PHƯƠNG THỨC QUẢN LÝ TỒN KHO CỦA AMAZON

Mục lục (Ẩn / Hiện)
Amazon hiện là tập đoàn thương mại điện tử hàng đầu thế giới, với doanh thu bán hàng trong quý 4/2022 lên tới 125.6 tỷ USD. Một trong những yếu tố quan trọng làm nên thành công của Amazon chính là phương thức quản lý tồn kho ưu việt, giúp thúc đẩy hoạt động kinh doanh phát triển. Đó cũng chính là chìa khóa tạo nên giá trị khác biệt của Amazon: nhiều lựa chọn, giá thấp, giao hàng nhanh và tiện lợi.

Thành công xây dựng hệ thống kho hàng hiện đại

Trên toàn cầu hiện nay, Amazon đang điều hành hơn 175 nhà kho với quy mô lên tới 150 triệu feet vuông và được trang bị hơn 200.000 robot giúp phân phối hơn 350 triệu sản phẩm khác nhau trong hàng tỷ lượt giao hàng không ngừng mỗi ngày. Kho hàng lớn nhất của Amazon được đặt tại Phoenix với diện tích khoảng 111.500 m2, tương đương 28 sân bóng đá. Mỗi kho hàng đều được liên kết chặt chẽ từ nhà sản xuất, nhà phân phối đến khách hàng. Các kho hàng được đặt ở những vị trí chiến lược, nằm gần những trung tâm tiêu thụ lớn với hệ thống giao thông thuận lợi, đáp ứng khả năng phân phối hàng hóa nhanh chóng.
Để vận hành hiệu quả hệ thống kho hàng “khổng lồ” của mình, Amazon đã có những phương thức quản lý tồn kho ưu việt, góp phần tạo nên thành công ở thời điểm hiện tại.
  Ảnh: realtygroupfl

Phương thức quản lý hàng tồn kho của Amazon

1. Áp dụng công nghệ vào quản lý và lưu trữ hàng hóa

Không giống như các kho hàng truyền thống, các kho hàng tại Amazon được tin học hóa cao, ứng dụng triệt để nền tảng công nghệ vào từng khâu quản lý vận chuyển và lưu trữ hàng hóa. Hệ thống quản lý tồn kho của Amazon là phần mềm chuyên dụng có thể theo dõi mức độ tồn kho, giao hàng, bán hàng và đơn hàng được đặt trên các kênh bán hàng của Amazon. Trong mỗi kho hàng, các mặt hàng được sắp xếp, bảo quản rất khoa học, đảm bảo cho các quy trình xử lý đơn đặt hàng nhanh chóng hiệu quả cao. Hệ thống cơ sở dữ liệu của Amazon sẽ cung cấp thông tin về nơi nào có không gian kệ trống và cần lấp đầy nó càng nhanh càng tốt để tối đa hóa không gian lưu trữ hàng tồn kho hiệu quả. Quy trình xử lý hàng hóa này được áp dụng theo mô hình chiến lược CFN (Customer Fulfillment Networking). Với mô hình này, năng suất kho tại Amazon tăng lên 40%, chi phí vận hành trong 3 năm giảm từ 20% doanh thu xuống còn chưa đầy 10% doanh thu.

2. Đơn giản hóa quy trình xuất nhập kho hàng

Để quản lý hiệu quả các quy trình phân phối và thực hiện, Amazon tự động hóa và số hóa các kho hàng của mình, áp dụng rộng rãi máy quét mã vạch di động và thiết bị cầm tay. Mỗi đơn hàng của khách được tải lên thiết bị cầm tay của nhân viên kho. Khi đó, hệ thống sẽ tự động lưu trữ và theo dõi vị trí của tất cả các sản phẩm, xác định khoảng cách tối thiểu giữa các mặt hàng ngẫu nhiên trong kho. Các nhân viên của Amazon sẽ sử dụng thiết bị cầm tay để quét mã vạch trên các sản phẩm và kệ hàng, giúp tăng khả năng hiển thị và độ chính xác, giảm thiểu rủi ro như lấy sai màu quần áo, sai kích thước hay nhiều vấn đề khác. Nhờ đó, hoàn thành việc lấy hàng trong thời gian ngắn nhất.
 Ảnh: esellerhub

3. Ứng dụng robot vào vận hành quản lý hàng tồn kho

Amazon đang dẫn đầu một cuộc chạy đua về người máy, tác động lớn đến ngành công nghiệp kho hàng, vốn sử dụng hơn 1,1 triệu người Mỹ hiện nay. Đây cũng chính là điểm đột phá nhất trong phương thức quản lý tồn kho của tập đoàn bán lẻ trực tuyến này. 
Vào năm 2012, Amazon đã chi 775 triệu USD để mua một công ty robot trẻ có tên là Kiva Systems, cho phép họ sở hữu một dòng robot di động mới có thể mang các kệ sản phẩm từ công nhân này sang công nhân khác, đọc mã vạch trên mặt đất để chỉ đường trên đường đi.
 Ảnh: singularityhub

Ngày nay, “Gã khổng lồ” hiện có hơn 200.000 robot di động làm việc bên trong mạng lưới kho hàng của mình, cùng với hàng trăm nghìn nhân công. Theo thống kê, đội quân robot này  chỉ mất 15 phút để hoàn thành vòng xoay nhận đơn hàng. Trong khi đó, nhân viên sẽ mất khoảng 60-75 phút để hoàn thành công việc tương tự. Ngoài ra, diện tích nhà kho cũng được tối ưu hóa không gian, có thể chứa được lượng hàng nhiều hơn 50% so với trước đây.

Có thể thấy, quản lý hàng tồn kho hiệu quả là một phần quan trọng trong quản lý vòng đời sản phẩm của Amazon. Với việc quản lý hàng tồn kho hiệu quả, có thể đưa ra các lựa chọn thông minh về giá cả và mức tồn kho cho từng sản phẩm. Trên quan điểm chiến lược, Amazon không ngừng đầu tư vào việc phát triển hệ thống kho bãi có thể thúc đẩy  giao hàng nhanh chóng nhằm mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Thấu hiểu tâm lý khách hàng khi mua hàng trực tuyến: giao hàng nhanh và miễn phí, Amazon đã và đang xây dựng hàng trăm kho hàng ở khắp các quốc gia với hệ thống vận chuyển cực hiện đại. 
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - 
Ban đào tạo doanh nghiệp BC - Viện VJCC
 

Khóa học nổi bật

Các khóa học sắp diễn ra

Tin tức nổi bật

Xem thêm

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN KHÓA HỌC