BÀI HỌC TỪ THẤT BẠI CỦA 4 NHÀ LÃNH ĐẠO VĨ ĐẠI
Mục lục (Hiện)
Trên thực tế, trong hàng trăm cá nhân thành công rực rỡ, nhiều người chỉ đạt đến đỉnh cao của họ sau nhiều lần thất bại đáng kể. Đây là những câu chuyện của họ.
Thất bại là một kinh nghiệm cần thiết nếu bạn muốn thành công. Điều này có vẻ phi logic, vì thất bại và thành công thường được coi là đối lập hoàn toàn. Tuy nhiên, trải nghiệm thất bại vừa là điều khai sáng, vừa là động lực, miễn là bạn nhìn nhận nó với quan điểm đúng đắn. Học hỏi từ sai lầm và làm việc chăm chỉ hơn để đạt được mục tiêu là hai yếu tố quan trọng để thành công.
Steve Jobs
Là bậc thầy về đổi mới công nghệ và tầm nhìn của công ty, Steve Jobs đã đưa Apple trở thành công ty như ngày nay. Tuy nhiên, quá khứ của ông đầy rẫy những thất bại, thất bại và những trận thua tan nát. Jobs bắt đầu thành lập Apple vào năm 1976, nhưng sau khi ra mắt sản phẩm không thành công vào năm 1985, Jobs đã bị đuổi khỏi công ty của chính mình. Hầu hết những người bình thường sẽ từ bỏ vào thời điểm đó, nhưng thay vào đó, Jobs đã thành lập một công ty mới có tên là NeXT. NeXT cũng được coi là không thành công, ít nhất là trong một khoảng thời gian, cho đến khi nó lọt vào tầm ngắm của Apple vào năm 1997. Apple mua lại công ty và đưa Jobs trở lại vị trí lãnh đạo, nơi mà ông đã phát triển và tung ra các sản phẩm đột phá của Apple, bao gồm iPod, iPhone và iPad.
Bài học: Kiên trì sẽ có tất cả. Bởi vì ông đã cam kết làm những điều vĩ đại, Jobs đã có thể vượt qua những thất bại cá nhân của mình, và cuối cùng để lại một di sản đồ sộ và chưa từng có trước đây.
Bill Gates
Bill Gates là một trong những nhân vật nổi tiếng nhất trong ngành công nghệ, người tạo ra Microsoft và hiện đang là một trong những người giàu nhất hành tinh. Nhiều người cho rằng thành công của ông là một loại may mắn, bởi Bill Gates đã có một ý tưởng tuyệt vời vào đúng thời điểm bùng nổ công nghệ. Nhưng thực tế là, Bill Gates đã trải qua thất bại nặng nề trước khi ông có bất cứ điều gì liên quan đến Microsoft. Ban đầu, Gates đã tạo ra một sản phẩm có tên Traf-O-Data, chuyên phân tích dữ liệu từ các băng lưu lượng truy cập. Sản phẩm không hoạt động bình thường và công ty không bao giờ thành công, vì vậy Gates quyết định thử một thứ khác.
Bài học: Traf-O-Data không thành công, nhưng điều đó không phản ánh tiềm năng của Gates. Nếu ý tưởng của bạn không diễn ra theo cách bạn nghĩ, hãy nhớ rằng bạn vẫn còn rất nhiều ý tưởng và cơ hội ở phía trước.
Stephen King
Là một trong những tiểu thuyết gia nổi tiếng nhất, Stephen King được nhiều người coi là bậc thầy viết truyện kinh dị. Mặc dù ông hiện tại đã có hàng chục đầu sách thành công, cuốn tiểu thuyết đầu tiên của King, Carrie, gần như thất bại. Cuốn tiểu thuyết đã bị từ chối 30 lần trước khi cuối cùng được chấp nhận và xuất bản, dẫn đến sự nghiệp thành công rực rỡ của ông. King đã cân nhắc đến việc bỏ nghề, và nhiều người ở vị trí của ông có lẽ sẽ bỏ cuộc, nhưng sự kiên trì của ông đã dẫn đến sự vĩ đại.
Bài học: Một số điều chỉnh đơn giản có thể biến thất bại thành thành công. Sửa đổi ý tưởng của bạn, lựa chọn đối tượng mục tiêu khác hoặc xác định lại thương hiệu đều có thể dễ dàng biến một thất bại thành một thứ gì đó thành công hơn.
Walt Disney
Ngày nay, Disney là một gã khổng lồ giải trí với quy mô gần như không thể khám phá được. Nó nắm giữ hàng trăm tài sản, bao gồm Marvel Studios và nhượng quyền thương mại Star Wars, đồng thời tiếp tục sản xuất các bộ phim lập kỷ lục và vận hành các công viên giải trí trên toàn cầu. Đứng sau công ty ban đầu là thiên tài sáng tạo, giàu trí tưởng tượng của chính Walt Disney. Trong khi nhiều người nhận ra những bộ phim thành công của ông, ít người biết được những khó khăn mà ong phải đối mặt trước khi thực hiện chúng. Xưởng hoạt hình đầu tiên của Disney bị giải thể và Disney không đủ khả năng trả tiền thuê nhà. Ngay cả sau buổi ra mắt thành công của Nàng Bạch Tuyết, nhiều bộ phim đầu tay của Disney - những tác phẩm kinh điển như Pinocchio và Fantasia - đều thất bại về tài chính.
Bài học: Sức mạnh của một ý tưởng không thể được đo lường một cách khách quan bằng sự thành công hay thất bại tương đối của nó. Hầu hết những bộ phim đầu tiên của Disney đều được coi là kiệt tác, cho dù về thất bại về mặt thương mại.
Lời kết
Lần tới khi bạn gặp thất bại, dù nhỏ hay lớn, hãy hỏi bất cứ ai mà bạn cảm thấy đã thành công rằng, liệu họ đã từng trải qua thất bại. Câu trả lời luôn là có. Thất bại không bao giờ là điểm đến cuối cùng - nó chỉ là một bước nhỏ trong hành trình lớn hơn. Hãy học hỏi những gì bạn có thể từ thất bại và nhắc nhở bản thân đi tiếp.
Theo Inc.
Steve Jobs
Là bậc thầy về đổi mới công nghệ và tầm nhìn của công ty, Steve Jobs đã đưa Apple trở thành công ty như ngày nay. Tuy nhiên, quá khứ của ông đầy rẫy những thất bại, thất bại và những trận thua tan nát. Jobs bắt đầu thành lập Apple vào năm 1976, nhưng sau khi ra mắt sản phẩm không thành công vào năm 1985, Jobs đã bị đuổi khỏi công ty của chính mình. Hầu hết những người bình thường sẽ từ bỏ vào thời điểm đó, nhưng thay vào đó, Jobs đã thành lập một công ty mới có tên là NeXT. NeXT cũng được coi là không thành công, ít nhất là trong một khoảng thời gian, cho đến khi nó lọt vào tầm ngắm của Apple vào năm 1997. Apple mua lại công ty và đưa Jobs trở lại vị trí lãnh đạo, nơi mà ông đã phát triển và tung ra các sản phẩm đột phá của Apple, bao gồm iPod, iPhone và iPad.
Bài học: Kiên trì sẽ có tất cả. Bởi vì ông đã cam kết làm những điều vĩ đại, Jobs đã có thể vượt qua những thất bại cá nhân của mình, và cuối cùng để lại một di sản đồ sộ và chưa từng có trước đây.
Bill Gates
Bill Gates là một trong những nhân vật nổi tiếng nhất trong ngành công nghệ, người tạo ra Microsoft và hiện đang là một trong những người giàu nhất hành tinh. Nhiều người cho rằng thành công của ông là một loại may mắn, bởi Bill Gates đã có một ý tưởng tuyệt vời vào đúng thời điểm bùng nổ công nghệ. Nhưng thực tế là, Bill Gates đã trải qua thất bại nặng nề trước khi ông có bất cứ điều gì liên quan đến Microsoft. Ban đầu, Gates đã tạo ra một sản phẩm có tên Traf-O-Data, chuyên phân tích dữ liệu từ các băng lưu lượng truy cập. Sản phẩm không hoạt động bình thường và công ty không bao giờ thành công, vì vậy Gates quyết định thử một thứ khác.
Bài học: Traf-O-Data không thành công, nhưng điều đó không phản ánh tiềm năng của Gates. Nếu ý tưởng của bạn không diễn ra theo cách bạn nghĩ, hãy nhớ rằng bạn vẫn còn rất nhiều ý tưởng và cơ hội ở phía trước.
Stephen King
Là một trong những tiểu thuyết gia nổi tiếng nhất, Stephen King được nhiều người coi là bậc thầy viết truyện kinh dị. Mặc dù ông hiện tại đã có hàng chục đầu sách thành công, cuốn tiểu thuyết đầu tiên của King, Carrie, gần như thất bại. Cuốn tiểu thuyết đã bị từ chối 30 lần trước khi cuối cùng được chấp nhận và xuất bản, dẫn đến sự nghiệp thành công rực rỡ của ông. King đã cân nhắc đến việc bỏ nghề, và nhiều người ở vị trí của ông có lẽ sẽ bỏ cuộc, nhưng sự kiên trì của ông đã dẫn đến sự vĩ đại.
Bài học: Một số điều chỉnh đơn giản có thể biến thất bại thành thành công. Sửa đổi ý tưởng của bạn, lựa chọn đối tượng mục tiêu khác hoặc xác định lại thương hiệu đều có thể dễ dàng biến một thất bại thành một thứ gì đó thành công hơn.
Walt Disney
Ngày nay, Disney là một gã khổng lồ giải trí với quy mô gần như không thể khám phá được. Nó nắm giữ hàng trăm tài sản, bao gồm Marvel Studios và nhượng quyền thương mại Star Wars, đồng thời tiếp tục sản xuất các bộ phim lập kỷ lục và vận hành các công viên giải trí trên toàn cầu. Đứng sau công ty ban đầu là thiên tài sáng tạo, giàu trí tưởng tượng của chính Walt Disney. Trong khi nhiều người nhận ra những bộ phim thành công của ông, ít người biết được những khó khăn mà ong phải đối mặt trước khi thực hiện chúng. Xưởng hoạt hình đầu tiên của Disney bị giải thể và Disney không đủ khả năng trả tiền thuê nhà. Ngay cả sau buổi ra mắt thành công của Nàng Bạch Tuyết, nhiều bộ phim đầu tay của Disney - những tác phẩm kinh điển như Pinocchio và Fantasia - đều thất bại về tài chính.
Bài học: Sức mạnh của một ý tưởng không thể được đo lường một cách khách quan bằng sự thành công hay thất bại tương đối của nó. Hầu hết những bộ phim đầu tiên của Disney đều được coi là kiệt tác, cho dù về thất bại về mặt thương mại.
Lời kết
Lần tới khi bạn gặp thất bại, dù nhỏ hay lớn, hãy hỏi bất cứ ai mà bạn cảm thấy đã thành công rằng, liệu họ đã từng trải qua thất bại. Câu trả lời luôn là có. Thất bại không bao giờ là điểm đến cuối cùng - nó chỉ là một bước nhỏ trong hành trình lớn hơn. Hãy học hỏi những gì bạn có thể từ thất bại và nhắc nhở bản thân đi tiếp.
Theo Inc.
Ban Đào tạo Doanh nghiệp VJCC, tổng hợp và lược dịch.
BÀI VIẾT CÙNG DANH MỤC
Khóa học nổi bật
-
Kiểm soát cảm xúc trong công tác quản trị
Thời gian : 2 ngàyGiảng viên : Bà Trương Ngọc Mai Hương
-
Quản trị tài chính cho lãnh đạo doanh nghiệp
Thời gian : 2 ngàyGiảng viên : TS. Nguyễn Tấn Bình
-
QC GEMBA – HOẠT ĐỘNG QUÀN LÝ CHẤT LƯỢNG
Thời gian : 3 ngàyGiảng viên : Ông Trần Hữu Anh Tuấn
-
Chương trình Cử nhân Kinh doanh Số - DB
Thời gian : 4 nămGiảng viên : ĐH Ngoại thương và các trường ĐH Nhật Bản
Các khóa học sắp diễn ra
-
KHÓA HỌC NHẬP MÔN TIẾNG NHẬT dành cho người mới bắt đầu (OFFLINE)
Thời gian : 28 buổi, Từ 06/01/2025 đến 05/05/2025, 2 buổi/ tuần: Thứ 2 & Thứ 5 (18:30 - 20:30)Giảng viên : Cô Hà Thị Hường, Cô Nguyễn Quỳnh Trang, Thầy Kodama
-
KHÓA HỌC NHẬP MÔN KẾ TOÁN TIẾNG NHẬT (ONLINE)
Thời gian : Từ ngày 28/02/2025 - 02/05/2025Giảng viên : Hiệp hội phổ cập kế toán Nhật Bản tại Việt Nam (ABPV)
-
KHÓA HỌC NGHIỆP VỤ KẾ TOÁN TÀI CHÍNH - BOKI 2 KYUU SHOUGYOU (ONLINE)
Thời gian : Ngày 07/01/2025 ~ 06/5/2025Giảng viên : Hiệp hội phổ cập kế toán Nhật Bản tại Việt Nam (ABPV)
-
KHÓA HỌC LUYỆN THI NĂNG LỰC TIẾNG NHẬT JLPT N1 Junbi tại TP. HCM 01/2025
Thời gian : 06/01/2025 - 04/4/2025 (30 buổi/60 giờ)Giảng viên : Thầy Trần Hữu Trí, Thầy Võ Chính Trung