SỰ XA HOA THAY ĐỔI CON NGƯỜI NHƯ THẾ NÀO?
Mục lục (Hiện)
"Liệu một cuộc họp kinh doanh có dẫn đến các quyết định khác nhau khi được tổ chức tại một khu nghỉ dưỡng sang trọng thay vì một phòng họp khiêm tốn?"
Hàng hóa xa xỉ có ảnh hưởng gì đến nhận thức và quyết định của con người? Theo nghiên cứu mới, sự sẵn có của các mặt hàng xa xỉ khiến các cá nhân ít quan tâm đến người khác.
Theo Giáo sư Roy Y.J. Chua của Harvard Business School (HBS), "những người nghĩ về sự xa xỉ trước khi đưa ra quyết định có xu hướng tán thành các quyết định tư lợi có thể gây hại cho người khác." Phát hiện được trình bày chi tiết trong tài liệu "The Devil Wears Prada? Effects of Exposure to Luxury Goods on Cognition and Decision Making.” (Tạm dịch: Ác quỷ mặc đồ hiệu - Ảnh hưởng của việc tiếp xúc với hàng hóa xa xỉ đối với nhận thức và quyết định".)
Giáo sư Roy đã tiến hành hai thí nghiệm để khám phá mối liên hệ tâm lý giữa khái niệm xa xỉ và tư lợi. Trong thử nghiệm đầu tiên, những người tham gia được yêu cầu trả lời các câu hỏi liên quan đến quyết định trong kinh doanh, nhằm đánh giá mức độ mà mọi người đặt lợi ích bản thân (tối đa hóa lợi nhuận cho công ty của mình) lên trên lợi ích xã hội.
Ảnh: The Daily Evergreen
Một ví dụ có thể kể đến là “Bạn có tán thành việc sản xuất một mẫu ô tô mới có thể mang lại lợi nhuận khổng lồ nhưng có khả năng gây ô nhiễm môi trường hay không?”. Trước khi trả lời những câu hỏi này, một nửa số người tham gia được yêu cầu đánh giá các sản phẩm xa xỉ, trong khi nửa còn lại đánh giá các sản phẩm rẻ hơn. Nhóm nghiên cứu nhận thấy rằng những người tiếp xúc với sự xa xỉ trước khi thực hiện nhiệm vụ ra quyết định có xu hướng tán thành các quyết định tư lợi có thể gây hại cho người khác cao hơn.
Nhóm nghiên cứu cũng tiến hành một thử nghiệm thứ hai tương tự dưới dạng một bài tập nhận dạng từ. Nhiệm vụ là viết ra từ đầu tiên xuất hiện trong đầu họ khi nhìn thấy một chuỗi các chữ cái lộn xộn. Mỗi chuỗi các chữ cái lộn xộn này được xây dựng bằng cách xen kẽ một từ ủng hộ xã hội với một từ chống lại xã hội. Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng, những người tiếp xúc với sự xa xỉ đã nghĩ được ít từ ngữ ủng hộ xã hội hơn.
Ảnh: Dreamstime
Theo Harvard Business Working Series.
BÀI VIẾT CÙNG DANH MỤC
Khóa học nổi bật
-
Kiểm soát cảm xúc trong công tác quản trị
Thời gian : 2 ngàyGiảng viên : Bà Trương Ngọc Mai Hương
-
Quản trị tài chính cho lãnh đạo doanh nghiệp
Thời gian : 2 ngàyGiảng viên : TS. Nguyễn Tấn Bình
-
QC GEMBA – HOẠT ĐỘNG QUÀN LÝ CHẤT LƯỢNG
Thời gian : 3 ngàyGiảng viên : Ông Trần Hữu Anh Tuấn
-
Chương trình Cử nhân Kinh doanh Số - DB
Thời gian : 4 nămGiảng viên : ĐH Ngoại thương và các trường ĐH Nhật Bản
Các khóa học sắp diễn ra
-
KHÓA HỌC NHẬP MÔN TIẾNG NHẬT dành cho người mới bắt đầu (ONLINE)
Thời gian : 28 buổi, Từ 18/09/2024 đến 25/12/2024, 2 buổi/ tuần: Thứ 2 & Thứ 4 (18:30 - 20:30)Giảng viên : Cô Hà Thị Hường, Cô Nguyễn Quỳnh Trang, cô Kojima Naomi
-
KHÓA HỌC NHẬP MÔN TIẾNG NHẬT dành cho người mới bắt đầu (OFFLINE)
Thời gian : 28 buổi, Từ 26/09/2024 đến 31/12/2024, 2 buổi/ tuần: Thứ 3 & Thứ 5 (18:30 - 20:30)Giảng viên : Cô Hà Thị Hường, Cô Nguyễn Quỳnh Trang, cô Kojima Naomi
-
KHÓA TIẾNG NHẬT N4 TAISAKU THÁNG 9/2024
Thời gian : Từ 10/09/2024 đến 28/11/2024Giảng viên : Cô Đào Thị Thu Hằng, Thầy Cung Anh Tuấn, Cô Hà Thị Hường
-
KHÓA TIẾNG NHẬT SƠ CẤP N4 THÁNG 9/2024
Thời gian : Từ 10/09/2024 đến 25/03/2025Giảng viên : Cô Hà Thị Hường, Cô Nguyễn Quỳnh Trang, Cô Kojima Nami, thầy Kodama Tomoharu