HÀNH TRÌNH TRỞ THÀNH GIÁM ĐỐC NHÂN SỰ (CPO/CHRO) VÀ NHỮNG ĐIỀU BẠN CẦN BIẾT
Tương lai của ngành nhân sự (HR) đang phát triển nhanh chóng khi công nghệ phát triển. Điều đó có nghĩa là vai trò cốt lõi của Giám đốc nhân sự cũng đang dần thay đổi.
Vậy các kỹ năng chính bạn nên phát triển để trở thành Giám đốc Nhân sự là gì? Tại sao những điều này lại cần thiết cho sự nghiệp của chúng ta trong hôm nay và cả tương lai? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu.
1. Vai trò và trách nhiệm của giám đốc nhân sự
Giám đốc Nhân sự (CPO - Chief Personnel Officer hay CHRO- Chieff Human Resources Officer)) là cách gọi hay chức danh của người lãnh đạo nhân sự và văn hóa trong một tổ chức. Tùy thuộc vào ngành và quy mô của công ty, có thể có các chức danh khác nhau cho vai trò này như: Giám đốc Nhân sự (CPO), Giám đốc tài năng (CTO), Trưởng ban Tài năng hoặc Văn hóa,…
Một giám đốc nhân sự sẽ:
Giám sát bộ phận nhân sự
Thông thường, Giám đốc Nhân sự sẽ quản lý hoặc giám sát các nhân viên như: Quản lý nhân sự, Quản lý quan hệ nhân viên, Quản lý đào tạo,… Do đó, CPO có trách nhiệm đảm bảo toàn bộ bộ phận làm việc theo chiến lược và gắn kết như một nhóm. Họ cũng phải giám sát các nhiệm vụ và dự án hàng ngày của mọi người.
Là đối tác chiến lược quan trọng của CEO
Các Giám đốc Nhân sự là đối tác chiến lược quan trọng của các Giám đốc điều hành khi cùng đề ra các chiến lược kinh doanh bằng những hiểu biết độc đáo của họ về lực lượng lao động.
Thúc đẩy các sáng kiến nâng cao kỹ năng
CPO thường sẽ quản lý các hoạt động đào tạo, thu nhận tài năng và phát triển nghề nghiệp, bao gồm: xây dựng kế hoạch phát triển nghề nghiệp, chiến lược thu hút tài năng và đánh giá nhất quán các chương trình đào tạo phát triển để đảm bảo lực lượng lao động có khả năng ứng phó trong tương lai.
Đảm bảo chiến lược nhân sự phù hợp với chiến lược kinh doanh
Điều quan trọng là chiến lược nhân sự và chiến lược kinh doanh phải phù hợp với nhau. Giám đốc Nhân sự chịu trách nhiệm thiết kế một chiến lược đóng góp vào mục tiêu chung của doanh nghiệp và điều này có thể được giải thích thông qua dữ liệu.
Thúc đẩy sự hòa nhập ở nơi làm việc
Trong một cuộc khảo sát của XpertHR, 52% người sử dụng lao động cho biết CPO chịu trách nhiệm một phần hoặc toàn bộ trong việc quản lý sự đa dạng, công bằng và hòa nhập.
2. Năng lực của giám đốc nhân sự
Danh sách này sẽ cung cấp cho bạn những ý tưởng về những kỹ năng bạn nên tập trung phát triển nếu bạn muốn trở thành một CPO.
Sự nhạy bén trong kinh doanh
Đây là một trong bốn năng lực cốt lõi cho sự thành công hiện tại và tương lai của lĩnh vực nhân sự, cùng với sự thành thạo kỹ thuật số, hiểu biết về dữ liệu và chính sách vận động.
CPO với sự nhạy bén trong kinh doanh là một người chuyên nghiệp, hiểu cách tổ chức hoạt động. Họ nhận ra rằng chiến lược kinh doanh không thể tách rời khỏi nguồn nhân lực. Xu hướng này ngày càng tăng đối với các CPO được thuê từ những người không phải là nhân sự do trọng tâm lớn hơn là sự nhạy bén trong kinh doanh. Hiểu cách một tổ chức kiếm tiền là chìa khóa để đưa ra các quyết định đúng đắn của cấp cao nhất.
Trình độ kỹ thuật số
Đây là khả năng khai thác và tích hợp công nghệ vào hoạt động nhân sự để tăng hiệu quả cá nhân và tổ chức, từ đó thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh. Các giám đốc điều hành nhân sự cũng cần có khả năng tạo ra một nền văn hóa ưu tiên kỹ thuật số.
Có những trường hợp mà các nhân viên thành thạo về kỹ thuật số nhất lại đang làm việc ở các cấp thấp hơn của một tổ chức. CPO cũng có trách nhiệm xác định sớm các tài năng này, phát triển tài năng đó và đặt họ vào những vai trò mà họ có thể làm việc hiệu quả nhất.
Kiến thức về dữ liệu
Thu thập dữ liệu là điều cần thiết nhưng để hiểu, diễn giải và áp dụng được những phát hiện từ dữ liệu đó mới là kỹ năng quan trọng mà tất cả các chuyên gia nhân sự phải trau dồi vì chính điều này tạo ra giá trị kinh doanh thực sự.
“Thổi lửa” cho mọi người
Điều này bao gồm xây dựng văn hóa công ty, trở thành một chuyên gia nhân sự hiệu quả, trở thành một người vận động, ủng hộ đáng tin cậy và trở thành một người giao tiếp hiệu quả. Năng lực này đặc biệt quan trọng để quản lý sự đa dạng, công bằng và hòa nhập tại nơi làm việc.
Kỹ năng lãnh đạo
Năng lực lãnh đạo rất quan trọng đối với một CPO thành công khi họ giám sát toàn bộ bộ phận nhân sự. Thông thường, họ có hàng trăm nhân viên đang trông đợi họ để được hướng dẫn, giáo dục và truyền cảm hứng. Lãnh đạo một tổ chức thường bao gồm sự kết hợp của kiến thức, kỹ năng và khả năng.
Giải quyết vấn đề
CPO phải có khả năng xác định và đánh giá các vấn đề một cách hiệu quả, đồng thời đưa ra các giải pháp làm việc khả thi để cải thiện cách thức làm việc của HR. Khả năng giải quyết vấn đề này thể hiện sự chủ động và nhạy bén trong kinh doanh, giúp truyền tải giá trị của một bộ phận nhân sự trong bất kỳ tổ chức nào.
Trí tuệ cảm xúc
Trí tuệ cảm xúc bao gồm việc phát triển khả năng tự nhận thức, tự điều chỉnh, động lực bên trong, trau dồi sự đồng cảm và phát triển các kỹ năng xã hội. Trí tuệ cảm xúc là một phần quan trọng của việc giao tiếp từ các nhân viên bán hàng đến những người cấp lãnh đạo.
3. Làm thế nào để bạn trở thành giám đốc nhân sự?
Vai trò Giám đốc Nhân sự thường được coi là vị trí nhân sự cao cấp nhất hiện nay trong ngành Nhân sự. Nhưng với nhu cầu luôn thay đổi, bạn có thể làm gì để tạo cho mình cơ hội thành công tốt nhất?
Dưới đây là một số điều bạn có thể làm để đạt được thành công trên con đường trở thành Giám đốc Nhân sự:
Phát triển năng lực nghiệp vụ nhân sự
Ta có thể phát triển các năng lực nêu trên mỗi ngày thông qua đào tạo, học trực tuyến và huấn luyện.
Trau dồi kỹ năng lãnh đạo
Việc này có thể giúp bạn nổi bật và duy trì giá trị trong thị trường luôn thay đổi. Một chương trình phát triển lãnh đạo nhân sự là một cách để xây dựng đồng thời nghiệp vụ nhân sự và kỹ năng lãnh đạo.
Chứng chỉ chứng nhận
Nhiều CPO được yêu cầu phải có bằng Cử nhân, Thạc sĩ hoặc MBA. Tất cả những chứng chỉ trên có thể là một lợi thế đáng kể khi ứng tuyển vị trí này.
Thực hành học tập liên tục
Hãy nghĩ về những gì bạn có thể làm mỗi ngày để nâng cao kỹ năng của bản thân nhằm dẫn dắt một tổ chức tiến về phía trước, ví dụ như: đọc sách kinh doanh, các bài báo trực tuyến về nhân sự và xu hướng kỹ thuật số, tham dự các sự kiện hội nghị kinh doanh và kết nối với mọi người trong các tổ chức, ngành khác nhau.
Luôn quan sát các xu hướng trong tương lai và cách chúng có thể định hình doanh nghiệp trong những năm tới sẽ giúp bạn nắm bắt được những phát triển trong lĩnh vực nhân sự và kinh doanh nói chung.
Xây dựng mạng lưới của bạn
Như chúng tôi đã đề cập ở trên, điều cần thiết là bạn phải xây dựng kết nối với mọi người trong các công ty ở các ngành trên con đường trở thành CPO. Nó không chỉ giúp bạn khám phá những góc nhìn đa dạng mà còn mở ra những cánh cửa cơ hội. Bên cạnh việc tham dự các sự kiện và hội nghị, bạn có thể mở rộng mạng lưới của mình bằng cách kết nối với những người bạn muốn tìm hiểu kỹ hơn trên Linkedin.
(VJCC HCMC dịch và tổng hợp)
VJCC hiện có các khóa học CPO, bao gồm 6 module chính (có thể học toàn khóa hoặc riêng lẻ):
- Quản lý và đánh giá thành tích, xây dựng hệ thống lương thưởng (10-12/11/2021)
- Pháp Luật Lao động (16-17/11/2021)
- Quản lý mối quan hệ con người thông qua kỹ năng lãnh đạo và giao tiếp. (24-26/11/2021)
- Kỹ năng tuyển dụng, bổ dụng và đào tạo. (2-4/12/2021)
- Kỹ năng huấn luyện và hướng dẫn nghiệp vụ thực tế (7-9/12/2021)
- Bí quyết thắp lửa tạo động lực cho nhân viên. (23/12/2021)
BÀI VIẾT CÙNG DANH MỤC
Khóa học nổi bật
-
Chương trình Kinh doanh cao cấp - KEIEIJUKU
Thời gian : 10 tháng, mỗi tháng 5 ngàyGiảng viên : Chuyên gia Nhật Bản và Việt Nam giàu kinh nghiệm quản trị doanh nghiệp
-
CEO - GIÁM ĐỐC ĐIỀU HÀNH CHUYÊN SÂU
Thời gian : Sáng: 9h - 12h | Chiều: 13h30 - 16h30Giảng viên : Giảng viên Nhật Bản và Việt Nam
-
TẠO LỢI NHUẬN BẰNG QUẢN LÝ TỒN KHO
Thời gian : 16,17,18/04/2025 (3 ngày)Giảng viên : Chuyên gia Đào Hải
-
MONOZUKURI - PHƯƠNG THỨC QUẢN LÝ SẢN XUẤT TINH GỌN
Thời gian : 26,27,28/03/2025 & 14,15,16/08/2025 (3 ngày)Giảng viên : Chuyên gia Trần Hữu Anh Tuấn
Các khóa học sắp diễn ra
-
KHÓA HỌC TIẾNG NHẬT SƠ CẤP N5
Thời gian : Từ ngày 28/07/2025 đến 31/12/2025, 2 buổi/ tuần: Thứ 2 & Thứ 4 (18:30 ~ 20:30)Giảng viên : Giảng viên Việt Nam và Nhật Bản giàu kinh nghiệm
-
KHÓA HỌC NHẬP MÔN KẾ TOÁN TIẾNG NHẬT - BOKI 3 KYUU (ONLINE)
Thời gian : Từ ngày 04/07/2025 - 01/08/2025Giảng viên : Ông Kokubo Hidero - Hiệp hội phổ cập kế toán Nhật Bản tại Việt Nam (ABPV)
-
KHÓA HỌC LUYỆN THI NĂNG LỰC TIẾNG NHẬT JLPT N2 Junbi tại TP. HCM 5/2025
Thời gian : 10/05/2025 - 13/7/2025 (20 buổi/60 giờ)Giảng viên : Thầy Trần Hữu Trí, Thầy Võ Chính Trung
-
KHÓA HỌC LUYỆN THI NĂNG LỰC TIẾNG NHẬT JLPT N1 Junbi tại TP. HCM 5/2025
Thời gian : 10/05/2025 - 13/7/2025 (20 buổi/60 giờ)Giảng viên : Thầy Trần Hữu Trí, Thầy Võ Chính Trung