Mở rộng quy mô doanh nghiệp - Lợi ích và cân nhắc

Mục lục (Ẩn / Hiện)
Cùng với sự phát triển, cách thức quản lý một công ty phải thay đổi và việc thay đổi đó không hề dễ dàng. Nếu các nhà lãnh đạo chuyên nghiệp muốn mở rộng quy mô doanh nghiệp của mình, trước tiên họ phải trả lời một câu hỏi quan trọng: Quy mô sẽ mang lại lợi thế gì cho công ty của tôi?

 
Quy mô lớn có thể mang lại lợi ích cho một công ty theo bốn cách:

1. Tiết kiệm chi phí

Nếu một công ty phải chịu chi phí cố định đáng kể, hoạt động ở quy mô lớn sẽ giúp phân bổ chi phí cố định, giảm chi phí trên mỗi giao dịch. 

2. Đẩy mạnh nhu cầu

Một doanh nghiệp dễ dàng trở nên khác biệt và nhận được nhiều niềm tin hơn khi khách hàng cảm thấy công ty có đủ nguồn lực để giải quyết các vấn đề phức tạp và có vị thế tưong đối trong ngành.
 
Cầu (Demand) là gì? Các nhân tố ảnh hưởng đến cầu
Ảnh: Vietnammoi
 
3. Xây dựng và sử dụng tri thức tổ chức

Các công ty tư vấn chiến lược lớn, chẳng hạn như McKinsey và Boston Consulting Group, thu được ích lớn từ việc có nhiều khách hàng, bởi họ có hệ thống quản lý tri thức nội bộ hiệu quả và văn hóa chia sẻ. Những tính năng này giúp họ học các phương pháp hay nhất từ ​​vô số các hoạt động và áp dụng kiến ​​thức tiên tiến đó vào thực tế, đồng thời vẫn đảm bảo được tính bảo mật của thông tin.

4. Tạo lập các mối quan hệ

Ở khía cạnh này, quy mô rất quan trọng: càng nhiều chuyên gia, càng nhiều nguồn lực, công ty sẽ có càng nhiều khách hàng và ngược lại.
 
How to network in the age of COVID-19
Ảnh: The Australian
 
Tuy nhiên, trở nên lớn hơn đôi khi không phải là chìa khóa thành công cho các công ty. Khi đang cân nhắc xem có nên mở rộng quy mô hay không, các nhà lãnh đạo cần trả lời những câu hỏi sau:

- Hoạt động của doanh nghiệp có chi phí cố định đáng kể không?
- Khách hàng (và khách hàng tiềm năng) có đánh giá cao việc làm việc với các công ty lớn không?
- Doanh nghiệp có áp dụng kiến ​​thức thu được từ khách hàng cũ cho các vấn đề của khách hàng mới không?

Nếu câu trả lời cho một hoặc nhiều câu hỏi này nằm ở dạng khẳng định, thì các nhà lãnh đạo nên cân nhắc giữa lợi ích và chi phí của việc mở rộng quy mô. Chỉ khi lợi ích lớn hơn chi phí, doanh nghiệp mới nên mở rộng quy mô. 

Khóa học nổi bật

Các khóa học sắp diễn ra

Tin tức nổi bật

Xem thêm

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN KHÓA HỌC