4 phẩm chất giúp các công ty phát triển mạnh trong nhiều thập kỷ — hoặc thế kỷ
Mục lục (Hiện)
Công ty xây dựng Kongō Gumi của Nhật Bản, chuyên xây dựng các ngôi đền, đã hoạt động được 1.444 năm. Rất nhiều cuộc chiến tranh, thiên tai và bất ổn chính trị đã xảy ra trong suốt thời gian đó. Làm thế nào để các công ty tồn tại không chỉ trong nhiều năm mà trong nhiều thập kỷ, thậm chí là trong nhiều thế kỷ ?

1. Danh tiếng về sự uy tín
Danh tiếng là một thuộc tính đặc biệt mạnh mẽ của các công ty kinh doanh lâu dài. Nó như một tài sản được đầu tư từ năm này qua năm khác, qua từng hành động, từng phút, và sau đó tích lũy dần… tạo ra một tài sản vô cùng giá trị
2. Tác động tích cực đến xã hội
Các nhà lãnh đạo đứng đầu các doanh nghiệp lâu năm ưu tiên việc tạo ra giá trị cộng đồng. Họ đổi mới để tăng lợi nhuận, nhưng theo những cách trực tiếp mang lại lợi ích cho xã hội.
Shetty, một bác sĩ phẫu thuật tim và là người sáng lập Narayana Health, đã xây dựng một doanh nghiệp trên quy mô lớn bằng cách tiên phong phẫu thuật tim chi phí thấp cho hàng chục nghìn bệnh nhân có thu nhập thấp. Shetty được thúc đẩy bởi sự thiếu thốn của dịch vụ sức khỏe cho người nghèo. Sự đổi mới của Shetty không chỉ là kỹ thuật mà còn mang tính kinh doanh — phát triển một mạng lưới các nhà đầu tư và các đối tác kinh doanh để bù đắp cho những bất cập về cơ sở hạ tầng ở Ấn Độ.
Động lực sử dụng kinh doanh để cải thiện xã hội xuất phát từ la bàn đạo đức và lời kêu gọi ”Tôi thực sự phải làm điều này”.
Danh tiếng là một thuộc tính đặc biệt mạnh mẽ của các công ty kinh doanh lâu dài. Nó như một tài sản được đầu tư từ năm này qua năm khác, qua từng hành động, từng phút, và sau đó tích lũy dần… tạo ra một tài sản vô cùng giá trị
2. Tác động tích cực đến xã hội
Các nhà lãnh đạo đứng đầu các doanh nghiệp lâu năm ưu tiên việc tạo ra giá trị cộng đồng. Họ đổi mới để tăng lợi nhuận, nhưng theo những cách trực tiếp mang lại lợi ích cho xã hội.
Shetty, một bác sĩ phẫu thuật tim và là người sáng lập Narayana Health, đã xây dựng một doanh nghiệp trên quy mô lớn bằng cách tiên phong phẫu thuật tim chi phí thấp cho hàng chục nghìn bệnh nhân có thu nhập thấp. Shetty được thúc đẩy bởi sự thiếu thốn của dịch vụ sức khỏe cho người nghèo. Sự đổi mới của Shetty không chỉ là kỹ thuật mà còn mang tính kinh doanh — phát triển một mạng lưới các nhà đầu tư và các đối tác kinh doanh để bù đắp cho những bất cập về cơ sở hạ tầng ở Ấn Độ.
Động lực sử dụng kinh doanh để cải thiện xã hội xuất phát từ la bàn đạo đức và lời kêu gọi ”Tôi thực sự phải làm điều này”.
Nguồn: European Commission
3. Phấn đấu vì sự hòa nhập và bình đẳng giới
Zia Mody, người sáng lập và đối tác cấp cao của công ty luật AZB & Partners, cho rằng, chỉ thu hút phụ nữ tham gia tổ chức là chưa đủ; người cố vấn phải tích cực hướng dẫn sự phát triển của họ. Ví dụ, công ty của cô có chương trình cung cấp tư vấn trong “hai thời điểm khủng hoảng” - hôn nhân và làm mẹ - khi một người phụ nữ có thể cân nhắc từ bỏ nghề nghiệp của mình. Lời khuyên thậm chí còn bao gồm cả việc nàng dâu nên suy nghĩ như thế nào về mối quan hệ của mình với mẹ chồng.
4. Chống tham nhũng
Khi Aga, cựu giám đốc nhà sản xuất thiết bị Thermax, đến gặp hội đồng quản trị để đề xuất chính sách không tham nhũng, “Họ cảm thấy tôi là một người theo chủ nghĩa lý tưởng và một người phụ nữ ngu ngốc”. Aga vẫn kiên trì, và cuối cùng đã giành được sự chấp thuận sau một cuộc truy quét của chính phủ đối với công ty về các vấn đề kinh doanh.
Theo Harvard Business School Working Series.
Zia Mody, người sáng lập và đối tác cấp cao của công ty luật AZB & Partners, cho rằng, chỉ thu hút phụ nữ tham gia tổ chức là chưa đủ; người cố vấn phải tích cực hướng dẫn sự phát triển của họ. Ví dụ, công ty của cô có chương trình cung cấp tư vấn trong “hai thời điểm khủng hoảng” - hôn nhân và làm mẹ - khi một người phụ nữ có thể cân nhắc từ bỏ nghề nghiệp của mình. Lời khuyên thậm chí còn bao gồm cả việc nàng dâu nên suy nghĩ như thế nào về mối quan hệ của mình với mẹ chồng.
4. Chống tham nhũng
Khi Aga, cựu giám đốc nhà sản xuất thiết bị Thermax, đến gặp hội đồng quản trị để đề xuất chính sách không tham nhũng, “Họ cảm thấy tôi là một người theo chủ nghĩa lý tưởng và một người phụ nữ ngu ngốc”. Aga vẫn kiên trì, và cuối cùng đã giành được sự chấp thuận sau một cuộc truy quét của chính phủ đối với công ty về các vấn đề kinh doanh.
Theo Harvard Business School Working Series.
BÀI VIẾT CÙNG DANH MỤC
Khóa học nổi bật
-
Kiểm soát cảm xúc trong công tác quản trị
Thời gian : 2 ngàyGiảng viên : Bà Trương Ngọc Mai Hương
-
Quản trị tài chính cho lãnh đạo doanh nghiệp
Thời gian : 2 ngàyGiảng viên : TS. Nguyễn Tấn Bình
-
QC GEMBA – HOẠT ĐỘNG QUÀN LÝ CHẤT LƯỢNG TRONG SẢN XUẤT
Thời gian : 20,21,22/11/2025 (3 ngày)Giảng viên : Chuyên gia Trần Hữu Anh Tuấn
-
Chương trình Cử nhân Kinh doanh Số - DB
Thời gian : 4 nămGiảng viên : ĐH Ngoại thương và các trường ĐH Nhật Bản
Các khóa học sắp diễn ra
-
KHÓA HỌC BIÊN-PHIÊN DỊCH TIẾNG NHẬT THƯƠNG MẠI 2 - NÂNG CAO tại TP. HCM THÁNG 3/2025
Thời gian : 29/3/2025 - 27/4/2025 (8 buổi/24 giờ)Giảng viên : ThS. Võ Thị Mai Hương
-
KHÓA HỌC LUYỆN THI NĂNG LỰC TIẾNG NHẬT JLPT N1 TAISAKU
Thời gian : 26 buổi, Từ 11/03/2025 đến 26/06/2025, 2 buổi/ tuần: Thứ 3 & Thứ 5 (18:30 - 21:00)Giảng viên : Giảng viên có kinh nghiệm 10 năm dạy tiếng Nhật ở trình độ cao. Thầy cô tốt nghiệp tại các trường đại học top đầu trong lĩnh vực giảng dạy tiếng Nhật
-
KHÓA HỌC LUYỆN THI NĂNG LỰC TIẾNG NHẬT JLPT N2 TAISAKU
Thời gian : 26 buổi, Từ 09/03/2025 đến 13/06/2025, 2 buổi/ tuần: Thứ 4 & Thứ 6 (18:30 - 21:00)Giảng viên : Giảng viên có kinh nghiệm 10 năm dạy tiếng Nhật ở trình độ cao. Thầy cô tốt nghiệp tại các trường đại học top đầu trong lĩnh vực giảng dạy tiếng Nhật
-
KHÓA HỌC LUYỆN THI NĂNG LỰC TIẾNG NHẬT JLPT N3 TAISAKU
Thời gian : 30 buổi, Từ 05/03/2025 đến 25/06/2025, 2 buổi/ tuần: Thứ 2 & Thứ 4 (18:30 - 21:00)Giảng viên : Giảng viên Việt Nam giàu kinh nghiệm trong giảng dạy và luyện thi JLPT