COVID và Giáo dục: Bài học về việc mở cửa trở lại từ Châu Á

Mục lục (Ẩn / Hiện)
Trường học là một trong những nơi thách thức nhất để hoạt động trong thời kỳ đại dịch, và việc mở lại chúng thường phức tạp và gây tranh cãi. Mở cửa lại trường học không chỉ là một quyết định giáo dục mà còn là một bước thiết yếu để phục hồi kinh tế vì nó làm tăng năng suất cho các bậc cha mẹ có con trong độ tuổi đi học. 


Tại Canada, các tỉnh British Columbia, Đảo Prince Edward và Manitoba đã chọn mở cửa lại một phần trường học. Bộ Giáo dục Quebec đã quyết định mở lại hoàn toàn các trường công lập của tỉnh bang đó, ngoại trừ ở Montreal. Các tỉnh khác sẽ đóng cửa trường học cho đến tháng Chín. Ngoài các biện pháp tạo khoảng cách vật lý như sắp xếp lại bàn và đặt băng keo để hướng dẫn người đi lại, các khía cạnh chính của kế hoạch mở lại trường học ở Canada bao gồm việc tự nguyện đi học và tạo điều kiện cho các trường học giảm thiểu số lượng học sinh trong mỗi lớp trong khi vẫn đảm bảo các gia đình cần giúp đỡ nhất được ưu tiên.

Tuy nhiên, các biện pháp như vậy dường như là chưa đủ. Đến cuối tháng 5, Quebec đã phát hiện ít nhất 41 trường hợp mới được xác nhận nhiễm COVID-19 trong số học sinh và giáo viên của mình, tất cả đều trong vòng hai tuần kể từ khi mở cửa trở lại trường học. Đến tháng 9, các trường học trên khắp Canada sẽ phải đối mặt với nhiệm vụ khó khăn là tuân theo các yêu cầu về sức khỏe cộng đồng trong khi chào đón nhiều học sinh hơn vào lớp học trong thời gian dài. Các tỉnh như Manitoba đã bắt đầu chuẩn bị cho việc có thể mở cửa trở lại với sự tham dự đầy đủ, nhưng học sinh, phụ huynh và các nhà giáo dục trên toàn quốc đang yêu cầu làm rõ hơn.

Canada không đơn độc đối mặt với những thách thức này, đã có một số quốc gia đối mặt với chúng sớm hơn, cụ thể là ở Châu Á. Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc, những quốc gia đã đối phó với đợt bùng phát COVID-19 trước Canada, đều phải quản lý việc mở cửa lại trường học với mức độ thành công khác nhau. Bằng cách xem xét kinh nghiệm của các quốc gia này, những người ra quyết định ở Canada có thể tìm thấy thông tin chi tiết có thể hướng dẫn họ tiến tới quy trình mở cửa trở lại an toàn hơn.

Hàn Quốc: thử nghiệm và giám sát

Giữa những đợt bùng phát COVID-19 mới ở Seoul, Hàn Quốc đã mở cửa trường học trở lại cho các học sinh lớp 12 vào ngày 20 tháng 5. Các lớp 1, 2, 11 và lớp mẫu giáo bắt đầu các lớp học trực tiếp vào ngày 27 tháng 5, các học sinh còn lại đi học trở lại vào ngày 8 tháng 6. Quyết định do Bộ Giáo dục đưa ra và áp dụng cho tất cả các trường trên cả nước. Ngày mở cửa trở lại ban đầu được ấn định vào ngày 13 tháng 5 nhưng đã bị hoãn lại sau khi bùng phát dịch ở quận Itaewon ở Seoul. Để đối phó với sự bùng phát đó, Bộ Giáo dục (MOE) và các cơ quan y tế địa phương đã tiến hành điều tra dịch tễ học nhằm vào hai nhóm bất kể triệu chứng: giáo viên và học sinh đã đến thăm khu vực Itaewon trong vòng hai tuần sau khi bùng phát dịch và những người đã tiếp xúc cơ thể  với các trường hợp được xác nhận có liên quan đến đợt bùng phát. Tổng cộng có 932 người đã được kiểm tra liên quan đến đợt bùng phát Itaewon.  Trong một trường hợp khác, sau khi một học sinh có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 tại một trường trung học ở Incheon đã mở cửa trở lại, tất cả 463 thành viên của trường đã được kiểm tra, và trường đã phải đóng cửa một lần nữa trong hai tuần để ngăn chặn một đợt bùng phát khác. 

Ngoài việc ứng phó với các đợt bùng phát bằng thử nghiệm tích cực, Bộ Y tế của Hàn Quốc cũng đã phát triển các hướng dẫn để giám sát hàng ngày. Mặc dù việc kiểm tra nhiệt độ tại cổng trường học hiện đã trở nên phổ biến ở nhiều quốc gia, MOE đã tham khảo ý kiến của các chuyên gia y tế và đã thiết kế một cuộc khảo sát sức khỏe để mỗi học sinh điền vào đầu mỗi ngày học. Cuộc khảo sát bao gồm nhiệt độ cơ thể, các triệu chứng COVID-19, lịch sử đi lại của học sinh và gia đình, và liệu một thành viên khác trong gia đình có bị cách ly tại nhà hay không.  Sau khi xem xét khảo sát, nhà trường hướng dẫn từng học sinh về việc liệu họ có thể vào trường hay không.

Mặc dù có các biện pháp này, một số trường học đã phải đóng cửa sau khi mở cửa trở lại, đặc biệt là ở những khu vực đã xác định được các cụm trường hợp nhiễm COVID-19.  Tính đến ngày 29 tháng 6, chỉ có 36 trường học ở Hàn Quốc vẫn đóng cửa, giảm so với hơn 500 trường vào đầu tháng 6. 

Nhật Bản: mở cửa trở lại mở lại cục bộ, nhiều giai đoạn

Với tình trạng khẩn cấp cuối cùng được dỡ bỏ tại Tokyo và Hokkaido vào ngày 25 tháng 5, hầu hết các trường học ở Nhật Bản hiện đã hoạt động trở lại. Theo một cuộc khảo sát của chính phủ, 96% tất cả các trường học trên khắp Nhật Bản đã mở cửa trở lại trước ngày 1 tháng 6.

Quyết định mở lại các trường học ở Nhật Bản thuộc về các quận, là cấp đầu tiên của cơ quan hành chính cấp địa phương ở Nhật Bản. Kế hoạch mở cửa lại trường học của Trung ương Nhật Bản là một bộ hướng dẫn về các biện pháp tiêu chuẩn bắt buộc đối với các trường học và chính quyền địa phương do Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ (MEXT) công bố vào ngày 24 tháng 3. Bộ hướng dẫn cho phép các trường học ở những khu vực chậm lây nhiễm và những khu vực không bị nhiễm được mở cửa trở lại. Các trường học ở các quận phần lớn không có COVID như Aomori và Tottori đã có thể mở cửa trở lại sớm hơn nhiều so với những nơi khác. Tổng cộng có 47 quận trên khắp Nhật Bản, giúp đưa ra quyết định nhanh chóng về thời điểm mở cửa trở lại trường học.

Các trường học không chỉ mở cửa lại vào những thời điểm khác nhau ở Nhật Bản, mà chúng còn hoạt động khác nhau, vì các quận đã công bố hướng dẫn mở cửa lại của riêng họ. Trong khi các trường học ở một số quận đang lên kế hoạch tiếp tục hoạt động bình thường với các lớp học đủ sĩ số và lịch học đều đặn, thì những trường khác đã xây dựng kế hoạch tốt nghiệp nhiều hơn. Ở các tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề hơn ở Tokyo, Saitama và Kanagawa, các trường học bắt đầu với ngày học ngắn hơn nhiều - ngắn nhất là hai giờ - để học sinh ở các lớp khác nhau có thể đến học vào những thời điểm khác nhau. Trong trường hợp của Kanagawa, học sinh trung học sẽ đến trường hai lần một tuần, mỗi lần ba giờ sau ngày 8 tháng 6, mỗi ngày trong tuần ba giờ sau ngày 29 tháng 6 và mỗi ngày trong tuần trong sáu giờ sau kỳ nghỉ hè kết thúc vào ngày 31 tháng 8.

Trung Quốc: hướng dẫn chi tiết, có mục tiêu

Chứng kiến ​​số lượng trường hợp COVID-19 mới chậm lại ở mức nhỏ giọt, các trường học ở Trung Quốc dần dần bắt đầu mở cửa trở lại sau giữa tháng Tư. Chính quyền thành phố tự quyết định thời điểm mở cửa trở lại trường học, thường là sau khi các thành phố báo cáo không có trường hợp lây nhiễm trong nước trong 14 ngày liên tiếp. Tương tự như Hàn Quốc, tại nhiều thành phố của Trung Quốc, học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông đang phải đối mặt với áp lực thi cử đầu tiên trở lại vào cuối tháng 3, tiếp theo là các học sinh khác. 

Bộ Giáo dục Trung Quốc đã công bố các hướng dẫn vận hành trường học khác nhau cho các trường mẫu giáo, tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông, đề cập đến các cơ cấu tổ chức khác nhau và học sinh ở các nhóm tuổi khác nhau. Mỗi hướng dẫn là một tài liệu dài cung cấp các hướng dẫn chi tiết cho nhân viên nhà trường, phụ huynh và học sinh, bao gồm tất cả mọi thứ từ đeo và cởi mặt nạ đúng cách cho đến giải quyết tình trạng đau khổ về tinh thần. Việc kiểm tra và dọn dẹp bắt buộc được quy định theo giờ, và các mẫu đơn sẽ được cung cấp để giúp ghi lại hồ sơ. Các học sinh trở về được chào đón bởi ‘COVID-19 First Class’, một video hướng dẫn do Bộ Giáo dục tạo ra về cách thực hành các biện pháp tự vệ trong trường học. 

Các trường học trên khắp Trung Quốc cũng sẽ thực hiện 'bữa trưa trong phòng thi', nơi các nhà ăn được thiết lập giống như một phòng thi với học sinh dùng bữa tại bàn riêng của họ. Mỗi lớp được ấn định một thời gian biểu cho bữa trưa, và học sinh sẽ được nhận một hộp bento thay vì xếp hàng tại quầy căng tin. Dùng đồ dùng cá nhân cũng được khuyến khích.

Giống như Hàn Quốc, quá trình mở cửa trở lại trường học cũng đã gặp phải nhiều thất bại ở Trung Quốc, với hơn 50 trường học ở Bắc Kinh phải đóng cửa trở lại sau khi một chuỗi dịch bệnh bùng phát ở đó vào giữa tháng Sáu.

Điều hướng điều chưa biết

Trong việc mở lại các trường học, Hàn Quốc đã áp dụng chiến lược quốc gia trong khi Nhật Bản và Trung Quốc trao nhiều quyền quản lý hơn cho chính quyền địa phương. Ba quốc gia cũng ấn định các trọng số khác nhau cho các khía cạnh khác nhau của phản ứng COVID trong trường học. Các phương pháp chung tạo nên phần lớn các biện pháp ở cả ba quốc gia, bao gồm bộ hướng dẫn quốc gia, kiểm tra nhiệt độ tại cổng trường, hủy bỏ một số hoạt động và sự kiện và bắt buộc đeo khẩu trang. Mặc dù vậy, trong những thực tiễn phổ biến này là những khác biệt cơ bản đôi khi dẫn đến những kết quả khác nhau. Trong khi MEXT ở Nhật Bản hướng dẫn học sinh không đeo khẩu trang trong các giờ học thể dục, thì ở Trung Quốc, hai học sinh đã tử vong sau khi tập thể dục cường độ cao khi đeo khẩu trang N95, khiến Bộ Giáo dục phải sửa đổi hướng dẫn của mình để cấm đeo khẩu trang N95 trong các lớp học thể dục. Vào cuối tháng 5, một số trường học ở Trung Quốc đã cho phép học sinh cởi bỏ khẩu trang sau khi đeo đến trường.

Như kinh nghiệm của châu Á đã chứng minh, việc mở cửa trở lại đòi hỏi sự nhanh nhạy trong hoạch định chính sách. Các quyết định mở cửa lại trường học và các phương thức hoạt động phải linh hoạt và đáp ứng với các số trường hợp mới, cả ở khu vực và địa phương, và được dẫn dắt bởi nghiên cứu mới về vi rút. Không có giải pháp kinh doanh nào khi mở cửa trường học trở lại, nhưng có nhiều biện pháp và thực tiễn hiện có mà những người ra quyết định của Canada có thể đánh giá và điều chỉnh.

(VJCCHCMC tổng hợp và lược dịch)

Khóa học nổi bật

Các khóa học sắp diễn ra

Tin tức nổi bật

Xem thêm

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN KHÓA HỌC