3 bài học Kinh doanh thành công từ Các thương hiệu Nước ngoài ở Nhật Bản

Mục lục (Ẩn / Hiện)
Nhật Bản hiện là nền kinh tế lớn thứ ba thế giới, song từ lâu đã khét tiếng với những thủ tục hành chính và khác biệt văn hóa đối với người ngoại quốc. Điều này buộc các công ty nước ngoài phải trở nên can đảm, quyết tâm và có khả năng thích ứng cao để có thể thành công ở thị trường này. Dưới đây là 3 bài học đến từ các thương hiệu nước ngoài khi thâm nhập vào thị trường Nhật Bản:
 

 Bài học #1: P&G (Proctor & Gamble)
 
Tại Nhật Bản, P&G được biết đến là một trong những công ty hàng đầu sản xuất đồ dùng sinh hoạt hàng ngày, cũng như nổi tiếng về kỹ năng bản địa hóa các chiến lược tiếp thị. Vô số những nhãn hiệu thuộc P&G Nhật Bản đã đạt được sự chấp thuận từ phía công chúng và trở nên rất quen thuộc với người dân nơi đây.
 
Tuy nhiên, thành công của họ là kết quả của quá trình thích nghi và học hỏi. Vào đầu những năm 1970, chiến dịch tiếp thị của P&G cho tã giấy đã thất bại thảm hại vì hình ảnh được sử dụng trong quảng cáo là con cò mang theo đứa trẻ, một hình ảnh vốn không tồn tại trong văn hóa dân gian Nhật Bản. Sau sự cố này và những thất bại tương tự, họ đã hoàn toàn đảo ngược chiến lược của mình. Ngày nay, P&G tập trung vào việc “có các chuyên gia địa phương phụ trách các doanh nghiệp địa phương”, theo Giám đốc Thương hiệu Khu vực Châu Á của P&G, Shinsuke Konoha. Sự sẵn sàng học hỏi, thích ứng và đầu tư của P&G vào thị trường khắc nghiệt của Nhật Bản cuối cùng đã mang lại lợi nhuận.
 
HCM] Tập Đoàn Hàng Tiêu Dùng Đa Quốc Gia Procter & Gamble (P&G) Tuyển Dụng  Thực Tập Sinh Chuỗi Cung Ứng Full-time 2021 - YBOX

Theo Wada Hiroko, cựu phó chủ tịch của P&G, những lý do khác dẫn đến thành công của họ bao gồm quản lý thương hiệu và đào tạo nguồn nhân lực:
 
“Hoạt động vận hành hàng ngày và việc bồi dưỡng nguồn nhân lực phải được coi trọng. Tôi nghe một số người nói rằng họ không có thời gian để đào tạo người mới vì doanh số bán hàng đang giảm, nhưng ngay cả trong những thời điểm đó, việc đào tạo nguồn nhân lực phải được coi là quan trọng không kém so với các công việc khác ”.
 
Bài học kinh nghiệm: Việc P&G tập trung vào việc bồi dưỡng nguồn nhân lực và thuê các chuyên gia địa phương nhằm bản địa hóa sản phẩm đã giúp thương hiệu quốc tế này hấp dẫn người tiêu dùng Nhật Bản.
 
Bài học #2. Coca-Cola
 
 Coca-Cola thiết kế bao bì chai mới lấy cảm hứng từ những biểu tượng đáng  nhớ nhất của Nhật Bản - Now Academy

Nhiều chuyên gia nhận định rằng thành công của Coca-Cola ở Nhật Bản là nhờ có khả năng tùy chỉnh chiến lược của công ty. Ví dụ như, phần lớn người Nhật không uống nhiều coca như người Mỹ bình thường, nên Coca-Cola Nhật Bản đã phát triển các sản phẩm như “Soukenbicha” hay “Aquarius” và gây được tiếng vang lớn tại địa phương.
 
Về mặt thương hiệu, có những cạm bẫy đối với việc thay đổi và phát triển các sản phẩm riêng ở mỗi đất nước — chủ yếu liên quan đến chi phí và sự khác biệt về bản sắc từng quốc gia. Đây là một phần của cuộc tranh luận về marketing liên quan đến việc các thương hiệu nên đi thay đổi bao nhiêu so với ban đầu khi điều chỉnh các chiến lược của họ cho mỗi quốc gia. Mặc dù vấn đề này chưa có câu trả lời rõ ràng, nhưng Coca-Cola Nhật Bản đã dự kiến ​​bắt tay vào phát triển Remondo, một loại chuhai (loại đồ uống có cồn phổ biến với rượu shochu hoặc vodka và nước có ga). Bất chấp những nghi ngờ ban đầu của các nhà chiến lược kinh doanh, doanh số của Remondo vẫn tăng mạnh.
 
Một yếu tố quyết định khác là Coca-Cola Nhật Bản K.K. đã tận dụng thành công tên thương hiệu của họ để thu hút đủ sự chú ý của giới truyền thông về sản phẩm mới trước khi phát hành. Bên cạnh đó, việc định giá và lựa chọn phân khúc khách hàng chính xác cũng là những yếu tố dẫn đến thành công của Coca-Cola Nhật Bản.
 
Bài học kinh nghiệm: Tùy chỉnh chiến lược và tạo ra các sản phẩm nguyên bản sao cho phù hợp với quốc gia / thị trường là chìa khóa thành công.
 
Bài học #3. ZARA
 
 GINZA, JAPAN - NOV 26 : Zara store in Ginza area – Stock Editorial Photo ©  siraanamwong #43610109

Zara nhờ thành công trong việc duy trì chất lượng cao, giữ giá cả hợp lý và duy trì tốc độ quay vòng nhanh chóng.
 
Theo Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO), mô hình kinh doanh của Zara là một câu chuyện thành công. “Chỉ mất chưa đầy 4 ngày để một chuyến hàng đến Tokyo từ trung tâm hậu cần ở La Coruña. Ngoài ra, cứ hai lần một tuần, các lô hàng được gửi đúng số lượng cần. Tỷ lệ quay lại ZARA của khách hàng Nhật Bản là cao nhất so với các quốc gia khác. ”
 
Những điểm khác dẫn đến thành công của Zara ở Nhật Bản liên quan đến chiến lược thương hiệu tổng thể của hãng, được Martin Roll nêu ra trong “Bí mật thành công của Zara: Văn hóa đồng sáng tạo của khách hàng”:
 
“Zara trao quyền cho các cộng sự bán hàng và quản lý cửa hàng của mình để đi đầu trong việc nghiên cứu khách hàng - họ chăm chú lắng nghe và ghi lại nhận xét của khách hàng, ý tưởng về đường cắt, loại vải hoặc một dòng mới, đồng thời quan sát kỹ lưỡng những kiểu dáng mới khách hàng đang mặc và có tiềm năng được chuyển đổi thành các phong cách Zara độc đáo. ”
 
Theo một số ước tính, một khi Zara quyết định chọn một thiết kế mới, chỉ cần 1 đến 2 tuần là mặt hàng quần áo mới sẽ có mặt trên kệ. Trong khi hầu hết các nhà bán lẻ cố gắng dự đoán xu hướng và lập kế hoạch sản xuất, chuỗi cung ứng có nhịp độ nhanh của Zara cho phép gã khổng lồ của thời trang nhanh phát triển cùng với mong muốn luôn thay đổi của khách hàng.
 
Bài học kinh nghiệm: Một mô hình kinh doanh bền vững và mạnh mẽ là một chiến lược hoạt động bất chấp những thay đổi của xu hướng.
 
Lời kết
 
Sẽ là một thiếu sót lớn nếu không đề cập đến khoản ngân sách khá lớn dành cho Marketing và R&D mà các công ty trên đã dành ra để đạt được thành công như mong đợi. Tuy nhiên, chỉ có ngân sách lớn sẽ không thể đảm bảo sự thành công cho các công ty nước ngoài tại Nhật Bản.
 
Các khía cạnh chính mà doanh nghiệp cần xem xét bao gồm: thích ứng với suy nghĩ của người tiêu dùng, hành vi và cách mua hàng cụ thể của họ, cùng với việc phát triển và đào tạo nguồn nhân lực địa phương.
 
Theo TokyoMate.
 
Ban Đào tạo Doanh nghiệp, tổng hợp và lược dịch.

Khóa học nổi bật

Các khóa học sắp diễn ra

Tin tức nổi bật

Xem thêm

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN KHÓA HỌC