SCM- 5 YẾU TỐ KHIẾN QUẢN LÝ CHUỖI CUNG ỨNG QUYẾT ĐỊNH THÀNH - BẠI CỦA DOANH NGHIỆP

Mục lục (Ẩn / Hiện)
SCM (Supply Chain Management) hay Quản lý chuỗi cung ứng là một khái niệm không còn xa lạ với các doanh nghiệp hiện nay. Một chuỗi cung ứn ứng được vận hành và quản lý một cách hiệu quả có thể trở thành một trong những nhân tố quyết định đến thành- bại của doanh nghiệp. 

SCM- Quản lý chuỗi cung ứng là gì?

  1. Khái niệm SCM

SCM (Supply Chain Management) hay Quản lý chuỗi cung ứng là hệ thống các hoạt động quản lý, phối hợp và vận hành giữa các khâu trong toàn hệ thống của doanh nghiệp từ cung cấp nguyên liệu, thu mua, sản xuất cho đến thành phẩm, phân phối và dịch vụ… Tất cả sản phẩm trước khi đến được với khách hàng đều phải trải qua một quá trình hoàn chỉnh và sự hiệu quả của việc quản lý quá trình đó quyết định chất lượng sản phẩm và sự tin tưởng của khách hàng. 

SCM không chỉ liên quan đến các hoạt động nội bộ doanh nghiệp mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến việc tối đa hoá trải nghiệm khách hàng và tăng lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Điều quan trọng nhất trong việc quản lý một chuỗi cung ứng là hiểu được thế mạnh của từng hoạt động cũng như mối liên hệ giữa chúng trong chuỗi để tạo ra giá trị lớn nhất cho doanh nghiệp. 

  1. Lịch sử phát triển của SCM

Những năm đầu thế kỷ XX, quy trình sản xuất chủ yếu là vận hành dựa trên nguyên tắc đơn lẻ giữa các hoạt động trong cả một chuỗi, thiếu liên kết và phối hợp lẫn nhau. Tồn kho sản xuất trong giai đoạn này rất cao bởi chưa có sự quản lý chặt chẽ từ đầu vào tới đầu ra. 

Đến những năm 60 của thế kỷ XX, dù công nghệ sản xuất hàng loạt được áp dụng bởi các doanh nghiệp lớn nhằm giảm chi phí và tăng năng suất, nhưng mối quan hệ với nhà cung cấp hay tính linh hoạt trong quy trình vẫn chưa được chú trọng. 

Từ thập niên 70, nhiều nhà sản xuất nhận thức được rõ ràng tác động của tồn kho tới chi phí chung của doanh nghiệp. Thêm vào đó, cạnh tranh trên thị trường ngày càng khốc liệt, xu hướng toàn cầu hóa thúc đẩy các doanh nghiệp phải tìm cách để tối ưu hoá sản xuất, cắt giảm chi phí và tăng chất lượng sản phẩm. Để giải quyết tình trạng này, các nhà sản xuất bắt đầu tìm nguồn cung ứng đạt chất lượng, thiết kế và phát triển sản phẩm mới, cải thiện sản xuất, dịch vụ cũng như hậu cần để tăng trải nghiệm khách hàng. Tất cả các hoạt động phối hợp với nhau tạo thành hoạt động Quản lý chuỗi cung ứng hay SCM của doanh nghiệp. 

5 Yếu tố khiến quản lý chuỗi cung ứng quyết định thành- bại của doanh nghiệp

1.  SCM giúp cải thiện dịch vụ và trải nghiệm khách hàng

Như các bạn biết, một chuỗi cung ứng được vận hành một cách chuyên nghiệp khiến việc vận tải hàng hoá diễn ra nhanh chóng hiệu quả, từ đó khách hàng sẽ hài lòng và yêu thích doanh nghiệp của bạn hơn. SCM được cho là một trong những giải pháp xây dựng thương hiệu doanh nghiệp mà không cần đầu tư chi phí quá nhiều cho hoạt động quảng bá, xúc tiến.
 

2. SCM giúp giảm thiểu chi phí vận hành trong doanh nghiệp

SCM có khả năng giảm chi phí vận hành trong nhiều giai đoạn dựa trên nguyên tắc tối ưu hoá thời gian và nhân sự cho hoạt động kiểm hàng, quản lý kho và thuê địa điểm kho bãi. Khi doanh nghiệp của bạn quản lý chuỗi cung ứng hiệu quả và chuyên nghiệp, bạn sẽ không cần phải lo lắng về tồn kho hàng hóa hay nguyên liệu sản xuất. Nhờ vậy, các chi phí liên quan có thể được cắt giảm một cách tối đa. 
 

3. SCM giúp doanh nghiệp kiểm soát chi phí hiệu quả

Tối ưu hoá chi phí là một trong những mục tiêu kinh doanh chiến lược của rất nhiều doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần xác định được hoạt động vận tải có phải là một thế mạnh của mình hay không? Nếu đó không phải là thế mạnh của mình, doanh nghiệp hoàn toàn có thể chọn dịch vụ cung ứng vận tải hàng hóa thuê ngoài, từ đó tối ưu hoá chi phí và nỗ lực kinh doanh. Không chỉ vậy, chuỗi cung ứng được quản lý tốt sẽ giúp tài sản cố định trong doanh nghiệp hoàn toàn có thể phát huy được hiệu quả trong đầu tư hay kinh doanh có ích trong tương lai. 
 

4. SCM giúp quản lý hàng tồn kho hiệu quả

Quản lý hàng tồn kho có thể ảnh hưởng đáng kể đến vốn lưu động và có khả năng là cả dòng tiền. Khi có một chuỗi cung ứng chuyên nghiệp, việc quản lý hàng tồn kho của doanh nghiệp sẽ trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn rất nhiều.
 

5. Thiết lập mối liên hệ hiệu quả và nhanh chóng giữa các nhà cung ứng với nhau.

Mối liên hệ chặt chẽ giữa các nhà cung ứng cũng là một yếu tố vô cùng quan trọng trong việc giảm thiểu chi phí và thời gian cho doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp xác định được ai là đối tác ai là đối thủ cạnh tranh, từ đó hình thành một mạng lưới quan hệ cộng tác phù hợp. 
 

Các doanh nghiệp ở Việt Nam cũng như trên thế giới đang quản lý chuỗi cung ứng như thế nào?

Tại Việt Nam, rất nhiều doanh nghiệp đã và đang có một chuỗi cung ứng được quản lý rất hiệu quả và đạt được nhiều thành tựu nổi bật. Ví dụ như SCM của cà phê G7 hay máy tính Dell. 

Khi mua sản phẩm của G7, khách hàng sẽ được cung cấp đầy đủ và sẵn sàng  mọi thông tin của hàng hoá. Khi đơn đặt hàng được xác nhận, G7 sẽ gửi thông tin bán hàng đến nhà kho hoặc nhà cung cấp, từ đó nguyên liệu được chuyển đến khâu sản xuất, và sản phẩm cuối cùng sẽ đến tay khách hàng. Khi đơn hàng hoàn thành, G7 và phía cung cấp sẽ có những trao đổi lẫn nhau về thông tin cũng như chi phí liên quan. Nhờ vậy, dòng chảy thông tin, nguyên liệu cũng như tài chính sẽ luân chuyển trong toàn chuỗi cung ứng, giúp G7 hạn chế chi phí tồn kho cũng như các chi phí không cần thiết khác. Tương tự như G7, chuỗi cung ứng của Dell cũng hoạt động trên nguyên tắc đảm bảo tối đa hoá lợi ích của khách hàng và giảm thiểu chi phí cho chuỗi. 

Khóa học nổi bật

Các khóa học sắp diễn ra

Tin tức nổi bật

Xem thêm

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN KHÓA HỌC