịch marketing thông qua các đặt lịch gửi email marketing tự động.
2.3. SEM – Search Engine Marketing (Tiếp thị trên công cụ tìm kiếm)

SEM như tên gọi của nó, là hình thức Marketing Online dùng cho các công cụ tìm kiếm như Google, Yahoo, Bing… Khi người dùng online ngày một nhiều lên, họ có thói quen search trên các công cụ tìm kiếm những thông tin mà họ quan tâm thì đây chính là lúc các nhà marketing làm SEM.

SEM bao gồm 2 kênh nhỏ riêng biệt: SEO và PPC.

SEO (Search Engine Optimization): Là quá trình tối ưu hóa để website có thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm khi người dùng tìm bằng những từ khóa nhất định.

PPC (Pay Per Click): Là hình thức quảng cáo trên công cụ tìm kiếm mà mỗi lần khách hàng click vào quảng cáo thì người quảng cáo phải trả tiền. Tại Việt Nam phổ biến là công cụ quảng cáo Google Adwords.

Kết quả trả về khi khách hàng tìm kiếm bằng từ khóa sẽ bao gồm cả SEO và PPC. Kết quả của SEO không phải là những quảng cáo, còn PPC đích thị là quảng cáo. Do vậy thường thì người dùng sẽ lựa chọn kết quả của SEO nhiều hơn là PPC.

2.4. PR Online (PR trực tuyến)

Trước khi hiểu về PR Online thì trước hết chúng ta cần hiểu PR là gì. PR là từ viết tắt của từ tiếng anh Public Relations, dịch sang tiếng Việt nghĩa là Quan hệ công chúng. PR là công việc cung cấp thông tin cho công chúng và thuyết phục họ cùng chung một thái độ với tổ chức, thiết lập quan hệ tốt đẹp giữa tổ chức và công chúng trên nền tảng trao đổi thông tin 2 chiều.

Vậy PR Online chính là những hoạt động PR được thực hiện trên nền tảng online – trực tuyến. Thường thì nó được thực hiện thông qua báo chí online, blog, SEO, truyền thông xã hội hay các trang web có liên quan tới hoạt động kinh doanh của tổ chức…

Lợi ích của PR Online:

  • Làm chủ được hình ảnh, thông điệp của doanh nghiệp hiệu quả và chặt chẽ trên môi trường internet.
  • Tốc độ tin tức lan truyền nhanh chóng, dễ dàng, tiết kiệm thời gian.
  • Chi phí bỏ ra thấp song hiệu quả đem lại lớn.
  • Không bị giới hạn bởi thời gian, địa điểm, không gian.
  • Có sự tương tác 2 chiều, có thể sử dụng nhiều kênh thông tin.
2.5. Mobile Marketing (Tiếp thị qua di động)

Mobile Marketing được hiểu là việc giao tiếp và truyền thông giữa thương hiệu và người tiêu dùng thông qua phương tiện di động.

Tại sao nói Mobile Marketing không chỉ là xu thế của truyền thông mới mà còn là công cụ mạnh mẽ để nhận được sự chú ý của khách hàng? Câu trả lời chính là: Di động là vật bất ly thân đối với con người hiện đại, nó là vật đầu tiên ta nhìn thấy khi thức dậy và cũng là vật cuối cùng chúng ta xem trước khi đi ngủ. Mobile bên con người hiện đại mọi lúc mọi nơi và hầu hết mỗi người đều có ít nhất một chiếc di động.

Vậy thì liệu có môi trường nào tốt hơn là môi trường mobile để các nhà marketing tiếp thị khách hàng?

Những đặc điểm nổi bật của Mobile Marketing:

  • Tỉ lệ người xem quảng cáo trên mobile được đánh giá là rất cao.
  • Với mobile, các marketer có thể tương tác với người dùng bất cứ nơi đâu và bất cứ khi nào.
  • Dễ dàng thống kê được kết quả của chiến dịch Mobile Marketing thành công hay thất bại.
  • Nhận và quản lts những thông tin phản hồi từ chiến dịch nhanh chóng, dễ dàng.

Một vài hình thức Mobile Marketing phổ biến hiện nay: SMS Marketing, SMS Brand Marketing, Mobile App, Bluetooth Marketing, Wifi Marketing…

2.6. Social Media

Social Media chính là kênh truyền thông mạng xã hội, nó được tạo ra nhằm mục đích liên hệ, trao đổi, chia sẻ những thông tin, hình ảnh video… giữa con người với nhau. Những kênh Social Media được sử dụng nhiều nhất hiện nay là: Facebook, Youtube, Google+, Twitter… Các nhà marketing sử dụng Social Media để quảng bá sản phẩm của mình một cách dễ dàng, nhanh chóng; đồng thời có sự tương tác 2 chiều ngay lập tức đối với người dùng.

Mục đích xây dựng chiến lược Social Media là gì ?

  • Nghe: Thu thập thông tin có chọn lọc từ khách hàng.
  • Nói: Tương tác với khách hàng để họ hiểu hơn về doanh nghiệp và đồng thời cũng thấu hiểu được nhu cầu của họ hơn.
  • Tạo lòng tin: Mang đến lòng tin đối với những khách hàng cũ.
  • Hỗ trợ: Xây dựng nên một cộng đồng và khách hàng luôn hỗ trợ cùng nhau.
  • Chớp thời cơ: Từ ý kiến của khách hàng và thông tin mình thu thập được để xây dựng doanh nghiệp ngày một tốt hơn.
  • Xây dựng traffic:Liên kết doanh nghiệp mình với các doanh nghiệp khác để xây dựng lượng traffic ngày một tốt hơn.

6 công cụ Digital Marketing trên chính là những “vũ khí” đắc lực để người làm marketing dễ dàng hơn trên con đường chinh phục khách hàng của mình. Tuy nhiên, một chiến dịch marketing thành công thì không chỉ có công cụ Digital Marketing mà cần phải có sự tương tác giữa Marketing Online và Marketing truyền thống. Vì suy cho cùng, Digital Marketing cũng chỉ là một tập hợp con nằm trong Marketing rộng lớn mà thôi

3. Quy trình xây dựng chiến lược digital marketing

 

 

3.1. Hiểu khách hàng mục tiêu tốt hơn

Để có được một chiến dịch digital marketing thành công, bạn cần hiểu được đối tượng mình nhắm tới là ai. Có thể bạn đã có những nghiên cứu cụ thể về khách hàng, nhưng trên phương diện của chiến dịch, bạn cần đảm bảo rằng nội dung đã thỏa mãn đối tượng đó, và thông điệp của bạn sẽ không bị hiểu nhầm, đạt được độ tương tác cao.

Hãy dành thời gian để nghiên cứu về khách hàng mục tiêu, tìm hiểu xem họ dành thời gian online nhiều nhất ở đâu, làm thế nào để tiếp cận với họ theo cách hiệu quả nhất.

3.2. Mở rộng lượng từ khóa cho tối ưu công cụ tìm kiếm (SEO)

Bạn cần thực hiện nghiên cứu từ khóa một cách hiệu quả cho chiến lược digital marketing của mình. Điều này sẽ góp phần đảm bảo nội dung, thông tin bạn cung cấp sẽ truyền tải tới đúng đối tượng.

Mở rộng lượng từ khóa chắc chắn sẽ mở ra thêm nhiều cơ hội để tiếp cận thêm nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Nếu chỉ tập trung phát triển những từ khóa cũ, bạn khó lòng có thể tìm thêm nhiều chuyển đổi mới và phát triển website của bạn có thêm traffic. Mở rộng lượng từ khóa chắc chắn sẽ tiết kiệm cho bạn rất nhiều chi phí quảng cáo.

3. 3. Tập trung phát triển giao diện mobile

Ngày nay, mọi người hầu như đều mang theo theo điện thoại-smartphone của họ mọi lúc mọi nơi. Do đó mobile marketing trở thành một lĩnh vực quan trọng để các doanh nghiệp thực sự đầu tư nghiêm túc.

Nếu các nội dung trong chiến dịch marketing của bạn không thân thiện với giao diện mobile, cho dù đối tượng khách hàng của bạn là ai, khả năng rất cao là bạn sẽ đánh mất 1 lượng lớn khách hàng tiềm năng.

Giao diện Mobile có ảnh hưởng trực tiếp tới phát triển website, thiết kế, trải nghiệm người dùng, cách phát triển nội dung và hình thức quảng bá. Ngày nay, hầu như mọi doanh nghiệp và tổ chức đều dành một lượng lớn chi phí đầu tư vào các quảng cáo trên mobile.

3.4. Sử dụng tốt các kênh Digital Marketing

Bạn phải có một website cho doanh nghiệp của bạn. Nhưng ngoài ra, bạn cũng cần hiểu rõ các lựa chọn khác để quảng bá cho doanh nghiệp, website, sản phẩm và dịch vụ online của bạn.

· Marketing trên mạng xã hội: Chắc cũng không cần phải nói quá nhiều về những gì mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter, YouTube, TikTok.. đem lại cho người sử dụng cũng như các doanh nghiệp đâu nhỉ. Hãy nhớ rằng việc tối ưu các kênh mạng xã hội sẽ tăng đáng kể lượng người dùng tương tác với thương hiệu cũng như thêm cơ hội tìm kiếm khách hàng mới.

· SEO: Đây là một kênh digital marketing khác mà bạn cần phải bắt tay vào thực hiện. Công cụ tìm kiếm luôn cho thấy sức mạnh của mình để giúp các thương hiệu được biết đến và tìm thấy nhiều hơn trên online.

· Quảng cáo Click (PPC):  PPC là một trong những cách thức nhanh nhất để thu hút khách hàng tiềm năng vào website của bạn. Nó cho phép bạn xuất hiện khi người dùng thực hiện truy vấn tìm kiếm cho một từ khóa liên quan cụ thể.

3.5. Thực hiện chiến dịch tiếp thị lại (remarketing)

Rất nhiều các khách hàng tiềm năng sẽ không trở thành khách hàng thật ngay từ lần đầu họ nhìn thấy chúng ta trên online. Do đó, tầm quan trọng của remarketing là rất lớn trong mỗi chiến dịch quảng cáo.

Hãy để khách hàng nhớ đến chúng ta bằng cách liên tục nhắc lại với họ về thương hiệu của mình, để đến khi họ thực sự có nhu cầu, tên doanh nghiệp bạn sẽ là điều đầu tiên họ nghĩ tới.

3.6. Chỉnh sửa CTA của bạn

Một CTA-lời kêu gọi hành động mạnh mẽ sẽ đem lại hiệu quả vô cùng lớn với mỗi chiến dịch marketing. CTA tốt sẽ giúp doanh nghiệp thu hút được nhiều khách hàng hơn. CTA có thể được hình thành trên nhiều định dạng khác nhau (nút, hình ảnh,..)

Nhưng hãy chắc chắn rằng bạn để CTA của mình ở một vị trí dễ tìm thấy, đồng thời đưa các lợi ích rõ ràng khiến khách hàng khó lòng “cưỡng lại” được mà không click vào để đưa ra các hành động mà bạn mong muốn.

3.7. Xây dựng kế hoạch cho Content

Hãy lên kế hoạch cho các content của bạn trong tương lai để thu hút khách hàng bằng những mẫu content chất lượng và thú vị.

Tìm hiểu xem định dạng content nào sẽ lôi kéo được khách hàng tương tác và tìm hiểu về nhiều nhất nhất: video, ebook, infographic, ảnh,.. Phong cách, giọng văn nào phù hợp với đối tượng khách hàng của mình?

Xây dựng một kế hoạch content phù hợp với chân dung khách hàng mục tiêu sẽ là yếu tố quan trọng trong chiến lược digital marketing của bạn.

3.8. Đo Lường Hiệu Quả Của Chiến Dịch Digital Marketing

Nhiệm vụ cốt lõi của các chiến lược Digital Marketing là tăng nhận diện thương hiệu và kiếm được nhiều contacts từ khách hàng để chuyển hóa thành doanh thu thực tế.

Để xác định được sự hiệu quả của chiến dịch, bạn có thể chia nhỏ ra thành từng yếu tố như: số mẫu về thực tế, kết quả chuyển đổi, thứ hạng trên công cụ tìm kiếm, lượng follow trên mạng xã hội,…

Các chiến dịch Digital Marketing sử dụng rât nhiều các định dạng khác nhau để bắt kịp với xu hướng cũng như kể các câu chuyện đầy lôi cuốn. Các chủ đề sáng tạo giúp thông điệp về sản phẩm và thương hiệu của các doanh nghiệp được truyền tải một cách mạnh mẽ.

4. Những Skill cần có của Digital Marketer

 

4.1. Edit Video

Có một thống kê chỉ ra rằng “Trong thời đại mà người dùng bị bủa vây bởi quá nhiều thông tin, mức độ tập trung của chúng ta giảm xuống khoảng 8,25 giây”. Vì vậy để thu hút được sự chú ý của người dùng online chưa bao giờ là chuyện dễ dàng. Các nghiên cứu đã cho thấy video giúp tăng lượng tương tác và tạo xếp hạng cao hơn trên Google. Bạn không cần trở thành video producer nhưng bạn có thể học cách tạo ra một video cơ bản. Hiểu cách viết kịch bản, sử dụng các nền tảng và apps để tạo ra video và các yếu tố ảnh hưởng của video sẽ là điểm cộng lớn cho bạn khi ứng tuyển cho công việc digital marketing.

4.2. SEO & SEM

Tìm kiếm online điều hướng quảng cáo digital. Bạn phải hiểu về tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) và SEM (search engine marketing) nếu muốn làm việc trong ngành này. Bạn đừng cảm thấy quá lo lắng về sử dụng back-end. Hiểu về tầm quan trọng của SEO và cách ứng dụng của nó trong ngành còn quan trọng hơn rất nhiều. Đây là bước đầu tiên cảu bất cứ chiến dịch digital marketing hay quản trị nội dung nào. Hiểu cách SEO và SEM hoạt động và ảnh hưởng đến mục tiêu chung sẽ giúp bạn phối hợp tốt hơn với những mảng còn lại của team digital mà không cảm thấy lạc lõng hay ở nhầm chỗ.

4.3. Content Marketing

Nội dung (Content) là cái thu hút và tương tác với khách hàng dù cho đó là website, video, social media hay blog. Nó có thể là bất cứ điều gì mà mọi người có thể tìm kiếm online: whitepapers, case studies, sách hướng dẫn và rất nhiều thứ khác nữa. Hiểu rõ các khía cạnh của content, cách tạo ra content, hiệu quả của nó và cách sử dụng tốt nhất sẽ cung cấp cho bạn một lượng kiến thức khổng lồ đủ để biết về bất cứ vai trò nào trong digital marketing. Bạn cũng cần tìm hiểu content nên được sử dụng như thế nào để giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu bao gồm cả trên social media. Phụ thuộc vào trình độ công việc mà bạn tìm kiếm trong ngành digital marketing, bạn cũng sẽ phải biết về chiến lược nội dung và phương pháp đo lường.

4.4. Data & Phân tích dữ liệu

Google Analytics là công cụ phổ biến và quan trọng của digital marketing. Bạn có thể kiểm tra các báo cáo nhưng điều quan trọng hơn là cách sử dụng những thông tin bạn tìm được. Quản trị một dự án và áp dụng các kết quả tìm được dựa trên hành vi khách hàng sẽ giúp bạn tìm ra giải pháp tốt hơn để tăng lượt chuyển đổi và điều hướng traffic. Thu thập và sử dụng data cũng là một kỹ năng vô cùng quan trọng vì những data thu thập được bởi doanh nghiệp giống như một mỏ vàng. Nó phải được phân tích kỹ lưỡng và chuyên sâu để thu thập và giữ chân khách hàng mới.

4.5. Design Thinking

Trải nghiệm khách hàng là chìa khóa thành công trên nền tảng digital. Tư duy thiết kế (Design thinking) vô cùng quan trọng vì nó giúp doanh nghiệp hiểu cách tương tác với khách hàng tốt nhất. Nhưng trước hết, hãy đảm bảo rằng trải nghiệm online của khách hàng dễ dàng, đơn giản và hiệu quả. Đó có thể bao gồm các trang online shopping, tiếp cận thông tin và một số điều khác công ty của bạn có thể cung cấp cho khách hàng bao gồm các ứng dụng cá nhân hóa.

Bạn phải có cái nhìn tổng quát hơn về kết quả những việc bạn đang thực hiện và dự đoán trước những vấn đề có thể xảy ra. Bạn cũng phải đề xuất những cải thiện dựa trên những dự đoán của mình và đảm bảo ý tưởng của bạn là khả thi.

4.6. Kiến thức về công nghệ

Công nghệ có ảnh hưởng vô cùng lớn trong thời đại số hiện nay. Để không “lạc quẻ” trong ngành, bạn phải hiểu rõ những công nghệ mới nhất được cập nhật và cách nó đang được sử dụng. Làm việc trong ngành luôn có sự đổi mới, bạn cũng cần phải thích nghi nhanh chóng với những cập nhật thay đổi và hoàn thiện bản marketing plan phù hợp với thời đại. Tôi tin rằng sử dụng công nghệ không phải vấn đề quá khó với bạn. Bất kể bạn muốn bắt đầu (hoặc kết thúc) ở bước nào trong sự nghiệp của mình, bạn vẫn nên biết về hệ thống mã hóa web và quản lý nội dung (CMS).

4.7. Hiểu cách tương tác

Hơn tất cả mọi thứ, bạn cần hiểu được cách tốt nhất để thu hút khách hàng là gì. Bạn sẽ cần sức thuyết phục cực kỳ lớn để có thể hình thành một chiến dịch giúp phát triển doanh nghiệp. Để có thể làm được điều đó bạn phải tìm ra điều gì đã giúp doanh nghiệp có được khách hàng như hôm nay và điều gì đã tạo nên sự cam kết và sự chuyển đổi đến mua hàng.

Tuy nhiên số lượng người theo dõi các trang mạng xã hội của bạn chưa bao giờ đủ để thể hiện kết quả công việc của bạn. Bạn cũng phải thuyết phục mọi người từ phía bên trong. Bạn sẽ phải thuyết phục nhóm của bạn, các bộ phận liên quan và đặc biệt là sếp rằng họ đang chi tiền cho điều xứng đáng. Hãy đảm bảo rằng bạn nắm rõ mọi công việc từ SEO đến content và công nghệ cũng phản hồi từ tất cả mọi người. Đó là cách tốt nhất để kế hoạch của bạn được thực hiện suôn sẻ.

5. Những vị trí công việc trong nghành Digital Marketing

Vậy với tất cả khối kiến thức khổng lồ bên trên, bạn có thể làm gì trong ngành Digital Marketing? Dưới đây là một vài lộ trình nghề nghiệp bạn có thể lựa chọn:

5.1. SEO Manager

Với vị trí này, bạn sẽ phát huy kỹ năng của một chuyên gia SEO để điều hướng nội dung và cải thiện content của công ty trên các nền tảng digital. Đầu vào của bạn sẽ định hướng những người sáng tạo nội dung nhắm đúng mục tiêu và insight khách hàng. Từ đó performance của công ty trên Google và social media sẽ được cải thiện và nâng cao.

5.2. Content Marketing Specialist

Bạn sẽ là nhà sáng tạo nôi dung cùng với lên kế hoạch và có thể là chiến lược để đảm bảo lượng traffic và thứ hạng Google của công ty tăng lên. Bạn sẽ lên kế hoạch cho những nội dung cần có là dạng video, blog hay social media. Bạn có thể kết hợp với SEO Manager để đưa ra bộ từ khóa hiệu quả nhất cho content.

5.3. Social Media Manager

Một người quản lý social media sẽ tập trung vào lên lịch đăng, tạo các bài post và giám sát các bài đăng trên social media. Nếu bạn để ý, sẽ luôn có sự giao nhau giữa các vị trí để tạo nên một chiến lược digital marketing tổng thể.

5.4. Marketing Automation Coordinator

Vị trí này sẽ làm việc với hiệu quả và kết quả của chiến dịch marketing. Đây là một công việc thiên về công nghệ nhiều hơn. Bạn sẽ được tiếp xúc với những phần mềm tốt nhất để nghiên cứu và tìm ra hành vi quan trọng của khách hàng. Bạn cũng sẽ tham gia vào việc đo lường và thống kê khi theo dõi hiệu suất chiến dịch.

5.5. Digital Marketing Manager

Bạn sẽ giám sát việc phát triển chiến lược nội dung và toàn bộ chiến dịch marketing. Công việc của bạn sẽ liên quan đến việc tăng độ nhận diện thương hiệu, điều hướng traffic để có được những khách hàng mới. Bạn cũng phải liên tục cập nhật các yếu tố công nghệ để tối ưu hóa chiến dịch digital marketing. Bạn cần phân tích các công việc marketing đã được thực hiện để theo dõi và đánh giá kết quả chiến dịch.

 

Khóa học nổi bật

Các khóa học sắp diễn ra

Tin tức nổi bật

Xem thêm

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN KHÓA HỌC