6 CÔNG THỨC BÍ MẬT ĐỂ 700 DOANH NGHIỆP NHẬT DUY TRÌ HOẠT ĐỘNG SAU HƠN 300 NĂM

Mục lục (Ẩn / Hiện)
Dựa trên nghiên cứu của các tác giả về hơn 20 công ty Nhật Bản, sáu phương pháp sau có thể giúp các nhà lãnh đạo doanh nghiệp “gỡ rối” và mở rộng khả năng lãnh đạo cũng như mục đích của họ ra ngoài biên giới kinh doanh truyền thống. Giáo sư Hirotaka Takeuchi của Trường Kinh doanh Harvard đồng tác giả cuốn sách quản lý kinh điển năm 1995 của họ, “The Knowledge-Creating Company” sử dụng người sáng lập Honda làm ví dụ để giải thích cách áp dụng từng phương pháp thực hành nhằm hướng tới mục tiêu đổi mới liên tục.

Khi còn là một cậu bé, Soichiro Honda, người sáng lập của Honda Motor Co., đã rất say mê máy bay. Năm 10 tuổi, ông đã đạp xe 20km để xem các phi công Mỹ trình diễn máy bay trên không ở Nhật Bản, thậm chí leo cây để xem chương trình. Khoảng 70 năm sau đó, công ty Honda cuối cùng đã phát triển từ sản xuất xe máy sang máy bay phản lực kinh doanh hạng nhẹ - phát minh một mang tính cách mạng.
 
1. Học cách đánh giá lòng tốt, không chỉ cho công ty mà còn cho xã hội.
 
Mục đích của Honda luôn là cải khả năng di chuyển và ông đã làm như vậy thông qua cải tiến động cơ của công ty mình. Sau khi đưa ra động cơ CVCC, Honda tuyên bố rằng công ty của ông đã vượt lên dẫn trước ba công ty xe hơi hàng đầu, nhưng các kỹ sư của ông nói, "Chúng tôi không làm điều đó để đánh bại đối thủ cạnh tranh”, Takeuchi nói, “Khi nghe thấy điều này, đó là khi Honda quyết định đã đến nghỉ hưu.”
 
2. Dựa vào trực giác để nắm bắt bản chất của con người, sự vật, sự việc.
 
Takeuchi giải thích: “Điều này giống như sự khôn ngoan của các bà mẹ được truyền lại qua nhiều thế hệ. Trong những ngày đầu thành lập công ty, người sáng lập Honda, chỉ với trình độ phổ thông trung học, sẽ xác định xem một chiếc mô tô thử nghiệm đã sẵn sàng để sản xuất hay chưa bằng cách lắng nghe nó chạy trong 30 vòng quanh ông. “Bất cứ khi nào ông ấy yêu cầu các kỹ sư làm lại lần nữa, 99% trường hợp là có điều gì đó không ổn với.”
 
3. Tạo bối cảnh chia sẻ không chính thức và chính thức liên tục để tạo ra ý nghĩa, thông qua tương tác con người.
 
"Các nhà lãnh đạo nên có ý thức về việc tạo ra những bối cảnh này để thúc đẩy một công ty khôn ngoan." Honda đã biết cách tạo ra tiếng vang như thế này. “Ngày xưa,” Takeuchi nói, “mọi người sẽ uống rượu sau giờ làm việc, và Honda sẽ tạo ra cơ hội chia sẻ ở mọi nơi ông ấy đến và để mọi người chiến đấu với nhau bằng lời nói vì lợi ích chung….”
 
4. Sử dụng phép ẩn dụ và câu chuyện để giúp những người có kinh nghiệm khác nhau hiểu được bản chất của chiến lược kinh doanh.
 
Takeuchi nói, Honda là một người kể chuyện tuyệt vời, và ông ấy đã sử dụng rất nhiều phép ẩn dụ. “Những phép ẩn dụ về thể thao là niềm yêu thích của ông ấy, nhưng ông ấy cũng mô tả công ty như một dàn nhạc. Có trống, kèn trombone, piano, violin và mỗi người đều có chuyên môn của mình và những gì chúng tôi, với tư cách là một công ty, cần làm là điều hành nó như một dàn nhạc, với mọi người tham gia vào việc tạo ra đổi mới. "
 
5. Làm mọi cách để tập hợp những người có mục tiêu mâu thuẫn nhau và thúc đẩy họ hành động.
 
Takeuchi cho biết, khi Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản cố gắng hạn chế Honda tham gia vào ngành công nghiệp ô tô và giới hạn hãng này chỉ sản xuất xe máy, người sáng lập của hãng đã lên tiếng trước chính phủ. “Về cơ bản, ông ấy không tuân theo lệnh của chính phủ và nói rằng dù sao thì chúng tôi cũng sẽ tham gia… Ông ấy luôn có tinh thần chiến đấu.”
 
6. Khuyến khích sự phát triển của trí tuệ thực tế, đặc biệt ở là nhân viên ở tuyến đầu, thông qua học việc và cố vấn.
 
Honda đã dành thời gian trong nhà máy để hiểu công việc của các nhân viên của mình và những thách thức mà họ phải đối mặt. “Ông ấy chưa bao giờ thấy mình là người quản lý. Anh ấy luôn ở tuyến đầu và đó là cách mọi người làm việc và có thể học hỏi với anh ấy - ngay tại nhà máy,” Takeuchi nói.

Theo Harvard Business School Working Knowledge.
 

Khóa học nổi bật

Các khóa học sắp diễn ra

Tin tức nổi bật

Xem thêm

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN KHÓA HỌC