HỌC HỎI TỪ SAI LẦM LỚN MÀ BẠN SUÝT MẮC PHẢI

Mục lục (Ẩn / Hiện)
Điều gì sẽ xảy ra nếu các doanh nghiệp có thể học hỏi từ những sai lầm tồi tệ nhất của họ mà không thực sự mắc phải chúng? Làm thế nào để sự tiến bộ có thể xảy ra khi mà các công ty không phải chịu những sai sót dẫn đến yêu cầu đổi mới như vậy?
 

 
Kết quả của một nghiên cứu gần đây cho thấy rằng, khi mọi người cảm thấy đủ yên tâm để lên tiếng tại nơi làm việc, các sự cố mà thảm họa được ngăn chặn trong gang tấc (cận nguy) thúc đẩy sự phát triển và cải tiến hệ thống.

Giáo sư Amy C. Edmondson của Trường Kinh doanh Harvard, người nghiên cứu về an toàn tâm lý và học tập có tổ chức, cho biết: “Mọi người không chú ý đầy đủ, đặc biệt là trong giới kinh doanh, tới mỏ vàng tiềm năng của những sự cố được cứu vãn kịp thời.”
 
Các sự cố suýt dẫn đến tổn thất hoặc thiệt hại thường không được chú ý, một phần là do người lao động lo lắng về việc bị gán với thất bại. Nhưng khi các nhà lãnh đạo nhìn nhận các sự cố đó như cơ hội học tập miễn phí, thì khả năng người lao động báo cáo những sự cố như vậy sẽ tăng lên. Đó là phát hiện chính về của Edmondson, Giáo sư lãnh đạo và quản lý Novartis tại Trường Kinh doanh Harvard, và Olivia Jung, nghiên cứu sinh tiến sĩ tại HBS.
 
Nhóm nghiên cứu trước tiên làm khảo sát về cảm nhận tâm lý an toàn. Nhìn chung, các cá nhân cảm thấy có trách nhiệm với nhau và thoải mái lên tiếng, nhưng có sự khác biệt đáng kể tùy thuộc vào vị trí: những nhân viên cấp cao thường cảm thấy an toàn hơn khi nói ra suy nghĩ của mình so với những nhân viên cấp thấp hơn. Edmondson nói, đây là một phát hiện nhất quán trong hầu hết các nghiên cứu về đội và an toàn tâm lý, trong nhiều ngành khác nhau. “Những người có địa vị cao hơn thường cảm thấy tự tin rằng tiếng nói của họ được chào đón.”
 How to Make Corporate Hierarchy More Likable | INSEAD Knowledge
Ảnh: INSEAD Knowledge.
 
Tiếp theo, các nhân viên được yêu cầu xếp hạng khả năng họ sẽ báo cáo về các tình huống cận nguy với độ nguy hiểm tăng dần. Dữ liệu cho thấy rằng, tình huống càng có khả năng gây tổn hại cao, thì sự an toàn về tâm lý càng trở nên quan trọng trong việc xác định liệu nhân viên có báo cáo sự kiện cận nguy đó hay không. Nói cách khác, báo cáo “những lần cận nguy đáng sợ hơn - những điều thật sự không ổn trong hệ thống - đòi hỏi sự an toàn về tâm lý hơn”.
 
Edmondson cho biết: Bằng cách coi những lần cận nguy là cơ hội học tập quan trọng, cũng như bằng cách thúc đẩy tâm lý an toàn, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp có thể tăng cơ hội để nhân viên thảo luận về các tình huống cận nguy, tránh những sai sót tốn kém ngay lập tức và trong tương lai.
 
Theo Harvard Business School Working Knowledge.

Khóa học nổi bật

Các khóa học sắp diễn ra

Tin tức nổi bật

Xem thêm

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN KHÓA HỌC