NGUỒN CẢM HỨNG CỦA PORCO ROSSO- KHÔNG ĐƠN GIẢN LÀ HÃNG PHIM CHO TRẺ CON
Mục lục (Hiện)
NGUỒN CẢM HỨNG CỦA PORCO ROSSO- KHÔNG ĐƠN GIẢN LÀ HÃNG PHIM CHO TRẺ CON
Phần giới thiệu cho The Art of Porco Rosso (1992), đã viết rằng, Miyazaki coi đây như một bộ phim dành riêng cho ông, được làm ra để thỏa mãn ý muốn của ông. Khi được hỏi về nguồn cảm hứng cho bộ phim trong một buổi phỏng vấn vào năm 1999, ông đã cho biết, nguồn cảm hứng ấy chính là do niềm yêu thích của ông với máy bay. “Tuy những bộ phim tôi làm dành cho cho trẻ em, nhưng bộ phim này được làm ra để thể hiện tình yêu tôi dành cho những chiếc phi cơ trên bầu trời. [...]”
Không chỉ có niềm đam mê với máy bay và nước Ý xinh đẹp, ông từ lâu ông đã dành tình yêu cho những chú lợn. Ông thường vẽ phác thảo những con lợn trong nhiều hình hài khác nhau. Studio của ông được biết đến với cái tên vô cùng trìu mến - Buta-ya ( Cửa tiệm những chú lợn). Nhưng “lợn” ở đây lại không phải “lợn” mà Miyazaki muốn thể hiện trong Porco Rosso.
Trong Porco Rosso, “Lợn” là một phép ẩn dụ cho một người đàn ông đã không còn niềm tin vào loài người, anh ta chọn cách từ bỏ nhân tính của mình. Anh ta không phải là một gã tồi tệ hay xấu xa, đó đơn giản là bởi anh không tìm được mối ràng buộc giữa chính mình và người đời. cũng trong cuốn The Art of Porco Rosso, Marco Pagot- một phi công anh hùng, khi mộng tưởng vào chiến tranh và chính trị tan vỡ,cùng với sự tuyệt vọng khi giấc mơ dang dở bị chôn vùi, anh ta đã tự biến mình thành một con lợn.
Trong một vài phỏng vấn tại Nhật Bản, thuật ngữ “lợn” làm người ta liên tưởng đến một gã trung niên mệt mỏi không còn chút niềm lạc quan của tuổi xuân thì. Và tất nhiên đó là những kẻ không bao giờ có thể tưởng được bản thân trong vai những người hùng lý tưởng, luôn giành chiến thắng trong các cuộc tranh đấu và có thể chinh phục trái tim của cô gái nào.
Miyazaki từng thổ lộ, ông luôn rất khó chịu với những tư tưởng rằng đàn ông có thể làm được mọi thứ, đàn ông là sự ưu ái của tạo hóa. Nhưng với ông, có những điều tốt đẹp trên đời này đáng để chúng ta cố gắng vì nó. Miyazaki tạo nên bộ phim với hình tượng một người-hùng-lợn vì nó vừa đúng với cảm nhận đó của ông.
Phần giới thiệu cho The Art of Porco Rosso (1992), đã viết rằng, Miyazaki coi đây như một bộ phim dành riêng cho ông, được làm ra để thỏa mãn ý muốn của ông. Khi được hỏi về nguồn cảm hứng cho bộ phim trong một buổi phỏng vấn vào năm 1999, ông đã cho biết, nguồn cảm hứng ấy chính là do niềm yêu thích của ông với máy bay. “Tuy những bộ phim tôi làm dành cho cho trẻ em, nhưng bộ phim này được làm ra để thể hiện tình yêu tôi dành cho những chiếc phi cơ trên bầu trời. [...]”
Không chỉ có niềm đam mê với máy bay và nước Ý xinh đẹp, ông từ lâu ông đã dành tình yêu cho những chú lợn. Ông thường vẽ phác thảo những con lợn trong nhiều hình hài khác nhau. Studio của ông được biết đến với cái tên vô cùng trìu mến - Buta-ya ( Cửa tiệm những chú lợn). Nhưng “lợn” ở đây lại không phải “lợn” mà Miyazaki muốn thể hiện trong Porco Rosso.
Trong Porco Rosso, “Lợn” là một phép ẩn dụ cho một người đàn ông đã không còn niềm tin vào loài người, anh ta chọn cách từ bỏ nhân tính của mình. Anh ta không phải là một gã tồi tệ hay xấu xa, đó đơn giản là bởi anh không tìm được mối ràng buộc giữa chính mình và người đời. cũng trong cuốn The Art of Porco Rosso, Marco Pagot- một phi công anh hùng, khi mộng tưởng vào chiến tranh và chính trị tan vỡ,cùng với sự tuyệt vọng khi giấc mơ dang dở bị chôn vùi, anh ta đã tự biến mình thành một con lợn.
Trong một vài phỏng vấn tại Nhật Bản, thuật ngữ “lợn” làm người ta liên tưởng đến một gã trung niên mệt mỏi không còn chút niềm lạc quan của tuổi xuân thì. Và tất nhiên đó là những kẻ không bao giờ có thể tưởng được bản thân trong vai những người hùng lý tưởng, luôn giành chiến thắng trong các cuộc tranh đấu và có thể chinh phục trái tim của cô gái nào.
Miyazaki từng thổ lộ, ông luôn rất khó chịu với những tư tưởng rằng đàn ông có thể làm được mọi thứ, đàn ông là sự ưu ái của tạo hóa. Nhưng với ông, có những điều tốt đẹp trên đời này đáng để chúng ta cố gắng vì nó. Miyazaki tạo nên bộ phim với hình tượng một người-hùng-lợn vì nó vừa đúng với cảm nhận đó của ông.
BÀI VIẾT CÙNG DANH MỤC
Khóa học nổi bật
-
Kiểm soát cảm xúc trong công tác quản trị
Thời gian : 2 ngàyGiảng viên : Bà Trương Ngọc Mai Hương
-
Quản trị tài chính cho lãnh đạo doanh nghiệp
Thời gian : 2 ngàyGiảng viên : TS. Nguyễn Tấn Bình
-
QC GEMBA – HOẠT ĐỘNG QUÀN LÝ CHẤT LƯỢNG
Thời gian : 3 ngàyGiảng viên : Ông Trần Hữu Anh Tuấn
-
Chương trình Cử nhân Kinh doanh Số - DB
Thời gian : 4 nămGiảng viên : ĐH Ngoại thương và các trường ĐH Nhật Bản
Các khóa học sắp diễn ra
-
KHÓA HỌC BIÊN-PHIÊN DỊCH TIẾNG NHẬT THƯƠNG MẠI tại TP. HCM THÁNG 2/2025
Thời gian : 15/02/2025 - 09/3/2025 8 buổi/24 giờ)Giảng viên : ThS. Võ Thị Mai Hương
-
KHÓA HỌC NHẬP MÔN TIẾNG NHẬT dành cho người mới bắt đầu (OFFLINE)
Thời gian : 28 buổi, Từ 06/01/2025 đến 05/05/2025, 2 buổi/ tuần: Thứ 2 & Thứ 5 (18:30 - 20:30)Giảng viên : Cô Hà Thị Hường, Cô Nguyễn Quỳnh Trang, Thầy Kodama
-
KHÓA HỌC NHẬP MÔN KẾ TOÁN TIẾNG NHẬT (ONLINE)
Thời gian : Từ ngày 28/02/2025 - 02/05/2025Giảng viên : Hiệp hội phổ cập kế toán Nhật Bản tại Việt Nam (ABPV)
-
KHÓA HỌC NGHIỆP VỤ KẾ TOÁN TÀI CHÍNH - BOKI 2 KYUU SHOUGYOU (ONLINE)
Thời gian : Ngày 07/01/2025 ~ 06/5/2025Giảng viên : Hiệp hội phổ cập kế toán Nhật Bản tại Việt Nam (ABPV)