Dự đoán thống nhất về nhu cầu để hiện đại hóa chuỗi cung ứng
Mục lục (Hiện)
Doanh nghiệp có thể hiện đại hóa chuỗi cung ứng thông qua dự đoán thống nhất về cung cầu dựa trên 5 bước cơ bản.
Cuộc hành trình hiện đại hóa chuỗi cung ứng một cách đơn giản bắt đầu bằng việc xác lập nhu cầu. Các phương pháp tiếp cận truyền thống sử dụng dự báo đồng thuận (consensus forecasting), trong đó mỗi chức năng — tài chính, bán hàng, thương mại…— sử dụng các kỹ thuật thống kê tiêu chuẩn, dữ liệu bán hàng và một số dữ liệu bên ngoài để tạo các dự báo riêng. Sau đó, tất cả các chức năng kết hợp với nhau và thỏa hiệp về một dự báo thống nhất.
Quá trình này có hai hạn chế. Đầu tiên, phải mất một thời gian dài để tạo ra các dự báo khác nhau và đạt được sự đồng thuận đáp ứng tất cả các yêu cầu kinh doanh. Khi đó, khả năng cao là dữ liệu bán hàng được sử dụng đã cũ. Thứ hai, thay vì đồng ý về dữ liệu và để số liệu phân tích đưa ra một dự báo duy nhất, những người liên quan thường tập trung vào việc tìm kiếm sự cân bằng giữa các dự báo với những kết luận mâu thuẫn.
Một cách tốt hơn nhiều để tạo ra cái nhìn thống nhất là bắt đầu với bộ dữ liệu mà tất cả những người tham gia đồng ý sẽ mang lại hiệu quả chính xác nhất. Sử dụng dữ liệu đó để phân tích nâng cao, các công ty có thể thiết lập một quy trình tự động gồm 5 bước theo vòng tròn để tạo ra các kế hoạch cung ứng, tài chính và thương mại trong 50 đến 80 tuần tới.
Ảnh: G2 Analysis
Đầu tiên, thông tin về kế hoạch thương mại — về các chương trình khuyến mãi, giảm giá và đầu tư tiếp thị trong tương lai — được kết hợp với dữ liệu tiêu dùng và kinh tế vĩ mô để tạo ra dự báo nhu cầu thị trường theo đơn vị lưu kho (SKU) và nhà bán lẻ cho mỗi tuần trong toàn bộ thời gian.
Thứ hai, dự báo nhu cầu của từng nhà bán lẻ được kết hợp với dữ liệu về các lô hàng của công ty đến nhà bán lẻ đó trong quá khứ, để tạo ra dự báo hàng tuần về các đơn đặt hàng của mỗi SKU cho nhà bán lẻ trong tương lai.
Thứ ba, công ty tổng hợp tất cả các dự báo về đơn hàng và chuyển chúng thành một kế hoạch cung ứng khả thi.
Bước thứ tư là sử dụng kế hoạch cung cấp SKU hàng tuần cho tất cả các nhà bán lẻ để tạo ra dự báo doanh thu và lợi nhuận gộp.
Bước thứ năm là so sánh dự báo tài chính đó với các mục tiêu kinh doanh của công ty. Khoảng cách giữa hai yếu tố này có thể dẫn đến sự thay đổi trong kế hoạch thương mại — ví dụ, việc bổ sung các chương trình giảm giá tích cực hơn hoặc tăng cường đầu tư vào tiếp thị để kích thích bán hàng.
Trên đây là các bước cơ bản để doanh nghiệp có thể hiện đại hóa chuỗi cung ứng thông qua dự đoán thống nhất về cung cầu.
Theo Harvard Business Review.
Quá trình này có hai hạn chế. Đầu tiên, phải mất một thời gian dài để tạo ra các dự báo khác nhau và đạt được sự đồng thuận đáp ứng tất cả các yêu cầu kinh doanh. Khi đó, khả năng cao là dữ liệu bán hàng được sử dụng đã cũ. Thứ hai, thay vì đồng ý về dữ liệu và để số liệu phân tích đưa ra một dự báo duy nhất, những người liên quan thường tập trung vào việc tìm kiếm sự cân bằng giữa các dự báo với những kết luận mâu thuẫn.
Một cách tốt hơn nhiều để tạo ra cái nhìn thống nhất là bắt đầu với bộ dữ liệu mà tất cả những người tham gia đồng ý sẽ mang lại hiệu quả chính xác nhất. Sử dụng dữ liệu đó để phân tích nâng cao, các công ty có thể thiết lập một quy trình tự động gồm 5 bước theo vòng tròn để tạo ra các kế hoạch cung ứng, tài chính và thương mại trong 50 đến 80 tuần tới.
Ảnh: G2 Analysis
Thứ hai, dự báo nhu cầu của từng nhà bán lẻ được kết hợp với dữ liệu về các lô hàng của công ty đến nhà bán lẻ đó trong quá khứ, để tạo ra dự báo hàng tuần về các đơn đặt hàng của mỗi SKU cho nhà bán lẻ trong tương lai.
Thứ ba, công ty tổng hợp tất cả các dự báo về đơn hàng và chuyển chúng thành một kế hoạch cung ứng khả thi.
Bước thứ tư là sử dụng kế hoạch cung cấp SKU hàng tuần cho tất cả các nhà bán lẻ để tạo ra dự báo doanh thu và lợi nhuận gộp.
Bước thứ năm là so sánh dự báo tài chính đó với các mục tiêu kinh doanh của công ty. Khoảng cách giữa hai yếu tố này có thể dẫn đến sự thay đổi trong kế hoạch thương mại — ví dụ, việc bổ sung các chương trình giảm giá tích cực hơn hoặc tăng cường đầu tư vào tiếp thị để kích thích bán hàng.
Trên đây là các bước cơ bản để doanh nghiệp có thể hiện đại hóa chuỗi cung ứng thông qua dự đoán thống nhất về cung cầu.
Theo Harvard Business Review.
BÀI VIẾT CÙNG DANH MỤC
Khóa học nổi bật
-
Kiểm soát cảm xúc trong công tác quản trị
Thời gian : 2 ngàyGiảng viên : Bà Trương Ngọc Mai Hương
-
Quản trị tài chính cho lãnh đạo doanh nghiệp
Thời gian : 2 ngàyGiảng viên : TS. Nguyễn Tấn Bình
-
QC GEMBA – HOẠT ĐỘNG QUÀN LÝ CHẤT LƯỢNG
Thời gian : 3 ngàyGiảng viên : Ông Trần Hữu Anh Tuấn
-
Chương trình Cử nhân Kinh doanh Số - DB
Thời gian : 4 nămGiảng viên : ĐH Ngoại thương và các trường ĐH Nhật Bản
Các khóa học sắp diễn ra
-
KHÓA HỌC NHẬP MÔN TIẾNG NHẬT dành cho người mới bắt đầu (ONLINE)
Thời gian : 28 buổi, Từ 18/09/2024 đến 25/12/2024, 2 buổi/ tuần: Thứ 2 & Thứ 4 (18:30 - 20:30)Giảng viên : Cô Hà Thị Hường, Cô Nguyễn Quỳnh Trang, cô Kojima Naomi
-
KHÓA HỌC NHẬP MÔN TIẾNG NHẬT dành cho người mới bắt đầu (OFFLINE)
Thời gian : 28 buổi, Từ 26/09/2024 đến 31/12/2024, 2 buổi/ tuần: Thứ 3 & Thứ 5 (18:30 - 20:30)Giảng viên : Cô Hà Thị Hường, Cô Nguyễn Quỳnh Trang, cô Kojima Naomi
-
KHÓA TIẾNG NHẬT N4 TAISAKU THÁNG 9/2024
Thời gian : Từ 10/09/2024 đến 28/11/2024Giảng viên : Cô Đào Thị Thu Hằng, Thầy Cung Anh Tuấn, Cô Hà Thị Hường
-
KHÓA TIẾNG NHẬT SƠ CẤP N4 THÁNG 9/2024
Thời gian : Từ 10/09/2024 đến 25/03/2025Giảng viên : Cô Hà Thị Hường, Cô Nguyễn Quỳnh Trang, Cô Kojima Nami, thầy Kodama Tomoharu