digital marketing, emarketing

TIẾP THỊ SỐ (DIGITAL MARKETING) Ở NHẬT BẢN

Mục lục (Ẩn / Hiện)
Để tiếp thị thành công cho các khách hàng Nhật Bản theo phương thức tiếp thị số (digital marketing), điều quan trọng không chỉ là hiểu hành vi mua hàng mà còn phải biết nền tảng văn hóa và sở thích liên quan đến sản phẩm và đối tượng mục tiêu. Chỉ có những chiến lược nhắm vào mục tiêu cụ thể và chính xác mới thực sự mang lại lợi nhuận cho các chiến dịch tiếp thị tại thị trường Nhật Bản.

 

TỔNG QUAN THỊ TRƯỜNG NHẬT BẢN

Thực tế, các công ty Nhật thường sử dụng hình thức tiếp thị truyền thống như quảng cáo trên tạp chí, phát tờ rơi trên đường phố và quảng cáo trên TV hơn là đầu tư nhiều vào kỹ thuật số. Mặc dù Nhật Bản là một trong những thị trường thương mại điện tử lớn nhất, các kỹ thuật tiếp thị vẫn chưa được áp dụng phổ biến.

Bên cạnh đó, các mô hình kinh doanh hiện tại ở Nhật Bản cũng chủ yếu là truyền thống và vì vậy, chuyển đổi kỹ thuật số là một quá trình lâu dài đối với các công ty Nhật Bản được quản lý theo cách truyền thống. Bất kể ngành nào muốn kết hợp các chiến lược tiếp thị kỹ thuật số và thương mại điện tử vào các doanh nghiệp địa phương đều đòi hỏi sự đầu tư đáng kể về thời gian và tiền bạc. Tuy nhiên, thị trường thương mại điện tử Nhật Bản vẫn hấp dẫn và không ngừng phát triển.

digital advertising spend japan

TRẢI NGHIỆM KHÁCH HÀNG

Có thể thấy, việc hiểu và xác định đối tượng của bạn rõ ràng là mục tiêu quan trọng trong mọi trường hợp và đối với bất kỳ thị trường nào. Ví dụ, tại thị trường Nhật Bản, những người có ảnh hưởng hoặc KOLs là một phần không thể thiếu trong trải nghiệm mua sắm và là phương thức tốt nhất để hướng khách hàng sang kênh tiếp thị. Do đó, tạo trải nghiệm khách hàng tích cực là một ý tưởng luôn được các công ty Nhật Bản theo đuổi.

Ngoài ra, văn hóa Nhật Bản cũng rất coi trọng danh tiếng và sự trung thực. Vì thế, lời nhận xét từ những khách hàng Nhật Bản đã sử dụng sản phẩm/dịch vụ sẽ được các khách hàng tiềm năng coi là nguồn thông tin đáng tin cậy nhất. Tóm lại, tiếp thị nội dung là chìa khóa để tạo ra một cộng đồng mạnh mẽ và thiết lập kết nối với tất cả người tiêu dùng ở Nhật Bản.

QUẢNG CÁO Ở NHẬT BẢN

Nhật Bản dự kiến ​​sẽ là thị trường quảng cáo lớn thứ ba với tổng chi tiêu là 45,37 tỷ đô la vào cuối năm 2021. Thông thường, người tiêu dùng Nhật Bản sẽ có phản ứng tích cực với tất cả các loại quảng cáo. Đặc biệt, mức độ chấp nhận quảng cáo của người Nhật phân biệt họ với hầu hết khán giả phương Tây. Đương nhiên, người tiêu dùng Nhật Bản có thể dễ dàng nhận thấy tất cả các loại quảng cáo và quen với việc hiểu một lượng lớn thông tin hàng ngày.

Khi nói đến quảng cáo ngoại tuyến, các biển quảng cáo tại Nhật thường sáng, lớn và nhấn mạnh một cách đáng ngạc nhiên. Về phần thiết kế thì trực tuyến và ngoại tuyến cũng không có nhiều điểm khác biệt. Bên cạnh đó, các biểu tượng J-Pop hầu như có mặt trong tất cả các loại quảng cáo. Vì vậy, các thành phố lớn của Nhật Bản được phủ đầy bởi các quảng cáo theo đúng nghĩa đen. Hay nói cách khác, không có không gian nào là không có quảng cáo.

Ngoài ra, người tiêu dùng Nhật Bản không chỉ quen với lượng thông tin khổng lồ mà còn với thiết kế đông đúc, bất kể đó là trang web, ứng dụng hay quảng cáo. Một trong những ví dụ điển hình là trang web của Yahoo! Nhật Bản: Trong khi khách hàng phương Tây đánh giá cao sự tối giản và coi đó là tiêu chuẩn phong cách trong thiết kế, kiến ​​trúc thì ngược lại, người tiêu dùng Nhật Bản lại coi trọng lượng thông tin mà công ty cung cấp. Một lần nữa, mọi thứ đều có liên quan đến văn hóa.

 

THU HÚT KHÁCH HÀNG VÀ TĂNG LƯỢNG TRUY CẬP Ở NHẬT BẢN

Quy tắc số một đó là các sản phẩm phải nổi bật để thu hút được đối tượng mục tiêu. Quy tắc này thường được các thương hiệu Nhật Bản áp dụng cả trực tuyến và ngoại tuyến. Vì vậy, banner quảng cáo sẽ không phải là một cách tiếp cận cũ trong trường hợp này. Tuy nhiên, các biểu ngữ ở Nhật Bản sẽ khác với những biểu ngữ mà khách hàng quen nhìn thấy ở Hoa Kỳ hoặc Châu Âu. Bên cạnh đó, các quy tắc tương tự cũng được áp dụng: hào nhoáng, lớn, nhiều màu sắc, nhiều thông tin.

Một cách khác là chạy các chiến dịch tiếp thị liên kết. Đây là cách tốt nhất để thúc đẩy lưu lượng truy cập, thu hút người dùng tại Nhật Bản và hiện nay cũng có một số dịch vụ tiếp thị liên kết địa phương ở Nhật. Tuy nhiên, rào cản ngôn ngữ có thể là một vấn đề nên nếu bạn là một chi nhánh, bạn có thể cân nhắc làm việc với các mạng liên kết nổi tiếng đã có quan hệ ổn định với các nhà quảng cáo Nhật Bản.

Đối với thị trường thương mại điện tử, có một số nền tảng nổi tiếng của Nhật Bản, cung cấp dịch vụ giống như eBay ở Hoa Kỳ. Các thị trường thương mại điện tử như Rakuten Ichiba hoặc Amazon Nhật Bản là những lựa chọn tốt nhất để chạy các chiến dịch quảng cáo biểu ngữ. Trên thực tế, các nền tảng này chiếm gần một nửa doanh số thương mại điện tử ở Nhật Bản.

Còn đối với mạng xã hội. LINE hiện là nền tảng phổ biến nhất ở Nhật Bản. LINE cũng cung cấp các dịch vụ như ví kỹ thuật số có tên Line Pay, ứng dụng liên lạc miễn phí, dịch vụ truyền phát tin tức có tên Line Today và dịch vụ video có tên Line TV. Có thể thấy, LINE ở Nhật Bản rất giống WeChat ở Trung Quốc và được sử dụng phổ biến, dù nó không phải là một sản phẩm địa phương mà được tạo ra bởi công ty Naver Corporation của Hàn Quốc. Theo Statista, ứng dụng nhắn tin của LINE đã đạt 80 triệu người dùng hoạt động hàng tháng trong quý 1 năm 2019.

new-line-japan-MAU-infographic

 

NỘI DUNG VÀ VIỆC SEO Ở NHẬT BẢN

Đầu tiên và quan trọng nhất, dịch thuật bằng máy móc không bao giờ là lựa chọn tốt nhất. Hệ thống chữ viết của Nhật Bản thì lại rất phức tạp và một số ký hiệu Kanji có nhiều nghĩa. Vì vậy, SEO và việc dịch thuật không thể được thực hiện bởi những người nghiệp dư hoặc những người đam mê ngôn ngữ Nhật Bản. Vì vậy, sự thấu hiểu địa phương là điều bắt buộc phải có trong trường hợp này.

 

Tóm lại, để tiếp thị thành công cho các khách hàng Nhật Bản theo phương thức tiếp thị số (digital marketing), điều quan trọng không chỉ là hiểu hành vi mua hàng mà còn phải biết nền tảng văn hóa và sở thích liên quan đến sản phẩm và đối tượng mục tiêu. Chỉ có những chiến lược nhắm vào mục tiêu cụ thể và chính xác mới thực sự mang lại lợi nhuận cho các chiến dịch tiếp thị tại thị trường Nhật Bản.

(VJCC HCMC dịch và tổng hợp)

Khóa học nổi bật

Các khóa học sắp diễn ra

Tin tức nổi bật

Xem thêm

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN KHÓA HỌC