3 KIỂU LÃNH ĐẠO CẦN THIẾT ĐỂ TẠO RA THAY ĐỔI CẤP TIẾN

Mục lục (Ẩn / Hiện)
Julie Battilana, Giáo sư tại Trường Kinh doanh Harvard và Trường Harvard Kennedy, một học giả lâu năm về các thay đổi xã hội, đã xác định: mọi phong trào thành công đều cần có ba vị trí lãnh đạo riêng biệt: người kích động, người đổi mới và người điều phối. 

“Nếu bạn nhìn vào lịch sử của bất kỳ phong trào xã hội thành công nào, bạn sẽ thấy có những khoảnh khắc kích động, đổi mới và điều phối thực sự hiệu quả dẫn đến sự thay đổi.”

1. Người kích động - chỉ rõ và công khai những bất bình của xã hội, tập hợp một nhóm người đa dạng khác xung quanh cùng mong muốn thay đổi.

“Những người kích động hiệu quả có thể thu hút sự chú ý đến một vấn đề và thuyết phục người khác rằng, vấn đề đó đòi hỏi hành động sửa chữa và nỗ lực tập thể… Để chứng minh rằng hiện trạng là không thể chấp nhận được và để huy động những người khác, những người kích động cần phải nhấn mạnh rằng những bất bình được chia sẻ bởi tập thể.” Một ví dụ tiêu biểu là Donald Trump - trong suốt năm 2016 đã lôi cuốn người dân dựa trên khẩu hiệu “Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại.” (“Make America great again.”)
 
Make America Great Again' Posters | AllPosters.com
 
2. Người đổi mới - phát triển giải pháp cho những bất bình.

“Một người đổi mới là người đã nghiên cứu hoặc trải nghiệm điều gì đó vượt ra ngoài tiêu chuẩn xã hội, và do đó đưa ra tầm nhìn về một tương lai khác tươi đẹp và hợp lý hơn.” Người đổi mới sẽ dự đoán các rào cản và tìm ra các con đường thay thế, cũng như giải thích cho các lựa chọn thay thế đó theo những cách hấp dẫn để thu hút các cá nhân, nhóm và tổ chức hỗ trợ.

Battilana lập luận, nếu những nhà lãnh đạo không thể vạch ra một con đường đổi mới thuyết phục, thì một phong trào sẽ không bao giờ vượt qua được giai đoạn kích động ban đầu.

“Nếu bạn không đổi mới và có giải pháp cho vấn đề mà bạn đã xác định, phong trào sẽ chết…Tôi nghĩ đó là những gì đã xảy ra với phong trào Chiếm Phố Wall (Occupy Wall Street). Đã có một sự kích động hiệu quả: phong trào này đến vào đúng thời điểm - thời điểm mà thế giới đang kêu gào rằng chúng ta cần một hệ thống tài chính khác. Tuy nhiên, phong trào đã thiếu sự đổi mới. Và cuối cùng, chúng ta quay trở lại với một hệ thống khá giống với những gì đã có trước đây”.
 
10 years later, was the Occupy Wall Street movement effective? - Marketplace
Ảnh: Marketplace
 
3. Người điều phối - truyền bá giải pháp, lập chiến lược để tiếp cận và làm việc với những người ở cả trong và ngoài phong trào.

Battilana viết trong ghi chú giảng dạy của mình: “Các nhà điều phối thường cần điều chỉnh thông điệp của họ cho phù hợp với lợi ích của các nhóm khác nhau mà họ đang cố gắng thuyết phục để chấp nhận sự thay đổi… Tuy nhiên, khi làm như vậy, họ cần đạt được sự cân bằng và đảm bảo rằng thông điệp tổng thể vẫn mạch lạc.”

“Kích động mà không đổi mới có nghĩa là chỉ phàn nàn mà không sửa đổi; còn đổi mới nhưng không được điều phối cho phù hợp thì có nghĩa là có ý tưởng nhưng không có tác động thực tế.” 

Nhìn chung, mỗi vai trò lãnh đạo đều đòi hỏi phải có sự kết hợp của giao tiếp, tổ chức và đánh giá để đảm bảo sự thành công cho một sự thay đổi hiệu quả.

Theo Harvard Business School Working Knowledge.
 

Khóa học nổi bật

Các khóa học sắp diễn ra

Tin tức nổi bật

Xem thêm

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN KHÓA HỌC